Gặp gỡ Phương Tokyo - 8X khởi nghiệp bán hàng online kiếm tiền tỷ với số vốn 20 triệu đồng

21/04/2023 09:49

“Trong kinh doanh, điều quan trọng nhất là nắm bắt thời cơ. Từng trải qua cảm giác bán mãi mà không ai mua, đến khi chứng kiến cả nghìn đơn/ngày đổ về, tôi nhận ra rằng khi thời cơ đến, nếu mình không làm thì người khác sẽ làm ngay”, Phương Tokyo, cô gái 8X kiếm tiền tỷ nhờ bán hàng online chia sẻ.

Điều quan trọng là biết nắm bắt thời cơ

Nhớ lại quãng thời gian mới “chân ướt chân ráo” bước vào lĩnh vực thương mại điện tử, Phương Tokyo cho biết, từ công việc bán thời gian vào năm thứ 2 đại học, nhận thấy các chủ shop bán được rất nhiều hàng bằng hình thức kinh doanh online, từ đó chị mày mò tìm hiểu về mảng này. Và sau khi tốt nghiệp đại học, Phương Tokyo bắt đầu bán hàng trên sàn thương mại điện tử với số vốn 20 triệu đồng.

phuong2-1682048852.jpg
 

Đến giờ, khi đã là một trong những gương mặt được giới thương mại điện tử “biết mặt, đặt tên”, cô nàng 8X vẫn nhớ như in những khó khăn khi mới chân ướt chân ráo bước vào lĩnh vực này.

“Tôi khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, do đó khó khăn là điều chắc chắn sẽ gặp phải. Trở ngại lớn nhất của tôi chính là thiếu vốn. Tôi xuất thân là con nhà nông, gia đình không có đủ điều kiện để hỗ trợ. Cộng thêm việc kinh doanh từ độ tuổi còn khá trẻ, việc kêu gọi vốn và nhận được sự tin tưởng của nhà đầu tư rất khó. Khó khăn lớn thứ hai là thiếu kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường. Trở ngại này khiến tôi va vấp và "xây xước" rất nhiều. 

Thời điểm khởi nghiệp tôi thực sự gặp nhiều rào cản. Tôi phải học từ những điều nhỏ nhất như cách tạo page, đăng bài, học cách quảng cáo sao cho hiệu quả bán hàng tốt nhất. Dù khó khăn, dù nhiều thử thách, dù ban đầu công việc không như ý nhưng tôi vẫn gắng trụ vững và bước tiếp ”, chị nhớ lại.

phuong26897-1682048852.jpg
 

Theo Phương Tokyo, trong kinh doanh, điều quan trọng nhất là nắm bắt thời cơ. “Tôi đã từng trải qua cảm giác bán mãi mà không ai mua, đăng mãi cũng không có ai hỏi đến hàng. Đến khi chứng kiến cả nghìn đơn/ngày đổ về thì tôi nhận ra: Khi thời cơ đến, nếu bạn không làm thì người khác sