Hành trình truy bắt băng cướp nhí gây ra hàng chục vụ cướp tài sản

30/03/2022 19:10

Không có công việc ổn định, nhóm đối tượng bàn bạc đi cướp tài sản. Nhóm này đã gây ra nhiều vụ cướp tài sản chỉ trong ít ngày.

Chuyên cướp ban đêm

Ngày 29/3, tin từ Công an huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị này đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, củng cố hồ sơ xử lý một băng cướp nhí, chuyên cướp tài sản trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, từ ngày 15/3 đến ngày 25/3, Công an huyện Dầu Tiếng nhận được thông tin trình báo, tố giác tội phạm của người dân về việc bị một nhóm đối tượng là nam thanh niên áp sát cướp giật tài sản.

Điển hình là vào ngày 25/3, anh Nguyễn Thanh T. điều khiển xe máy chở vợ mình đi cạo mủ cao su. Khi lưu thông đến đoạn đường thuộc ấp Hàng Nù, xã An Lập, anh T. bị 4 đối tượng điều khiển xe mô tô rồi dùng nón bảo hiểm tấn công, sau đó dùng vật giống súng uy hiếp cướp tài sản là 1 điện thoại di động hiệu Samsung A02 màu đen.

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Dầu Tiếng nhanh chóng có mặt phối hợp các đội nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường đồng thời làm việc với bị hại, nhân chứng và trích xuất camera an ninh dọc tuyến đường để truy xét đối tượng nghi vấn.

Hồ sơ điều tra - Hành trình truy bắt băng cướp nhí gây ra hàng chục vụ cướp tài sản

Hung khí đối tượng dùng để cướp tài sản.

Qua lời khai của nạn nhân, nhóm đối tượng này có tuổi đời khoảng 20-30 tuổi, nói giọng miền Nam và đi xe máy với tốc độ rất nhanh. Đặc biệt, khi tiếp cận để cướp thì rất hung hãn, quyết liệt.

Trong quá trình điều tra, Công an cũng nhận được thông tin trên địa bàn huyện Dầu Tiếng xảy ra 3 vụ cướp; ngoài ra tại xã An Điền, thị xã Bến Cát cũng xảy ra 4 cụ. Tất cả nạn nhân trình báo về các đối tượng cướp đều có nhận dạng giống như nhóm đã cướp của anh T.. Và chúng thường hành động lúc trời tối hoặc rạng sáng.

Phá án sau 24 giờ

Qua những thông tin trình báo trên, Công an huyện Dầu Tiếng bước đầu xác định, các vụ cướp trên địa bàn huyện Dầu Tiếng và thị xã Bến Cát có thể cùng liên quan đến một nhóm đối tượng. Ban Lãnh đạo Công an huyện lập chuyên án để đấu tranh, sớm tìm ra băng nhóm trên.

Từ nhiều bằng chứng, tài liệu thu thập được, Công an huyện Dầu Tiếng huy động lực lượng, chia thành nhiều tổ tiến hành khoanh vùng, sàng lọc các đối tượng có đặc điểm nhận dạng và đặc điểm phương tiện như bị hại miêu tả.

Quá trình xác minh, rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự, biểu hiện nghi vấn trên địa bàn xã An Lập (huyện Dầu Tiếng) và xã An Điền (thị xã Bến Cát), nổi lên nhóm đối tượng, gồm: Đinh Trương Út (SN 2004); Nguyễn Thanh Bằng (SN 2006); Nguyễn Quang Vũ (SN 2004); Ngô Hoàng Diện (SN 2002) và Nguyễn Văn Luận (SN 2000) có biểu hiện sử dụng ma túy, không có việc làm, hiện đang sử dụng 1 xe mô tô hiệu Sirius màu đỏ - đen và 1 xe mô tô hiệu Satria màu đỏ - đen.

Tập trung điều tra xác minh hành tung từng đối tượng, Công an phát hiện vào ngày 25/3, Út có đến 1 tiệm cầm đồ để cầm 1 điện thoại. Một mũi trinh sát đã được cắt cử theo dõi Út.

Vào tối cùng ngày, trinh sát phát hiện Vũ và Út đang lưu thông trên đoạn đường thuộc ấp Kiến An, xã An Điền, thị xã Bến Cát nên tiến hành kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện Út mang theo 1 biên nhận cầm đồ là chiếc điện thoại di động hiệu Samsung A02, màu đen.

Hồ sơ điều tra - Hành trình truy bắt băng cướp nhí gây ra hàng chục vụ cướp tài sản (Hình 2).

Công an hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc.

Khai thác nhanh, Út và Vũ thừa nhận đây là tang vật của vụ cướp tài sản trên địa bàn xã An Lập.

Các đối tượng còn khai, vào thời điểm trên Ngô Hoàng Diện và Nguyễn Thanh Bằng mang theo bật lửa có dạng hình súng và dao Thái Lan đến nhà bạn tại xã Đôn Thuận, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh để cướp tài sản. Trong khi đó, Nguyễn Văn Luận đang ở phòng trọ.

Ngay lập tức các trinh sát tổ chức khám xét khẩn cấp phòng trọ và thu giữ vật chứng là quần áo, mũ bảo hiểm của các đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi cướp tài sản; đồng thời thu giữ 1 điện thoại di động hiệu Samsung A02, màu đen là vật chứng vụ án tại tiệm cầm đồ  trên địa bàn ấp Tân Lập, xã An Điền, thị xã Bến Cát.

Qua quá trình đấu tranh khai thác, lực lượng chức năng xác định Đinh Trương Út là người phân công nhiệm vụ cho 4 thanh niên còn lại gồm: Nguyễn Thanh Bằng, Nguyễn Quang Vũ, Ngô Hoàng Diện và Nguyễn Văn Luận.

Nhóm này sau khi bàn bạc, sẽ chạy xe máy rảo quanh trên các tuyến đường ít người qua lại, tìm người có tài sản để đeo bám và đe doạ để cướp tài sản. Trong nhiều trường hợp, bọn chúng còn sử dụng hung khí như dao và hộp quẹt giống súng nhằm uy hiếp nạn nhân để cướp điện thoại, túi xách, nữ trang, tiền...

Tài sản cướp được sẽ mang đi bán, lấy tiền chia nhau tiêu xài.  Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Dầu Tiếng đang tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.

Vân Hương
Bạn đang đọc bài viết "Hành trình truy bắt băng cướp nhí gây ra hàng chục vụ cướp tài sản" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com