Giá vàng hôm nay 16/6/2023: Cơ hội để mua vào

15/06/2023 15:54

Giá vàng hôm nay (16/6): Trong bối cảnh Fed vẫn duy trì quan điểm "diều hâu" về chính sách tiền tệ, các chuyên gia cho rằng, vàng vẫn là tài sản chiến lược nên nắm giữ.

Diễn biến Giá vàng hôm nay 16/6/2023

Giá vàng thế giới hôm nay

Giá vàng rạng sáng hôm nay đảo chiều tăng với vàng giao ngay tăng 15,7 USD lên mức 1.957,7 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.969,7 USD/ounce, tăng 0,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại màu vàng thế giới tiếp tục chứng minh sự kiên cường khi vẫn ổn định sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để ngỏ khả năng về 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay. Điều này đã khiến các chuyên gia càng thêm lạc quan về vàng với dự báo kim loại quý này sẽ tăng trên mức 2.000 USD/ounce một cách bền vững.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay duy trì mức giao dịch quanh 67 triệu đồng/lượng. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,55 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,17 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào mức tương tự nhưng bán ra thấp hơn 100.000 đồng so với khu vực Hà Nội.     

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,1 triệu đồng/lượng. Vàng Bảo tín Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 66,5 triệu đồng/lượng mua vào và 67,02 triệu đồng/lượng bán ra. 

Bảng giá vàng mới nhất hôm nay 16/6/2023

gia-vang-16-1686880950.png
 

Dự báo giá vàng hôm nay

Theo trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa Bart Melek của TD Securities, khi càng có nhiều dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại, thì rõ ràng Fed không đủ khả năng để tăng lãi suất hơn nữa và vàng sẽ tiếp tục đà tăng. Melek cho biết thêm, khả năng tăng vọt lên 2.100 USD/ounce là có thể xảy ra.

Mới đây, các chuyên gia của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nói rằng, ngay cả khi vàng phải đối mặt với những thách thức trong ngắn hạn sau khi Fed tạm dừng chính sách tiền tệ tích cực nhưng vẫn duy trì quan điểm "diều hâu", các nhà đầu tư nên tiếp tục coi vàng là một tài sản chiến lược quan trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, trưởng chiến lược gia thị trường châu Mỹ Joseph Cavatoni của WGC nói rằng, rõ ràng Fed đang duy trì quan điểm "diều hâu" vững chắc khi báo hiệu khả năng có thêm 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay.

Trong cuộc họp báo sau quyết định chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng gần như tất cả đại biểu đều dự báo việc tăng lãi suất nhiều hơn là thích hợp.  

Trong khi các nhà đầu tư đang mong chờ khả năng xoay trục, ông Powell nói rằng không ai trong số các thành viên ủy ban thấy lãi suất sẽ bị cắt giảm trong năm nay khi lạm phát vẫn cao và dai dẳng.

Cavatoni nói rằng lập trường "diều hâu" này sẽ tiếp tục gây áp lực lên vàng khi chi phí cơ hội của việc nắm giữ một tài sản không sinh lãi vẫn tăng cao.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng, nỗ lực của Fed để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% sẽ tạo thêm sự không chắc chắn cho nền kinh tế toàn cầu. Ông lưu ý rằng một môi trường lãi suất cao sẽ tạo ra một số rủi ro cho thị trường tín dụng và có khả năng đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Cavatoni nói: “Vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong thời gian tới khi Fed duy trì các mức lãi suất cao này, nhưng nó vẫn là một tài sản chiến lược để nắm giữ trước những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường tài chính”.

Cavatoni khuyên các nhà đầu tư nên theo dõi rủi ro ngay cả khi nền kinh tế Mỹ vẫn tương đối ổn định trong môi trường lãi suất tăng cao và tự bảo vệ mình. WGC duy trì quan điểm rằng nền kinh tế Mỹ có thể sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái nhẹ trong năm nay.

Mặc dù tiềm năng tăng giá của vàng có thể bị hạn chế trong suốt mùa hè, Cavatoni cho biết ông không mong đợi bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào và nhấn mạnh vàng vẫn là tài sản hoạt động tốt nhất trong năm nay vì các nhà đầu tư nhìn thấy giá trị khi nắm giữ một tài sản trú ẩn an toàn.

Trong bối cảnh Fed vẫn duy trì quan điểm "diều hâu", Cavatoni dự báo vàng sẽ phải đối mặt với những "cơn gió ngược" trong ngắn hạn và giá có thể sẽ giảm xuống dưới mức 1.900 USD/ounce. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng ngay cả khi giá giảm 100 USD, nó vẫn là một thị trường lành mạnh.

Với giá vàng trong nước biến động nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.957,7 USD/ounce (tương đương gần 55,8 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 11 triệu đồng/lượng. 

 

 

Diễn biến Giá vàng 15/6/2023

Giá vàng thế giới 

Rạng sáng, giá vàng giao ngay giảm 1,4 USD xuống còn 1.942 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.968,9 USD/ ounce, tăng 12 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại màu vàng giao dịch gần với mức của rạng sáng ngày trước đó nhưng đã giảm mạnh so với mức tăng có được trong ngày do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn duy trì quan điểm diều hâu về chính sách tiền tệ dù quyết định tạm dừng tại cuộc họp này.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed đã quyết định không tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp, nhằm đánh giá tác động của những đợt tăng trước đó. Tuy nhiên, quyết định của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) về việc hoãn tăng lãi suất tại cuộc họp này lại đi kèm với dự báo về 2 đợt tăng 25 điểm cơ bản khác vào thời điểm trước cuối năm nay.

Thông báo sau cuộc họp nêu rõ: “Việc giữ nguyên phạm vi lãi suất sau cuộc họp này cho phép uỷ ban đánh giá thêm thông tin và tác động của chính sách tiền tệ”. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 25 và 26-7.

Giá vàng trong nước

Giá vàng trong nước rạng sáng biến động nhẹ. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,55 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,17 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra thấp mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.     

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,45 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 66,95 triệu đồng/ lượng. Vàng Bảo tín Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 66,46 triệu đồng/ lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/ lượng bán ra. 

Bảng giá vàng mới nhất 15/6/2023

gia-vang-15-6-1686794888.png
 

Dự báo giá vàng

Yếu tố đáng ngạc nhiên đến từ biểu đồ dot plot, miêu tả dự báo của từng thành viên FOMC cho thấy họ kỳ vọng lãi suất sẽ ở mức cao hơn. Theo đó, các thành viên cho rằng lãi suất liên bang vào cuối năm nay sẽ đạt 5,6%, tăng so với mức dự báo 4,2% được đưa ra tại cuộc họp tháng 3. Với mức tăng 0,25%, thì FOMC sẽ thực hiện thêm 2 lần nâng lãi suất nữa trong 4 cuộc họp còn lại trong năm nay.

Lãi suất quỹ của Fed dự kiến sẽ ở mức 4,6% vào cuối năm 2024, tăng so với dự báo 4,1% của tháng 3. Lãi suất dự kiến sẽ vẫn tăng ở mức 3,4% vào năm 2025, tăng so với ước tính trước đó là 3,1%.

Trả lời câu hỏi của báo chí sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã giải thích rõ quyết định tạm dừng của Fed và lưu ý rằng đó không phải là sự “bỏ qua”. Khi được hỏi về việc cắt giảm lãi suất, ông Powell cho biết Fed chỉ có thể xem xét việc nới lỏng chính sách trong 2 năm tới khi lạm phát giảm đáng kể.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cũng nói rằng, tất các các quyết định lãi suất trong tương lai sẽ dựa vào các dữ liệu và ông cũng không thể nói được lãi suất cuối cùng sẽ ở mức nào.

Cùng với việc giữ nguyên lãi suất, ngân hàng trung ương đã tỏ ra lạc quan về tăng trưởng kinh tế. Fed dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ đạt tăng trưởng 1% trong năm nay, tăng so với dự báo 0,4% trong cuộc họp tháng 3. Đồng thời, áp lực lạm phát dự kiến sẽ vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Fed dự báo lạm phát cốt lõi (loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) tăng 3,9% trong năm nay, so với ước tính 3,6% trong tháng 3.

Fed cũng duy trì sự lạc quan về thị trường lao động khi dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại nước này sẽ giảm từ mức dự báo 4,5% trong tháng 3 xuống mức 4,1%.

Mặc dù giá vàng đang cố gắng thu hút đà tăng giá mới, một chiến lược gia thị trường cho rằng sự sụt giảm trong ngắn hạn của vàng có thể là cơ hội mua vào. Giám đốc đầu tư Naeem Aslam của Zaye Capital Markets cho biết Fed đang đi nước đi an toàn với tuyên bố mới nhất của mình vì có vẻ như họ sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt.

Với giá vàng trong nước gần biến động nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 1.942 USD/ounce (tương đương gần 55,4 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 11 triệu đồng/ lượng.            

 

Oli
Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng hôm nay 16/6/2023: Cơ hội để mua vào" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com