Làm việc này 2 lần/tuần tác dụng ngang ngửa tập thể dục đều đặn mỗi ngày

19/07/2023 16:54

Một nghiên cứu cho thấy tập thể dục vào cuối tuần là đủ để giảm nguy cơ tử vong sớm.

Những "chiến binh cuối tuần" tập luyện 2 lần/tuần cũng khỏe mạnh như những người tập luyện hàng ngày. Họ ít bị đau tim hơn 27% so với những người không tập thể dục.

Bác sĩ Patrick Ellinor, thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston, cho biết: “Tăng cường hoạt động thể chất, thậm chí tập trung trong vòng một hoặc hai ngày, có thể cải thiện tình trạng tim mạch”. Bệnh tim mạch vành là bệnh phổ biến nhất và làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Vô số nghiên cứu đã chỉ ra tập thể dục ở mọi lứa tuổi có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn, giảm nguy cơ mắc các biến chứng gây tử vong. Nhưng nghiên cứu mới nhất được công bố trên JAMA là nghiên cứu lớn nhất để xem xét cụ thể thời điểm bạn tập luyện có thể ảnh hưởng tới khả năng bạn bị đau tim hoặc đột quỵ như thế nào.

tap-the-duc-giam-nguy-co-chet-som-1-1689760338.jpg
Tập thể dục 2 lần/tuần vẫn có tác dụng giảm nguy cơ tử vong sớm ngang với tập luyện đều đặn. Ảnh minh họa: The Sun

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi mức độ tập thể dục của 89.000 người trưởng thành đeo thiết bị theo dõi chuyển động trong một tuần từ năm 2013 - 2015. Khoảng 1/3 được phân loại là không hoạt động, dành ít hơn 150 phút để thực hiện các bài tập từ vừa phải đến mạnh, chẳng hạn như chạy bộ, đạp xe, sử dụng máy tập trong một tuần.

Chỉ hơn 4/10 người là "chiến binh tích cực cuối tuần". Họ tập luyện hơn 150 phút trong một hoặc hai ngày. 1/4 số người còn lại tập rải rác trong tuần.

So với những người không tập luyện, người tập thể dục đều đặn có nguy cơ bị đau tim thấp hơn 35%. Những người tập 2 ngày cuối tuần có nguy cơ bị suy tim thấp hơn 38%, trong khi những người tập rải rác có nguy cơ thấp hơn 36%.

Tương tự như vậy, những người tập thể dục vào cuối tuần ít có khả năng bị đột quỵ hơn 21%, người tập rải rác nguy cơ thấp hơn 17%. 

Như vậy, việc bạn tập luyện thể chất tập trung trong vòng 1-2 ngày thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng giảm tương tự như việc tập luyện đều hơn.

(Theo The Sun)

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết "Làm việc này 2 lần/tuần tác dụng ngang ngửa tập thể dục đều đặn mỗi ngày" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com