Lương cơ sở tăng 1,8 triệu đồng cho 9 nhóm đối tượng từ 1/7

14/05/2023 10:41

Từ ngày 1/7/2023, sẽ có 9 nhóm đối tượng được hưởng mức tăng lương cơ sở theo dự thảo nghị định của Chính phủ. 

Mới đây, Bộ Nội vụ đã có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành nghị định của Chính phủ, quy định về mức lương cơ sở đối với các cán bộ, công chức và lực lượng vũ trang. 

Theo đó, tờ trình nhấn mạnh việc xây dựng nghị định của Chính phủ giúp thể chế hóa chủ trương của Đảng và Quốc hội về điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,490 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng (tăng thêm 20% áp dụng từ ngày 1/7/2023).

Lương cơ sở từ tăng từ ngày 1/7

Trong Dự thảo nghị định được soạn có 6 điều, trong đó áp dụng việc tăng lương cơ sở cho 9 nhóm đối tượng gồm: Cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện; cán bộ công chức cấp xã, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập; người làm các công việc theo chế độ HĐLĐ với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thoả thuận về áp dụng xếp lương; người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được ngân hàng nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động. 

Lực lượng vũ trang được tăng lương bao gồm: Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân.

tien-luong-1684036025.jpg
Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở sẽ chính thức tăng. Ảnh: Internet

Những người làm việc trong tổ chức cơ yếu; người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố sẽ được hưởng mức tăng lương này.

Trong bản Dự thảo nghị định của Chính phủ cũng nêu rõ, kinh phí thực hiện việc tăng lương đối với tổ chức ban ngành, địa phương. Theo đó, các bộ, cơ quan ngang bộ thuộc Chính phủ và cơ quan khác sẽ sử dụng 10% tiết kiệm chi thường xuyên dự toán năm 2023 đã được cấp có thẩm quyền giao.

Đối với các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập có thu phí, sẽ thực hiện trích lập để tạo nguồn cải cách tiền lương từ một phần nguồn thu phí được để lại theo quy định. 

Sẽ sử dụng nhiều nguồn để tăng lương 

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ sử dụng 10% tiết kiệm chi thường xuyên dự toán trong năm nay và được sử dụng 70% tăng thu ngân sách địa phương cũng như nguồn cải cách tiền lương năm 2022 còn lại chưa dùng hết. 

Địa phương cũng được sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ năm 2023 sau khi trừ các chi phí liên quan trực tiếp đến cung cấp dịch vụ và thu phí. 

tien-luong2-1684036026.jpg
Nhiều người lao động sẽ được tăng lương cơ sở từ ngày 1/7. Ảnh: Internet

Dự thảo cũng nêu, ngân sách trung ương sẽ bổ sung nguồn kinh phí còn thiếu, các bộ ngành liên quan có trách nhiệm hướng dẫn thi hành nghị định, có hiệu lực từ ngày 1/7/2023.

Trong báo cáo đánh giá tác động về việc ban hành nghị định này, Bộ Nội vụ cho hay mức lương cơ sở hiện hành mới đạt được 37,89% so với mức lương tối thiểu vùng bình quân năm 2022 là hơn 3,9 triệu đồng/tháng, dẫn đến đời sống cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang còn nhiều khó khăn.

Chính vì thế, việc điều chỉnh tiền lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng để các cơ quan, đơn vị làm căn cứ thực hiện các chế độ, chính sách. 

Đây cũng được xem là căn cứ tính mức lương trong bảng lương, mức phụ cấp, thực hiện các chế độ khác, góp phần cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, cũng như công cụ, thước đo đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ.

 

Hà Anh
Bạn đang đọc bài viết "Lương cơ sở tăng 1,8 triệu đồng cho 9 nhóm đối tượng từ 1/7" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com