Giá vàng hôm nay 17/7/2023: Biến động trái chiều

16/07/2023 18:50

Giá vàng hôm nay (17/7): Mặc dù tâm lý lạc quan đã quay trở lại thị trường, nhưng các chuyên gia và các nhà đầu tư đều cho rằng, khó có thể nhìn thấy sự đột phá trong tuần này.

Diễn biến Giá vàng hôm nay 17/7/2023

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng thế giới rạng sáng ngày đầu tuần có xu hướng giảm với vàng giao ngay giảm 1 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước xuống còn 1.953,4 USD/ounce. 

Tuần trước, vàng thế giới đã có tuần tăng thứ 2 liên tiếp khi các báo cáo lạm phát công bố làm giảm kỳ vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Giá vàng trong nước hôm nay

Rạng sáng ngày đầu tuần, giá vàng trong nước đứng yên. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,7 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào thấp hơn 50.000 đồng và bán ra thấp hơn 150.000 đồng so với khu vực Hà Nội.  

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,22 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,75 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Bảo Tín Minh Châu đang thu mua mức 66,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,2 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng mới nhất hôm nay 17/7/2023

vang-1689585190.jpg
 

Dự báo giá vàng hôm nay

Trong số các nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng của Kitco, có 45% dự báo giá sẽ tăng trong tuần này; 45% cho rằng giá đi ngang; chỉ 10% nghiêng về khả năng giá giảm. Trong khi đó, trong số các nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến, có 61% lạc quan về vàng; 25% cho rằng giá sẽ thấp hơn; 14% trung lập trong thời gian tới.

Mặc dù tâm lý lạc quan giữa các nhà đầu tư bán lẻ đã tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng, nhưng họ nghi ngờ khả năng thị trường đã sẵn sàng bứt phá với dự báo vàng sẽ kết thúc tuần quanh mức 1.979 USD/ounce.

Các chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, khó có thể nhìn thấy sự đột phá trong tuần này. Ảnh: Kitco 
Các chuyên gia và nhà đầu tư cho rằng, khó có thể nhìn thấy sự đột phá trong tuần này. Ảnh: Kitco 
Nhìn vào hành động giá trong vài tuần trở lại đây, James Stanley, chiến lược gia thị trường của StoneX, dự báo vàng sẽ kiểm tra mức kháng cự 1.980 USD trong thời gian tới.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng trong tuần này. Darin Newsom, chiến lược gia thị trường cao cấp tại Barchart.com, nói rằng vàng có vẻ đang mua quá mức.

"Mặc dù xu hướng trung hạn đã tăng lên trên biểu đồ hằng tuần của vàng tương lai tháng 8, nhưng hợp đồng này đã di chuyển đủ xa, đủ nhanh để kéo biểu đồ hằng ngày vào tình trạng mua quá mức. Vàng có thể chịu áp lực vài ngày để bắt đầu tuần mới, nhưng tôi không mong đợi một sự rửa trôi. Chỉ số US Dollar Index vẫn đang trong xu hướng giảm dài hạn và chỉ điều đó thôi cũng có thể cung cấp hỗ trợ cơ bản cho vàng", chuyên gia này nói thêm. 

Với giá vàng trong nước đứng yên và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.953,4 USD/ounce (tương đương gần 56,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.            

 

 

Diễn biến Giá vàng 16/7/2023

Giá vàng thế giới 

Sau chuỗi tuần giảm, vàng thế giới đã có được tuần tăng thứ 2 liên tiếp với vàng giao ngay tăng gần 30 USD và vàng tương lai tăng trên 30 USD.

Theo các nhà phân tích, thị trường vàng vẫn sẽ rất nhạy cảm với triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), vì vậy còn quá sớm để dự đoán một đợt tăng giá của vàng sau khi giá tăng hơn 30 USD trong tuần.

Trong tuần này, vàng có được đà tăng khi báo cáo lạm phát tháng 6 của Mỹ cho thấy áp lực giá tăng với tốc độ chậm nhất trong 2 năm. CPI của Mỹ đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi CPI cốt lõi (loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động) ở mức 4,8%. Cả 2 đều ở dưới mức dự báo của các nhà kinh tế.

