Giá vàng hôm nay 18/7/2023: Có dấu hiệu tăng

17/07/2023 16:28

Giá vàng hôm nay (18/7): Mặc dù đang mắc kẹt tại mức 1.950 USD/ounce, các chuyên gia vẫn lạc quan khi dự báo kim loại quý này sẽ quay trở lại 2.000 USD/ounce vào cuối năm.

Diễn biến Giá vàng hôm nay 18/7/2023

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay ổn định với vàng giao ngay tăng 0,6 USD lên mức 1.954 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.956,4 USD/ounce, giảm 8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Mặc dù giá vàng thế giới gần như không đổi so với rạng sáng ngày trước đó nhưng đã giảm mạnh so với mức tăng có được trong ngày do lo ngại về nhu cầu đối với kim loại sẽ giảm trong thời gian tới khi dữ liệu kinh tế mới của Trung Quốc không mấy khả quan.

Báo cáo cho thấy, GDP của Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo của giới phân tích (6,9%). Tin tức này đã gây ra một số áp lực giảm giá đối với thị trường kim loại và dầu thô. Nói về vấn đề này, 1 nhà phân tích viết trên Tạp chí Phố Wall rằng: “Nền kinh tế Trung Quốc rõ ràng đang phập phù”.

Giá vàng trong nước hôm nay

Rạng sáng hôm nay, các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý tiếp tục điều chỉnh giảm ở chiều bán. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đã được điều chỉnh giảm 150.000 đồng ở chiều mua và 100.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 66,55 triệu đồng/lượng và 67,25 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào mức tương tự nhưng bán ra thấp hơn 50.000 đồng so với khu vực Hà Nội.   

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,6 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,22 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng 100.000 đồng ở chiều mua nhưng giữ nguyên mức giá ở chiều bán.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 150.000 đồng ở chiều mua và 200.000 đồng ở chiều bán so với rạng sáng ngày trước đó. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giảm 80.000 đồng ở chiều mua và 20.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 66,62 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,18 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng mới nhất hôm nay 18/7/2023

vang-1689673873.jpg
 

Dự báo giá vàng hôm nay

Theo nghiên cứu mới nhất từ Commerzbank, thị trường vàng có thể bị mắc kẹt quanh mức 1.950 USD/ounce trong suốt phần còn lại của mùa hè do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa hoàn tất việc tăng lãi suất.

Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa của ngân hàng Đức này nói thêm rằng, mặc dù đã hạ mục tiêu giá trung bình trong quý 3, nhưng bà vẫn cho rằng giá sẽ đẩy trở lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay.

Theo nghiên cứu này, các chính sách tiền tệ “diều hâu” của Fed vẫn là yếu tố chi phối vàng trong thời gian tới. Các thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào cuối tháng này và các dự báo từ tháng 6 cho thấy Ngân hàng Trung ương có thể tăng lãi suất thêm một lần nữa sau mùa hè.

Trước đây, ngân hàng này không chỉ cho rằng Fed sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào tháng 5, mà còn đưa ra triển vọng cắt giảm lãi suất đầu tiên vào cuối năm, điều này sẽ giúp vàng tăng giá đáng kể. Vì kim loại quý là một khoản đầu tư không lãi suất nên triển vọng về lợi suất tại thị trường lớn vốn nhất thế giới này cho đến nay là yếu tố thúc đẩy giá quan trọng nhất.

Trong khi vàng dự kiến sẽ tiếp tục bị mắc kẹt ở mức giá hiện tại trong 3 tháng tới, Commerzbank cho rằng kim loại quý sẽ kết thúc năm với một mức tăng mạnh khi kỳ vọng đợt tăng lãi suất vào tháng 7 sẽ là đợt tăng lãi suất cuối cùng của Ngân hàng Trung ương Mỹ trong chu kỳ thắt chặt này.  

Ngân hàng này dự báo giá sẽ quay trở lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay khi nỗi lo suy thoái kinh tế bắt đầu gia tăng. Báo cáo cho biết, hiện tại có những dấu hiệu cho thấy khả năng giá sẽ đi lên, trong đó có lo ngại nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ rơi vào suy thoái bởi lộ trình thắt chặt mạnh mẽ từ Fed. Một khi suy thoái xảy ra, những đồn đoán liên quan đến các đợt tăng lãi suất tiếp theo sẽ kết thúc. Nếu trong năm tới lạm phát tiếp tục giảm và sự yếu kém của nền kinh tế thậm chí khiến khả năng cắt giảm lãi suất cao hơn, thì vàng sẽ hướng tới mức cao nhất mọi thời đại.

