Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám Đốc Tiếp Thị - Truyền Thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị này vừa tổ chức thành công các chương trình du lịch MICE trong nước với hơn 13.000 khách.
Theo thống kê, chỉ trong tháng 3/2022, doanh nghiệp này phục vụ hơn 80 đoàn MICE với chương trình tham quan kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, teambuiding, gala dinner tại Hà Nội, Sa Pa, Điện Biên, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Hồ Tràm, Phú Quốc...
Trong đó, đông nhất là đoàn 350 khách với lịch trình 3 ngày, từ 4-6/3/2022, với chương trình tham quan thành phố biển Nha Trang. Tiếp đến, đoàn MICE 200 khách tham quan Hà Nội, Sa Pa - chinh phục đỉnh Fansipan, cũng theo lịch trình 3 ngày, từ 4 - 6/3.
“Những điểm đến mà du lịch MICE trong nước được nhiều khách hàng, doanh nghiệp nhắm đến nhiều nhất hiện nay là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Long Hải… Đây cũng sẽ là tâm điểm của du lịch MICE vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và mùa Hè năm nay”, bà Trà nhận định.
Còn đại diện công ty Vietravel khu vực Tp.Hồ Chí Minh cũng cho hay, trong tháng 3/2022 sẽ có khoảng 220 đoàn khách MICE với số lượng trên 11.000 khách của các doanh nghiệp lớn tham gia.
Trước đó, trong tháng 2, đơn vị này cũng có khoảng 150 đoàn (gần 9.000 khách) tham gia tour du lịch MICE với các hoạt động teambuilding, gala dinner tại các điểm đến Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu (Hồ Tràm, Long Hải), Đà Lạt, Phan Thiết… Đạt kỷ lục là Công ty Prudential với gần 2.000 khách tham quan Phú Quốc kết hợp teambuilding và gala dinner.
Theo đại diện Sở Du lịch Tp.HCM, du lịch tuy là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng cũng là ngành có khả năng phục hồi nhanh nhất vì du lịch là nhu cầu thiết yếu với mọi người dân trên toàn thế giới sau thời gian dài giãn cách.
Có thể thấy, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân trở lại cuộc sống bình thường mới cũng đã làm thay đổi nhu cầu của du khách và tạo thành một xu hướng du lịch mới. Trong đó, yếu tố an toàn, du lịch ngắn ngày, các kỳ nghỉ dưỡng cao cấp ở các không gian mở ngày càng tăng…
Năm 2022, ngành du lịch Tp.HCM cũng xác định du lịch MICE là một trong bốn loại hình du lịch chính cần chú trọng phát triển mạnh trong tương lai cùng với du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa.
Vì vậy, để thu hút nhiều du khách chọn du lịch MICE, Tp.HCM tập trung vào các hoạt động như đầu tư nâng chất dịch vụ tại các khách sạn 4 - 5 sao với việc tăng số lượng phòng và công suất phòng họp để đón nhiều đoàn khách lớn.
Đồng thời, cơ quan quản lý du lịch sẽ kiến nghị xây dựng, phát triển thêm các trung tâm hội nghị và triển lãm lớn mang tầm quốc tế để đáp ứng nhu cầu của các sự kiện lớn của Tp.HCM; tập trung phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng được các đoàn khách du lịch MICE,…