Loại rau thơm mùa đông đi chợ toàn xin nhưng công dụng 'trời cho', tết được săn lùng: Ai cũng phải biết

05/12/2023 13:54

Rau mùi không chỉ là một nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Rau mùi là một loại cây dùng làm rau sống, thường được sử dụng trong ẩm thực vì mùi thơm đặc trưng. Rau mùi có tên khoa học là Coriandrum sativum và thuộc họ Hoa hồi (Apiaceae). Cả cây mùi, từ lá đến hạt, đều có thể được sử dụng.

download-88-1701759041.jpg
Rau mùi thường được sử dụng nhiều vào mùa đông

Mùa đông thường là giai đoạn chính vụ của rau mùi, loại rau thơm này thường xuyên xuất hiện trên mâm cơm vì giá thành rẻ, dễ chế biến. Hương thơm đặc trưng của rau mùi có thể làm cho các món ăn trở nên thơm ngon hơn.

Trong mùa đông, khi nhiệt độ thấp và nguy cơ bệnh lý tăng cao, việc sử dụng rau mùi có thể giúp cung cấp các chất dinh dưỡng và hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức khỏe. Rau mùi, như lá và hạt, cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A, K, C, acid folic và nhiều khoáng chất quan trọng. 

download-86-1701759041.jpg
Hương thơm đặc trưng của rau mùi có thể làm cho các món ăn trở nên thơm ngon hơn

Tại miền Bắc, vào dịp cuối năm cũ đầu năm mới, rau mùi thường được sử dụng để nấu nước xông nhà. Đây được xem là truyền thống để loại bỏ tà khí, xua đuổi linh khí xấu, mang lại sự may mắn, hạnh phúc và tài lộc cho gia đình trong năm mới, tạo không khí mới, trong lành, khí trời trong nhà được lưu thông tốt hơn.

Người ta thường sắp xếp lá mùi vào các góc nhà, những nơi có ý nghĩa quan trọng, như cổng chính, bàn thờ tổ tiên, bàn thờ thần linh, và các khu vực khác trong nhà.

download-87-1701759041.jpg
Rau mùi thường được sử dụng để nấu nước xông nhà vào dịp Tết

Công dụng của rau mùi đối với sức khỏe

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng: Rau mùi là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin A, vitamin K, vitamin C, acid folic và khoáng chất như canxi, kali và magie.


Giảm đường huyết: Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng rau mùi có thể giúp kiểm soát mức đường huyết, hỗ trợ người có tiểu đường.

Chống oxy hóa: Rau mùi chứa các hợp chất chống oxy hóa như quercetin, beta-carotene và acid ascorbic (vitamin C), giúp bảo vệ tế bào khỏi tác động của các gốc tự do và có thể giảm nguy cơ các bệnh lý liên quan đến oxy hóa.

Hỗ trợ miễn dịch, chống viêm: Vitamin C trong rau mùi có vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng cường chức năng của hệ miễn dịch. Rau mùi có thể có tác dụng chống viêm do chứa các hợp chất như flavonoid và acid caffeic.

Tăng cường năng lượng: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng rau mùi có thể giúp tăng cường năng lượng và giảm mệt mỏi

gia-vi-nha-nao-cung-co-nhung-dung-ket-hop-voi-nhung-mon-an-nay-coriander-1538137037-4347960-1577954577-916-width700height525-20200103080010-1701759169.jpeg
 

Ảnh: Internet

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Loại rau thơm mùa đông đi chợ toàn xin nhưng công dụng 'trời cho', tết được săn lùng: Ai cũng phải biết" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com