Everett Millman, chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins đánh giá, vàng đã kiên cường khi giữ trên mức 1.900 USD/ounce bất chấp thị trường kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 7. "Hành động của Fed sẽ thúc đẩy thị trường vàng trong vài tháng tới. Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn sẽ có tác động tiêu cực đến giá. Phản ứng hiện tại của vàng có nghĩa là hoặc tất cả các lần tăng lãi suất đều chưa được định giá hoặc có thể kỳ vọng của thị trường không phù hợp với thực tế".

Giá vàng trong nước 

Rạng sáng hôm nay, giá vàng trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm nhẹ. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,7 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào thấp hơn 50.000 đồng và bán ra thấp hơn 150.000 đồng so với khu vực Hà Nội.  

Vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,22 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. Như vậy, so với rạng sáng ngày trước đó, giá vàng SJC đã giảm 150.000 đồng ở chiều mua và 50.000 đồng ở chiều bán.  

Giá vàng PNJ niêm yết ở mức 66,75 triệu đồng/lượng mua vào và 67,3 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với rạng sáng ngày trước đó. Trong khi đó, Bảo Tín Minh Châu đã điều chỉnh giảm 50.000 đồng ở chiều mua và 70.000 đồng ở chiều bán xuống lần lượt 66,7 triệu đồng/lượng và 67,2 triệu đồng/lượng.

Bảng giá vàng mới nhất 16/7/2023

vang-2-1689507896.jpg
 

Dự báo giá vàng 

Fed vẫn đang lên kế hoạch tăng lãi suất ít nhất 2 lần trong năm nay, với 96% khả năng tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7. Lần tăng lãi suất thứ 2 vẫn chưa được định giá và đó là lý do tại sao các nhà phân tích vẫn thận trọng về vàng trong ngắn hạn.  

Theo Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities, mặc dù lạm phát đang bắt đầu “hạ nhiệt”, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là khi giá năng lượng tăng đột biến. Cụ thể, gần đây đã chứng kiến giá dầu tăng đáng kể khi OPEC tiếp tục giảm nguồn cung. Ông nhấn mạnh, còn quá sớm để lạc quan quá mức về kim loại quý này. 

Chuyên gia này nói thêm, khả năng Fed thay đổi luận điệu “diều hâu” của mình là thấp vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Fed trong tương lai. Melek lưu ý rằng, các dữ liệu được công bố có thể gây bất ngờ khiến Fed duy trì quan điểm cứng rắn của mình. Ông nói rằng, đó có thể là vấn đề đối với vàng.

Millman đánh giá, bước đi tiếp theo của Fed vẫn còn là ẩn số, đồng thời lưu ý rằng, rất khó để dự đoán một số tác động trễ của việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ như vậy sẽ ảnh hưởng đến các thị trường rộng lớn hơn như thế nào. Câu hỏi quan trọng hiện tại đối với thị trường không phải là Fed sẽ tăng lãi suất bao nhiêu mà là lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong bao lâu trước khi Fed bắt đầu cắt giảm.

Ông nói: “Nếu Fed xoay trục và cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau, thị trường sẽ có phản ứng mạnh mẽ. Điều quan trọng là phải biết bước tiếp theo là gì - lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong bao lâu và khi nào thì việc cắt giảm lãi suất sẽ diễn ra. Đó là điều đang giữ vàng tại chỗ".

Melek dự báo, động thái mới nhất của vàng có khả năng sẽ duy trì trong thời gian ngắn nữa với mức kháng cự là 1.966 và 1.970 và mức hỗ trợ là 1.930, 1.900 và sau đó là 1.896 USD/ounce.

Millman cho biết, ông cũng chưa sẵn sàng chuyển sang phe tăng với dự báo ngưỡng kháng cự lớn tiếp theo sẽ ở mức 1.975 và 1.980 USD/ounce và hỗ trợ ở mức 1.900 USD/ounce.  

Với giá vàng trong nước giảm nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 1.954,3 USD/ounce (tương đương gần 56,2 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng gần 11 triệu đồng/lượng.

 

 

Oli
Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng hôm nay 17/7/2023: Biến động trái chiều" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com