Thằn lằn được xem 'chúa tể', cách săn mồi ai nấy sợ 'xanh mặt': Xa 10km vẫn ngửi thấy mồi, hổ cũng rén

16/01/2024 13:15

Khả năng săn mồi của thằn lằn Komodo thế nào mà được ví là "không có đối thủ ở tự nhiên".

Komodo còn được gọi là rồng Komodo, chủ yếu sinh sống trên đảo Komodo. Đây là loài thằn lằn lớn nhất được biết đến hiện nay. Chiều dài trung bình từ 2 đến 3 mét, cân nặng khoảng 150 kg. Rồng Komodo có tính cách hung dữ, vỏ giáp bảo vệ bên ngoài cứng cáp và độc tố chết người bên trong, tổng hợp cả tấn công và phòng ngự, sức mạnh chiến đấu của nó trở nên ấn tượng, thậm chí được xem là "chúa tể tự nhiên".

Komodo có thể tiết ra chất độc đến mức có thể giết chết một con trâu nặng nhiều lần so với chúng. Những con khỉ, lợn rừng và các loại thức ăn nhỏ khác chỉ cần một cắn từ thằn lằn khổng lồ sẽ trở thành miếng mồi của chúng.

download-33-1705388773.jpg
Komodo là loài thằn lằn lớn nhất được biết đến hiện nay

Vậy nếu Komodo phải đối mặt với sư tử, hổ, và cá sấu, liệu chúng có khả năng chiến thắng?

Phương thức săn mồi của hổ chủ yếu dựa vào sức mạnh cơ bắp, bám chặt khi bắt giữ và sử dụng kỹ thuật cắn cổ tới khi con mồi mất hơi. So với cách săn mồi này của hổ, phương thức săn mồi của thằn lằn khổng lồ Komodo đặc biệt hơn.

Mặc dù Komodo có bộ răng hơn 60 cái nhọn như lưỡi hái, có thể dễ dàng xé toạc da thịt của con mồi, nhưng chúng không giữ chặt như sư tử hoặc hổ, cũng không diễn ra cuộc chiến đấu chết chóc như cá sấu, thay vào đó chúng sử dụng độc tố khủng khiếp đến mức có thể làm chết đối phương.

download-31-1705388773.jpg
Komodo có bộ răng hơn 60 cái nhọn như lưỡi hái

Sau khi thải độc tố, nếu con mồi cố gắng vùng vẫy, chúng sẽ mở miệng ra, để nó trốn thoát, sau đó theo đuổi từ phía sau, cho đến khi con mồi không thể vùng vẫy vì độc tố, chúng mới bắt đầu thưởng thức thức ăn.

Mặc dù tốc độ chạy của thằn lằn khổng lồ Komodo không nhanh, nhưng cái lưỡi hình chữ Y dài và mảnh như một hệ thống radar tinh xảo, cùng với mũi thính, nó có thể dễ dàng phát hiện xác chết của con mồi trong bán kính 10 km. Ngoài ra, khả năng tiêu thụ thức ăn của thằn lằn khổng lồ Komodo rất lớn, một lần ăn có thể chiếm tới 80% trọng lượng cơ thể của chúng. Loại thằn lằn cũng không tuân theo bất kỳ quy tắc nào khi ăn, chỉ cần chúng có thể phát hiện mùi thức ăn, bất kỳ động vật nào cũng đều trở thành con mồi.

download-32-1705388773.jpg
Khả năng tiêu thụ thức ăn của thằn lằn khổng lồ Komodo rất lớn

So sánh với sư tử, hổ và cá sấu, sức mạnh chiến đấu của thằn lằn khổng lồ Komodo hung dữ và tàn nhẫn hơn. Thằn lằn khổng lồ Komodo được bảo vệ bởi một lớp da cứng, việc làm tổn thương lớp giáp này cần mất một khoảng thời gian. Trong thời gian đó, thằn lằn khổng lồ Komodo có thể tấn công đối thủ bằng cái đuôi giống như roi thép, và tìm cách để thải độc tố, chiến thắng một cách dễ dàng.

Nếu chiến đấu với cá sấu, thằn lằn khổng lồ cũng rất đáng gờm. Komodo rất giỏi bơi, vì vậy việc cá sấu muốn kéo nó xuống nước và cắn chặt hoàn toàn khó nhằn. Nếu một khi trong quá trình đấu tranh, nếu chớp được cơ hội tiết độc tố, cá sấu chẳng còn cách nào khác ngoài việc chờ đợi chết từ từ.

download-34-1705388772.jpg
 

Tuy nhiên, thằn lằn khổng lồ Komodo thuộc loại thải độc tố và chờ phát huy tác dụng mới có thể chiến thắng kẻ thù, nếu gặp phải kẻ thù không chịu chết và không ngừng tiếp tục tấn công, có thể kết quả cuối cùng sẽ là cả hai đều chết. Vì vậy, một số người cho rằng loại thằn lằn này không có kẻ thù tự nhiên. 

download-30-1705388773.jpg
Komodo không có kẻ thù tự nhiên

Theo Sina

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Thằn lằn được xem 'chúa tể', cách săn mồi ai nấy sợ 'xanh mặt': Xa 10km vẫn ngửi thấy mồi, hổ cũng rén" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com