Giá vàng hôm nay 15/6/2023: Giảm mạnh cả thị trường trong nước và thế giới

14/06/2023 14:47

Giá vàng hôm nay (15/6) giảm ở cả thị trường trong nước và thế giới. Nhiều ngân hàng trung ương liên tục bán vàng trong tháng 5 vừa qua.

Diễn biến Giá vàng hôm nay 15/6/2023

Giá vàng thế giới hôm nay

Rạng sáng hôm nay, giá vàng giao ngay giảm 1,4 USD xuống còn 1.942 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.968,9 USD/ ounce, tăng 12 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Kim loại màu vàng giao dịch gần với mức của rạng sáng ngày trước đó nhưng đã giảm mạnh so với mức tăng có được trong ngày do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn duy trì quan điểm diều hâu về chính sách tiền tệ dù quyết định tạm dừng tại cuộc họp này.

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed đã quyết định không tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp, nhằm đánh giá tác động của những đợt tăng trước đó. Tuy nhiên, quyết định của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) về việc hoãn tăng lãi suất tại cuộc họp này lại đi kèm với dự báo về 2 đợt tăng 25 điểm cơ bản khác vào thời điểm trước cuối năm nay.

Thông báo sau cuộc họp nêu rõ: “Việc giữ nguyên phạm vi lãi suất sau cuộc họp này cho phép uỷ ban đánh giá thêm thông tin và tác động của chính sách tiền tệ”. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 25 và 26-7.

Giá vàng trong nước hôm nay

Giá vàng trong nước rạng sáng hôm nay biến động nhẹ. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,55 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,17 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra thấp mức tương tự như ở khu vực Hà Nội.     

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,45 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 66,95 triệu đồng/ lượng. Vàng Bảo tín Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 66,46 triệu đồng/ lượng mua vào và 67,1 triệu đồng/ lượng bán ra. 

Bảng giá vàng mới nhất hôm nay 15/6/2023

gia-vang-15-6-1686794888.png
 

Dự báo giá vàng hôm nay

Yếu tố đáng ngạc nhiên đến từ biểu đồ dot plot, miêu tả dự báo của từng thành viên FOMC cho thấy họ kỳ vọng lãi suất sẽ ở mức cao hơn. Theo đó, các thành viên cho rằng lãi suất liên bang vào cuối năm nay sẽ đạt 5,6%, tăng so với mức dự báo 4,2% được đưa ra tại cuộc họp tháng 3. Với mức tăng 0,25%, thì FOMC sẽ thực hiện thêm 2 lần nâng lãi suất nữa trong 4 cuộc họp còn lại trong năm nay.

Lãi suất quỹ của Fed dự kiến sẽ ở mức 4,6% vào cuối năm 2024, tăng so với dự báo 4,1% của tháng 3. Lãi suất dự kiến sẽ vẫn tăng ở mức 3,4% vào năm 2025, tăng so với ước tính trước đó là 3,1%.

Trả lời câu hỏi của báo chí sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã giải thích rõ quyết định tạm dừng của Fed và lưu ý rằng đó không phải là sự “bỏ qua”. Khi được hỏi về việc cắt giảm lãi suất, ông Powell cho biết Fed chỉ có thể xem xét việc nới lỏng chính sách trong 2 năm tới khi lạm phát giảm đáng kể.

Người đứng đầu ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới cũng nói rằng, tất các các quyết định lãi suất trong tương lai sẽ dựa vào các dữ liệu và ông cũng không thể nói được lãi suất cuối cùng sẽ ở mức nào.

Cùng với việc giữ nguyên lãi suất, ngân hàng trung ương đã tỏ ra lạc quan về tăng trưởng kinh tế. Fed dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ đạt tăng trưởng 1% trong năm nay, tăng so với dự báo 0,4% trong cuộc họp tháng 3. Đồng thời, áp lực lạm phát dự kiến sẽ vẫn cao hơn mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Fed dự báo lạm phát cốt lõi (loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) tăng 3,9% trong năm nay, so với ước tính 3,6% trong tháng 3.

Fed cũng duy trì sự lạc quan về thị trường lao động khi dự báo tỷ lệ thất nghiệp tại nước này sẽ giảm từ mức dự báo 4,5% trong tháng 3 xuống mức 4,1%.

Mặc dù giá vàng đang cố gắng thu hút đà tăng giá mới, một chiến lược gia thị trường cho rằng sự sụt giảm trong ngắn hạn của vàng có thể là cơ hội mua vào. Giám đốc đầu tư Naeem Aslam của Zaye Capital Markets cho biết Fed đang đi nước đi an toàn với tuyên bố mới nhất của mình vì có vẻ như họ sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt.

