Lạnh sống lưng với lời nguyền của Tần Thủy Hoàng và đội quân đất nung

25/12/2023 11:00

Đằng sau câu chuyện về Tần Thủy Hoàng lại ẩn chứa một truyền thuyết lạnh sống lưng - Lời nguyền đội quân đất nung.

Những người yêu thích khảo cổ học trên khắp thế giới không thể không biết đến Đội quân đất nung nổi tiếng được phát hiện vào những năm 1970 tại Tây An, phía tây bắc Trung Quốc, nơi thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Tuy nhiên, ít người nhận ra rằng, đằng sau câu chuyện đầy cảm hứng đó, là một truyền thuyết rùng rợn - Lời nguyền của đội quân đất nung.

Được mệnh danh là kỳ quan thứ 8 của thế giới, phát hiện này đã mang lại vô số kho báu và thông tin về triều đại của Hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Được nhớ đến như một kẻ cuồng tín bị ám ảnh bởi việc tìm kiếm công thức để có cuộc sống bất tử, một số người cho rằng ông đã đạt được điều đó nhờ khu lăng mộ khổng lồ của mình, đã bị giấu giếm hơn 2.000 năm và hiện nay là điểm đến du lịch lớn.

doi-quan-dat-nung-1-1703478079.jpg
 

Nhà sử học ước tính cần 700.000 công nhân làm việc hơn ba thập kỷ để xây dựng nó. Truyền thuyết cho rằng những người lao động này sau đó đã bị chôn sống để ngăn chặn những kẻ cướp mộ và giữ bí mật vị trí mộ. Năm 91 TCN, Tư Mã Thiên đã viết rằng “sau khi chôn cất và niêm phong bảo vật, cổng giữa đóng lại, cổng ngoài đóng lại để giam cầm tất cả nghệ nhân và người lao động, không cho ai ra ngoài”.

Lăng mộ của Hoàng đế được bảo vệ bởi một Đội quân đất nung khổng lồ gồm 8.000 bức tượng đời thực. Các hố xung quanh cũng bao gồm ngựa đất nung, xe ngựa bằng đồng và thậm chí là nghệ sĩ xiếc gạch, tượng trưng cho sự phục vụ vĩnh cửu đối với hoàng đế.

Trong số hàng ngàn du khách kinh ngạc, chỉ có một số ít biết đến những câu chuyện ly kỳ về chuyện đen đủi xung quanh kỳ tích khảo cổ này. Thờ cúng tổ tiên trong tôn giáo dân gian Trung Quốc ban sức mạnh to lớn cho người chết. Tôn trọng nơi an nghỉ của họ được coi là cần thiết để xoa dịu những linh hồn tổ tiên này và việc xáo trộn các bãi chôn lấp là vi phạm những niềm tin này. Paul Bahn lưu ý rằng “ở Trung Quốc cổ đại, sự ổn định của thế giới phụ thuộc vào việc tổ tiên đang ngủ yên.”

doi-quan-dat-nung-2-1703478079.jpg
Khối lượng binh lính đất nung có kích thước thật, một phần của Đội quân đất nung được tạo ra để bảo vệ hoàng đế Trung Quốc, là một cảnh tượng khó quên. Nhưng liệu lượng khách du lịch có thể làm xáo trộn thế giới bên kia của vị hoàng đế đang ngủ say và gây ra một lời nguyền khủng khiếp?

Những niềm tin này có thể giải thích những huyền thoại xung quanh Đội quân đất nung. Người lính gạch đầu tiên xuất hiện khi công nhân đang đào cho nước trong một trận hạn hán vào năm 1974. "Mọi người đều sợ chạm vào nó. Chúng tôi nghĩ nó là tượng đền, có lẽ là Đức Phật, chúng tôi sợ Phật sẽ trừng phạt chúng tôi," nhận xét của Yang Quanyi, một trong những công nhân gốc.

Đối với bảy người đàn ông đầu tiên gặp Đội quân đất nung, những bình luận này có thể được coi là một lời tiên tri. Khi tin đồn về mộ của hoàng đế lan truyền, chính phủ đến để yêu cầu đất ruộng của họ và phá hủy nhà cửa của họ để triển khai đào bới, không gian bảo tàng và cửa hàng lưu niệm, xóa bỏ lối sống nông nghiệp của họ mãi mãi.

Trong số những người đào giếng, một người đã tự tử, trong khi những người khác chết trong cảnh nghèo khó hoặc phải ký vào sách về việc phát hiện ra giếng với số tiền ít ỏi. Trong khi đó, những kẻ mạo danh tiếp tục khai thác danh tính của họ để thu lợi nhuận. Trong khi phát hiện này làm giàu cho chính phủ thông qua doanh thu từ du lịch, thì việc biến Đội quân đất nung thành hàng hóa đã trở thành lời nguyền lâu dài đối với những người đàn ông này và gia đình họ.

Theo Ancient

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Lạnh sống lưng với lời nguyền của Tần Thủy Hoàng và đội quân đất nung" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com