Giảm cân bằng chế độ nhịn ăn gián đoạn tiềm ẩn những nguy cơ đáng sợ

22/12/2023 17:35

Việc giảm cân theo chế độ nhịn ăn gián đoạn có thể "thay đổi đáng kể" vi khuẩn đường ruột và hoạt động của não, với cả tác động tích cực và tiêu cực

Theo New York Post, nghiên cứu của Viện Quản lý Sức khỏe ở Bắc Kinh đã phát hiện rằng chế độ giảm cân gián đoạn (IER) có thể dẫn đến sự thay đổi đột ngột về vi khuẩn đường ruột và hoạt động não, với cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực, theo South West News Service đưa tin đầu tiên.

Chế độ ăn kiêng này liên quan đến việc xen kẽ giữa những ngày ăn kiêng, hoặc gần giống như vậy, với những ngày ăn bình thường. Những người tham gia nghiên cứu giảm trung bình khoảng 16 lbs trong vòng hai tháng.

Chế độ ăn kiêng gián đoạn đã bị chỉ trích nhiều lần vì những rủi ro được cho là liên quan đến bệnh Tiểu đường loại 2 đến khả năng tăng nguy cơ tử vong.

giam-can-1703241248.jpg
 

Khi giai đoạn IER của nghiên cứu hoàn thành, những người tham gia cho thấy "sự giảm hoạt động của các vùng não liên quan đến sự kiểm soát về khẩu phần và chứng nghiện."

Cũng chứng minh: "sự gia tăng về số lượng một số vi khuẩn đường ruột cụ thể có thể giúp cải thiện sự chú ý, ức chế vận động, cảm xúc và học tập."

"Ở đây chúng tôi chứng minh rằng một chế độ ăn IER thay đổi đổi trục hệ vi sinh vật-ruột-não của con người" Tiến sĩ Qiang Zeng của HMI cho biết.

"Những thay đổi được quan sát thấy trong hệ vi sinh vật đường ruột và hoạt động ở các vùng não liên quan đến bổ sung trong và sau khi giảm cân rất năng động và được kết hợp theo thời gian".

giam-can-2-1703241248.jpg
 

Kết quả đạt được thông qua việc nghiên cứu mẫu phân từ 25 người đàn ông và phụ nữ Trung Quốc tham gia chế độ ăn IER.

Người tham gia trải qua giai đoạn "kiểm soát chặt chẽ cao" kéo dài 32 ngày, trong đó họ ăn các bữa ăn do các chuyên gia dinh dưỡng thiết kế dựa trên nhu cầu cá nhân của họ.

Sau đó, những người này đã dành 30 ngày trong giai đoạn "kiểm soát thấp" - trong đó họ được phép tự chọn nhiều hơn.

Nghiên cứu mới được công bố trên Frontiers in Cellular and Infection Microbiology cũng cho thấy rằng phương pháp giảm cân có thể giúp giảm các vấn đề liên quan đến béo phì như tăng huyết áp, tăng mỡ máu và chức năng gan kém.

Tuy nhiên, một số tác động tiêu cực đã được ghi chú, đặc biệt là đối với chức năng thực hiện, ảnh hưởng đến ý chí của chúng ta để giảm cân.

"Một hệ thống đường ruột khỏe mạnh và cân bằng là quan trọng để duy trì cân nặng bình thường," Tiến sĩ Yongli Li đến từ Bộ môn Quản lý Sức khỏe cho biết.

"Ngược lại, một hệ thống đường ruột bất thường có thể thay đổi hành vi ăn uống của chúng ta bằng cách ảnh hưởng đến một số vùng não liên quan đến chứng nghiện."

Tiến sĩ Liming Wang thuộc Viện Vi sinh học, Bắc Kinh cho biết thêm: “Câu hỏi tiếp theo cần được trả lời là cơ chế chính xác mà hệ vi sinh vật đường ruột và não giao tiếp ở những người béo phì, kể cả trong quá trình giảm cân”.

“Hệ vi sinh vật đường ruột và vùng não cụ thể nào là quan trọng để giảm cân thành công và duy trì cân nặng khỏe mạnh?”

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Giảm cân bằng chế độ nhịn ăn gián đoạn tiềm ẩn những nguy cơ đáng sợ" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com