Với giá vàng trong nước gần biến động nhẹ và giá vàng thế giới neo ở mức 1.942 USD/ounce (tương đương gần 55,4 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 11 triệu đồng/ lượng.            

 

Diễn biến Giá vàng 14/6/2023

Giá vàng thế giới 

Giá vàng thế giới rạng sáng tiếp đà giảm mạnh với vàng giao ngay giảm 13,4 USD xuống còn 1.943,4 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.956,9 USD/ounce, giảm 14 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường vàng kéo dài mức giảm hàng tuần trước quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi các thị trường định giá lại kỳ vọng về việc bỏ qua lãi suất vào thứ 4 và sau đó là một đợt tăng lãi suất vào tháng 7.

Báo cáo lạm phát mới được công bố đã tiết lộ một triển vọng trái ngược đối với Mỹ. Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã giảm xuống mức 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức thấp nhất trong hơn hai năm. Trong khi đó, con số CPI cốt lõi, dữ liệu mà Fed chú ý nhiều hơn vì nó loại bỏ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, tuy giảm từ mức 5,5% xuống còn 5,3% nhưng nóng hơn một chút so với dự báo.

Các nhà phân tích vẫn thận trọng mặc dù lạm phát hạ nhiệt, điều này mở ra khả năng về việc tạm dừng cho Fed. Các nhà kinh tế Sarah House và Michael Pugliese của Wells Fargo cho rằng, với dữ liệu mới công bố, có khả năng Fed sẽ tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6. “Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng cuộc họp báo của Chủ tịch Powell và bản tóm tắt dự báo kinh tế mới nhất sẽ báo hiệu rằng một đợt tăng lãi suất nữa vẫn còn trong khả năng”.

Giá vàng trong nước 

Giá vàng trong nước rạng sáng gần như đứng yên. Hiện tại, giá kim loại quý trong nước đang được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang mua vào mức 66,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,12 triệu đồng/lượng. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng.

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết ở mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra thấp hơn 50.000 đồng so với khu vực Hà Nội.     

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,45 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng PNJ đang mua vào ở mức 66,45 triệu đồng/ lượng và bán ra mức 67 triệu đồng/lượng. Vàng Bảo tín Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết ở mức 66,47 triệu đồng/lượng mua vào và 67,03 triệu đồng/lượng bán ra. 

Bảng giá vàng mới nhất 14/6/2023

gia-vang-1686710651.png
 

Dự báo giá vàng 

Nếu vào cuối năm nay, lạm phát cơ bản vẫn trong khoảng từ 3% đến 3,5%, thì thị trường cũng sẽ không sớm mong đợi Fed cắt giảm lãi suất.

Theo CME FedWatch Tool, sau khi dữ liệu CPI được công bố, các thị trường dự đoán 92% khả năng Fed sẽ tạm dừng vào thứ 4 và 60% khả năng tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 7.

Mối quan tâm của thị trường vàng trong ngày hôm nay là các dự báo kinh tế cập nhật, biểu đồ chấm và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cho rằng: "Để vàng phục hồi, Phố Wall cần tin tưởng rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Báo cáo lạm phát này là phù hợp, nhưng một số thành viên Fed có thể lo ngại rằng áp lực giá cốt lõi vẫn dai dẳng".

Các nhà phân tích cảnh báo rằng nếu có một đợt tăng lãi suất bất ngờ vào thứ 4, vàng có nguy cơ bị bán tháo trên diện rộng. Nhà phân tích thị trường cấp cao Lukman Otunuga của FXTM cho biết: “Việc tăng lãi suất bất ngờ có khả năng kích hoạt một đợt bán tháo mạnh mẽ đối với các mức chưa từng chạm tới kể từ giữa tháng 3 ở mức 1.900 USD/ounce. Trong thời gian chờ đợi, giá vẫn bị mắc kẹt trong một phạm vi với mức hỗ trợ là 1.935 USD/ounce và mức kháng cự là 1.983 USD/ounce".

Với giá vàng trong nước gần như đứng yên và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.943,4, USD/ounce (tương đương gần 55,4 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện khoảng 11,6 triệu đồng/lượng.         

Oli
Bạn đang đọc bài viết "Giá vàng hôm nay 15/6/2023: Giảm mạnh cả thị trường trong nước và thế giới" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com