Kinh ngạc với hình ảnh đầu tiên của hố đen vũ trụ được nhìn rõ hơn qua AI

25/12/2023 10:00

Hình ảnh hố đen vũ trụ được nhìn rõ hơn qua công nghệ AI đã khiến nhiều người phải kinh ngạc và bất ngờ.

Theo Popsci, thiên văn học là một ngành khoa học nghiên cứu về các hiện tượng xa xôi và vô hình, hình thành vũ trụ và mọi thứ ở bên ngoài của nó. Trí tuệ nhân tạo sàng lọc qua các chi tiết nhỏ bé, đời thường để giúp chúng ta xử lý các mô hình quan trọng. Kết hợp cả hai lại với nhau bạn có thể giải quyết hầu như mọi vấn đề khoa học - chẳng như xác định hình dạng tương đối của một lỗ đen.

Kính thiên văn Chân trời Sự kiện (một mạng lưới gồm tám đài quan sát vô tuyến được đặt ở vị trí chiến lược trên toàn cầu) ban đầu chụp được hình ảnh đầu tiên về lỗ đen vào năm 2017 trong thiên hà Messier 87. Sau khi xử lý và nén hơn năm terabyte dữ liệu, nhóm đã tung ra một bức ảnh mờ ảo vào năm 2019, khiến mọi người nói đùa rằng đó thực chất là một chiếc bánh rán bốc lửa hoặc một ảnh chụp màn hình từ Chúa tể những chiếc nhẫn . Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng hình ảnh có thể được cải thiện bằng các quan sát hoặc thuật toán tinh chỉnh hơn. 

hinh-anh-ho-den-vu-tru-1-1703475213.jpg
 

Trong một nghiên cứu được xuất bản vào ngày 13 tháng 4 trên Tạp chí Nhật thực vật Lý thuyết, các nhà vật lý từ bốn tổ chức ở Hoa Kỳ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để làm rõ hình ảnh biểu tượng. Nhóm này đưa dữ liệu nhiễu sóng quan sát thô từ các đài quan sát vào một thuật toán để tạo ra một hình ảnh sắc nét, chính xác hơn của lỗ đen. AI mà họ sử dụng, được gọi là PRIMO, là một công cụ phân tích tự động giúp tái tạo dữ liệu hình ảnh ở độ phân giải cao hơn để nghiên cứu trọng lực , bộ gen của con người , v.v. Trong trường hợp này, các tác giả đã huấn luyện mạng lưới thần kinh bằng các mô phỏng về việc bồi tụ các lỗ đen - một quá trình hút khối lượng tạo ra năng lượng nhiệt và bức xạ. Họ cũng dựa vào một kỹ thuật toán học gọi là biến đổi Fourier để biến tần số năng lượng, tín hiệu và các hiện vật khác thành thông tin mà mắt có thể nhìn thấy.

hinh-anh-ho-den-vu-tru-2-1703475213.jpg
Hình ảnh gốc của M87 từ năm 2019 (trái) so với bản tái tạo PRIMO (giữa) và bản tái tạo PRIMO “bị mờ” theo độ phân giải của EHT (phải). Hiện tượng mờ xảy ra sao cho hình ảnh có thể khớp với độ phân giải của EHT và thuật toán không thêm độ phân giải khi nó lấp đầy các khoảng trống mà EHT không thể nhìn thấy bằng độ phân giải thực của nó. Medeirois và cộng sự, 2023

Hình ảnh đã chỉnh sửa của họ cho thấy một "chân trời sự kiện" mỏng hơn, vòng tròn phát sáng được hình thành khi ánh sáng và khí bồi tụ đi vào bể hấp dẫn. Điều này có thể "có ý nghĩa quan trọng đối với việc đo lường khối lượng của lỗ đen trung tâm trong M87 dựa trên các hình ảnh EHT", theo tài liệu mô tả.

Một điều chắc chắn: Chủ thể ở trung tâm của bức ảnh rất tối, mạnh mẽ và mạnh mẽ. Nó thậm chí còn được xác định rõ ràng hơn trong phiên bản được tăng cường AI, ủng hộ tuyên bố rằng lỗ đen siêu lớn nặng hơn mặt trời của chúng ta tới 6,5 tỷ lần . Hãy so sánh điều đó với Sagittarius A* —lỗ đen mới được ghi lại trong Dải Ngân hà — ước tính có khối lượng gấp 4 triệu lần mặt trời.

Lia Medeiros, tác giả chủ đạo của nghiên cứu và nhà thiên văn học tại Viện Nghiên cứu Nâng cao, nói với Associated Press rằng Sagittarius A* có thể là một mục tiêu khác của PRIMO. Nhưng nhóm không vội vàng chuyển sang lỗ đen xa hơn nằm ở Messier 87 cách đây 55 triệu năm ánh sáng. "Cảm giác như chúng ta thực sự đang nhìn thấy nó lần đầu tiên," bà thêm trong cuộc phỏng vấn của AP. Bức ảnh đã là một thành tựu của thiên văn học, và bây giờ, mọi người có thể nhìn vào nó với sự rõ ràng hơn.


 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Kinh ngạc với hình ảnh đầu tiên của hố đen vũ trụ được nhìn rõ hơn qua AI" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com