Gia Lai: Cận cảnh xây dựng bát nháo trong khu đất thuộc quy hoạch

30/06/2022 15:31

Hàng loạt công trình xây dựng trái phép mọc lên trên đất nông nghiệp, đất rừng, thậm chí đất quy hoạch nhưng chính quyền địa phương “lúng túng” không xử lý được .

Xây dựng bát nháo

Thời gian gần đây, địa danh “Núi đá” thuộc làng Brel, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai (khu vực này giáp ranh với Tp.Pleiku), tỉnh Gia Lai trở thành từ khóa được nhiều người tìm kiếm trên các trang mạng xã hội. Đây là một điểm du lịch mới “nổi”, mỗi ngày có hàng trăm lượt khách trong và ngoài tỉnh tìm đến tham quan.

Khu vực Núi đá nằm tại một con hẻm cuối đường Nguyễn Văn Cừ, cách trung tâm Tp.Pleiku khoảng chừng 1 km.

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại khu vực Núi đá...

1-1656576634.jpg
Căn cứ Quyết định 08/2007/QĐ-UBND ngày 31/1/2007 UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực này nằm trong quy hoạch Công viên văn hóa các dân tộc của tinh. Thế nhưng, bất chấp quy định hàng loạt các hạng mục xây dựng phục vụ vui chơi, giải trí, nghĩ dưỡng mọc lên như nấm.
2-1656576460.jpg
Quán cà phê Sol đối chiếu theo bản đồ khu vực này năm trong quy hoạch, dù vậy nhưng nơi đây được đầu tư xây dựng quy mô. Hàng ngày có hàng trăm lượt khách tìm đến địa điểm này để tham quan.

 

2-1656576460.jpg

Theo ghi nhận của PV hàng ngày đặc biệt là về ban đêm nơi đây thu hút lượng lớn du khách đặc biệt là giới trẻ tìm đến tham quan.

4-1656576460.jpg
Nằm sát bên cạnh cà phê Sol là quán cà phê Tâm địa điểm này cũng hút khách không kém. Chính quyền địa phương nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở về hành vi xây dựng trái phép nhưng dường như bất lưc.
5-1656576460.jpg
Theo như lãnh đạo UBND xã Ia Đer, phát hiện ra hành vi xây dựng trái phép xã nhiều lần cử bán bộ xuống lập biên bản, yêu cầu chấm dứt việc xây dựng trái phép trên phần đất đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch làm công viên nhưng bất lực. Bởi khi cán bộ xuống hiện trường lập biên bản thì bì xúc phạm thậm chí bị nhắn tin đe dọa.
6-1656576481.jpg
Cũng theo lãnh đạo UBND xã Ia Đer tình trạng xây dựng trái phép bát nháo nhưng chính quyền xã rất khó xử lý. Bởi hầu hết các cá nhân, đơn vị đang tiến hành xây dựng tại khu vực này cùng một lúc vi phạm rất nhiều thủ tục pháp lý. UBND xã nhiều lần gửi văn bản trình huyện để được tham mưu xử lý nhưng chưa nhận được văn bản hướng dẫn nào.

 Xã lúng túng trong xử lý

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo UBND xã Ia Đêr, huyện Ia Grai cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của nhiều người dân về tình trạng xây dựng trái phép tại khu vực núi đá và nhiều lần thành lập tổ công tác để kiểm tra, xử lý ngăn chặn nhưng không ăn thua. Khi họ xây dựng trái phép, xã cử cán bộ lên lập bên bản đình chỉ thì bị họ xúc phạm, thậm chí bị nhắn tin đe dọa”.

Vị lãnh đạo xã Ia Đêr khẳng định: “Căn cứ Quyết định 08/2007/QĐ-UBND ngày 31/1/2007 UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên văn hóa các dân tộc tỉnh, vị trị thửa đất số 78,95,9 tờ bản đồ số 53 nằm trong quy hoạch xây dựng công viên”.

Tổ công tác xã tiến hành kiểm tra năm được các thửa đất 78, 95, 9 tờ bản đồ số 53 thuộc chủ sử dụng đất gồm: ông Nguyên Hữu Tâm (ngụ phường Ia Kring) ông Nguyễn Bá Chương (phường Hội Phú) ông Nguyễn Trọng Kiều.

Ông Tâm đã xây dựng trái phép hàng rào xung quanh đất có chiều dài 143,5 m, cao 2,5m, xây dựng 4 gian nhà 181,9 m2. Việc xây dựng của người này không được cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép.

Ông Chương xây dựng một số công trình trái phép gồm: hàng rào bao quanh đất dài 115,5m cao 2,5m, xây dựng 3 chòi gỗ mái lợp tôn 133,6m2. Xã nhiều lần mời ông Chương làm việc nhưng người này không chấp hành.

Ông Kiều tiến hành sửa chữa, cải tạo nhà rẫy có diện tịch 46m2, san gạt 1982m2 đất nhưng chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Theo vị này, xã chưa xác định được hành vi vi phạm để xử lý. Bởi các chủ đất cùng một lúc thực hiện nhiều hành vi vi phạm, thửa đất thực tế của các chủ không khớp với bản đồ địa chính và nhiều diện tích xây dựng không nằm trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vấn đề này, xã đã báo cáo nhờ UBND huyện hướng dẫn, phối hợp để xử lý.

Theo ông Đào Lân Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, vấn đề này huyện đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Ia Đêr tham mưu đề xuất UBND huyện xử lý.

Để nắm thêm thông tin về việc xử lý vi phạm, PV đã nhiều lần liên lạc với ông Tài Văn Trung, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ia Grai nhưng ông này từ chối vì bận họp.

 

Nam Trần
Bạn đang đọc bài viết "Gia Lai: Cận cảnh xây dựng bát nháo trong khu đất thuộc quy hoạch" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com