Khám phá đáng kinh ngạc bí ẩn giấu kín bên trong kim tự tháp Ai Cập cổ đại khiến hậu thế sững sờ

26/12/2023 11:55

Các nhà khảo cổ học đã thực hiện một khám phá vô cùng kinh ngạc về bí mật bên trong kim tự tháp Ai Cập cổ đại có thể giúp khám phá cách thức các cấu trúc được xây dựng.

Theo News.com.au, kim tự tháp của Sahure được xây dựng như một nơi yên nghỉ cuối cùng của Sahure, một vị pharaon đã lãnh đạo Ai Cập trong thời kỳ Vương triều thứ Năm. Nó đã là đề tài của một dự án trùng tu kể từ năm 2019, khi những người khôi phục cố gắng làm sạch các phòng bên trong và lắp đặt các hỗ trợ để ngăn nó sụp đổ.

Nhóm này đã phát hiện một khám phá thú vị khi dọn dẹp đá và tro bụi từ bên trong một hành lang đống đổ nát đã sụp đổ một phần.

Các nhà nghiên cứu, do nhà khảo cổ Ai Cập Mohamed Ismail Khaled từ Đại học Würzburg ở Đức dẫn đầu, đã phát hiện ra những căn phòng đã bị phong tỏa ít nhất kể từ khi hành lang sụp đổ.

kim-tu-thap-ai-cap-1-1703566328.jpg
Kim tự tháp Sahure trông khác thường so với các kim tự tháp Ai Cập cổ đại khác

Các căn phòng này được cho là các phòng lưu trữ của kim tự tháp, điều này khẳng định những nghi ngờ của kỹ sư Anh John Shae Perring, người đã đào tạo trang trại tuyệt vời này gần 200 năm trước.

Khi Perring và đội ngũ của ông lần đầu tiên khai quật Kim tự tháp của Sahure vào năm 1836, các hành lang đã bị sụp đổ. Ông giả định rằng chúng dẫn đến một loạt các phòng lưu trữ, nhưng đến nay, những nghi ngờ của ông chưa được xác nhận.

kim-tu-thap-ai-cap-2-1703566328.jpg
Kim tự tháp đã từng được bọc trong đá vôi

Thật không may, công việc của Perring và các nhà khảo cổ Ai Cập sớm khác đã làm hỏng cấu trúc nội bộ của kim tự tháp, dẫn đến một số vấn đề bảo tồn mà những nhà khảo cổ đang gặp phải ngày nay.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Würzburg cho biết các phòng mới được phát hiện trước đây làm sáng tỏ về thiết kế của các kim tự tháp Ai Cập cổ đại.

Họ đã sử dụng công nghệ hình ảnh ánh sáng tiên tiến để tạo ra một bản đồ sàn chính xác của tiền sảnh của kim tự tháp, hy vọng rằng điều này sẽ giúp bảo tồn các phòng lưu trữ và làm cho chúng trở nên truy cập được trong tương lai.

Kim tự tháp cao 47 mét của Sahure không bình thường so với các địa điểm chôn cất Ai Cập cổ đại khác.

kim-tu-thap-ai-cap-3-1703566328.jpg
Tượng bán thân của Pharaoh Sahure. Ảnh: Quỹ Rogers.

Nó nằm ở nghĩa địa Abusir ở phía bắc Ai Cập, cách Cairo 25 km về phía tây nam, là nơi chôn cất chính của các pharaoh Vương triều thứ Năm. Khu phức hợp bao gồm 14 kim tự tháp Ai Cập cổ đại, trong đó có ba kim tự tháp hoàng gia lớn, một số kim tự tháp nhỏ hơn và một số công trình kiến ​​trúc chưa hoàn thiện.

kim-tu-thap-ai-cap-4-1703566388.jpg
Một trong những phòng lưu trữ chưa được khám phá trước đây. Ảnh: Mohamed Khaled / Uni Wurzburg

Nhưng khác với những Kim tự tháp Giza nổi tiếng, Kim tự tháp của Sahure có vẻ thô và gồ ghề hơn. Nó trông giống như một đống gạch không đều, tạo nên hình dạng kim tự tháp mờ nhạt và được bao quanh bởi một quần thể của đống đổ và cột trụ.

Dáng vẻ không bình thường của kim tự tháp này một phần là do tuổi tác của nó. Vào thời kỳ hoàng kim của nó, nó đã được bao phủ bởi một lớp vỏ bằng đá vôi trơn tru mạnh mẽ.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Khám phá đáng kinh ngạc bí ẩn giấu kín bên trong kim tự tháp Ai Cập cổ đại khiến hậu thế sững sờ" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com