Khởi tố vụ án hình sự 'Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người' tại TP.HCM.

03/12/2020 16:30

Trưa 3/12, Công an TP.HCM phối hợp với sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Theo Vnexpress đưa tin, trưa 3/12, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TP HCM, chủ trì họp báo công bố khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người theo Điều 240 BLHS 2015. Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống Covid-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Họp báo khởi tố vụ án làm lây lan dịch COVID-19

Động thái tố tụng này được đưa ra sau khi nam tiếp viên hàng không Vietnam Airlines - "Bệnh nhân 1342", đã vi phạm nghiêm trọng quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà.

Phó giám đốc Công an TP HCM cho biết, dấu hiệu vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng là lây lan bệnh cho 3 người khác. Cơ quan điều tra sẽ điều tra khách quan toàn diện để làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan.

"Khi nào khởi tố bị can, ai là bị can trong vụ án? Câu hỏi này sẽ được trả lời sau thời gian điều tra. Do một số người liên quan đang cách ly, Công an TP HCM khi thực hiện các quy trình tố tụng cũng phải tuân thủ đúng luật phòng chống dịch bệnh", đại tá Quang cho biết.

Lãnh đạo Công an TP.HCM cũng chia sẻ, do là địa phương đầu tiên khởi tố hình sự với hành vi “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” nên phải rất cẩn thận, khách quan.

Các trường hợp trước đây như bệnh nhân 17 tại Hà Nội thuộc thẩm quyền của bộ Công an. Song, việc điều tra nghiêm túc của Công an TP.HCM sẽ góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật trong tương lai trong việc phòng chống dịch bệnh.

Cuối cùng, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói: “Thời điểm có kết quả điều tra phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chắc chắn, sẽ thông tin đầy đủ cho dư luận được rõ”.

An ninh - Hình sự - Đã khởi tố vụ án hình sự, khi nào khởi tố bị can với bệnh nhân 1342? (Hình 2).

Đóng cửa khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines tại TP.HCM. Nguồn NĐT

Trước đó, bệnh nhân 1342 được công bố vào chiều 30/11 đã chấm dứt chuỗi 88 ngày Việt Nam không có ca dương tính với Covid-19.

Người này là tiếp viên hàng không, sau khi cách ly tập trung theo quy định 4 ngày có kết quả âm tính 2 lần đã được về nhà tự cách ly.

Trong khi cách ly tập trung tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý tại quận Tân Bình, bệnh nhân 1342 đã tự ý đi qua khu vực các ly của tổ bay khác, nơi có người sau này được xác định dương tính (bệnh nhân 1325),

Theo quy định, sau khi cách ly tập trung, bệnh nhân 1342 phải tiếp tục cách ly tại nơi cư trú đến khi đủ 14 ngày. Tuy nhiên, người này đã không tuân thủ quy định về cách ly y tế tại nhà, tiếp xúc gần với 3 người khác, làm lây lan dịch bệnh cho 3 người khác.

Hôm qua, ngày 2/12, tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có quyết định tạm đình chỉ công việc với ông D.T.H., tiếp viên hàng không của hãng để xem xét kỷ luật với hình thức sa thải do những vi phạm trong việc cách ly y tế phòng ngừa covid-1, theo Người Đưa Tin Pháp luật.

 

Hà Giang(T/h)
Bạn đang đọc bài viết "Khởi tố vụ án hình sự 'Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người' tại TP.HCM." tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com