25/12/2023 11:49

Kính thiên văn tìm kiếm người ngoài hành tinh tại California đã thu được hàng chục tín hiệu năng lượng bí ẩn đang bay qua không gian sâu thẳm.

Được biết đến với tên gọi là vụ nổ sóng vô tuyến nhanh (FRBs), những hiện tượng thiên văn này được đặc trưng bởi những xung sóng radio ngắn, mạnh mẽ từ các nguồn không xác định.

Viện SETI đã ghi lại 35 tín hiệu kỳ lạ, quan sát thấy "sự sụt giảm đáng kể trong tần số trung tâm của những xung sóng giống như một tiếng còi trượt vũ trụ"

Nguồn gốc của tín hiệu là một FRB nằm ở một thiên hà khác cách Trái đất khoảng một tỷ năm ánh sáng.

Hiện tại người ta chưa biết điều gì tạo ra các vụ nổ vô tuyến nhanh, nhưng chúng thường được cho là phát ra từ các ngôi sao sắp chết trong các thiên hà xa xôi, còn được gọi là sao từ.

kinh-vien-vong-1-1703479608.jpg
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Mảng Kính thiên văn Allen (ATA) trong quá trình quan sát, được thực hiện trong hơn 541 giờ

Các so từ có từ trường cực mạnh, mà các nhà khoa học đặt giả thuyết là đang phát sóng ra các sóng vô tuyến qua không gian.

Một số vụ nổ dường như chỉ xảy ra một lần - chưa đến 5% trong số hàng trăm vụ nổ được phát hiện đã được phát hiện lặp lại, đôi khi theo một mô hình thông thường.

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Viện SETI đã phát hiện một tín hiệu sử dụng kính thiên văn ATA (Allen Telescope Array), nó tiếp tục lặp lại 35 lần trong vòng hai tháng.

Phát hiện này xác nhận những tính chất trước đây được tin tưởng của các xung sóng, nhưng cũng giúp các nhà nghiên cứu khám phá các mô hình mới chưa từng thấy trước đó.

kinh-vien-vong-2-1703479608.jpg
Viện SETI đã thu được 35 tín hiệu kỳ lạ, quan sát thấy ‘sự sụt giảm đáng chú ý ở tần số trung tâm của các vụ nổ nghe giống như ‘tiếng còi trượt vũ trụ’

Tiến sĩ Sofia Sheikh, tác giả chính của nghiên cứu nói: "Công việc này làm cho chúng ta hứng thú vì nó cung cấp sự xác nhận về những đặc tính đã biết của FRBs và khám phá ra một số đặc tính mới.

"Chúng tôi đang thu hẹp nguồn gốc của FRBs, ví dụ, đến các đối tượng cực đoan như magnetars, nhưng không mô hình hiện tại nào có thể giải thích tất cả các đặc tính đã được quan sát cho đến nay."

Nghiên cứu dựa trên FRB lặp lại 20220912A, mà nhóm nghiên cứu phát hiện không có mẫu hình rõ ràng cho việc năng lượng được phát ra hoặc khoảng thời gian giữa mỗi lần phát.

kinh-vien-vong-3-1703479608.jpg
Các quan sát bao phủ dải tần số vô tuyến rộng và tiết lộ các mẫu hấp dẫn - tất cả 35 FRB được tìm thấy ở phần dưới của phổ tần số, mỗi FRB có dấu hiệu năng lượng riêng.

Những xung sóng thường chỉ kéo dài vài mili giây, với hầu hết chúng biến mất, nhưng FRB lặp lại 20220912A nổi tiếng với hành vi duy nhất giúp các nhà khoa học xác định địa điểm của nó.

Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy sự giảm tần số của những xung sóng, và khi chuyển đổi thành âm thanh, sự giảm đó giống như âm thanh của một cái còi khi được phát.

FRBs đã làm cho các nhà khoa học bối rối kể từ khi chúng lần đầu tiên được "nghe thấy" bởi kính thiên văn radio vào năm 2007.

Avi Loeb của Trung tâm Vật lý Thiên văn Harvard-Smithsonian đã đề xuất vào năm 2017 rằng các tín hiệu này có thể là bằng chứng về những người khám phá không gian sâu cách Trái Đất hàng tỷ năm ánh sáng.

Loeb và nhóm của ông xác định rằng sự rò rỉ từ các máy phát có thể dẫn đến các tia chớp ngắn được phát hiện ở đây trên Trái đất khi cánh buồm của tàu thăm dò, hành tinh chủ, ngôi sao của nó và thiên hà đều chuyển động so với thế giới của chúng ta.

"Việc kiểm tra khả năng có nguồn gốc nhân tạo là đáng để xem xét và kiểm tra," nói Loeb.

Quốc Huy