Một yếu tố khác thúc đẩy vàng trong dài hạn chính là xu hướng đô la hóa đang diễn ra trên toàn cầu. Mới đây nhất, chính phủ Nga đã xác nhận, Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, còn được gọi là các quốc gia BRICS, sẽ giới thiệu một loại tiền tệ giao dịch mới được hỗ trợ bởi vàng. Thông báo chính thức dự kiến sẽ được đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh BRICS vào tháng 8 tại Nam Phi.

Nói về vấn đề này, Robert Kiyosaki, tác giả cuốn sách “Cha giàu cha nghèo”, đã nói rằng điều này sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với USD và tương lai của đồng tiền này sắp kết thúc. Trên trang Twitter của mình, Kiyosaki đưa ra lời khuyên các nhà đầu tư nên tích trữ vàng để đối phó với sự thay đổi trong vai trò dự trữ của đồng USD trong tương lai. 

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.954 USD/ounce (tương đương gần 56,1 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 11 triệu đồng/lượng.            

 

 

Diễn biến Giá vàng hôm nay 17/7/2023

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng ngày đầu tuần có xu hướng giảm với vàng giao ngay giảm 1 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước xuống còn 1.953,4 USD/ounce. 

Tuần trước, vàng thế giới đã có tuần tăng thứ 2 liên tiếp khi các báo cáo lạm phát công bố làm giảm kỳ vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng trong nước hôm nay

Rạng sáng ngày đầu tuần, giá vàng trong nước đứng yên. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,7 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào thấp hơn 50.000 đồng và bán ra thấp hơn 150.000 đồng so với khu vực Hà Nội.  

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,22 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,75 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Bảo Tín Minh Châu đang thu mua mức 66,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,2 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng mới nhất hôm nay 17/7/2023

vang-1689585190.jpg
 

Dự báo giá vàng hôm nay

Trong số các nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng của Kitco, có 45% dự báo giá sẽ tăng trong tuần này; 45% cho rằng giá đi ngang; chỉ 10% nghiêng về khả năng giá giảm. Trong khi đó, trong số các nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến, có 61% lạc quan về vàng; 25% cho rằng giá sẽ thấp hơn; 14% trung lập trong thời gian tới.

Mặc dù tâm lý lạc quan giữa các nhà đầu tư bán lẻ đã tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng, nhưng họ nghi ngờ khả năng thị trường đã sẵn sàng bứt phá với dự báo vàng sẽ kết thúc tuần quanh mức 1.979 USD/ounce.

Các chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, khó có thể nhìn thấy sự đột phá trong tuần này. Ảnh: Kitco 
Các chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, khó có thể nhìn thấy sự đột phá trong tuần này. Ảnh: Kitco 
Nhìn vào hành động giá trong vài tuần trở lại đây, James Stanley, chiến lược gia thị trường của StoneX, dự báo vàng sẽ kiểm tra mức kháng cự 1.980 USD trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng trong tuần này. Darin Newsom, chiến lược gia thị trường cao cấp tại Barchart.com, nói rằng vàng có vẻ đang mua quá mức.

"Mặc dù xu hướng trung hạn đã tăng lên trên biểu đồ hằng tuần của vàng tương lai tháng 8, nhưng hợp đồng này đã di chuyển đủ xa, đủ nhanh để kéo biểu đồ hằng ngày vào tình trạng mua quá mức. Vàng có thể chịu áp lực vài ngày để bắt đầu tuần mới, nhưng tôi không mong đợi một sự rửa trôi. Chỉ số US Dollar Index vẫn đang trong xu hướng giảm dài hạn và chỉ điều đó thôi cũng có thể cung cấp hỗ trợ cơ bản cho vàng", chuyên gia này nói thêm. 

Với giá vàng trong nước đứng yên và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.953,4 USD/ounce (tương đương gần 56,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.            

Oli
Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng hôm nay 18/7/2023: Có dấu hiệu tăng" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com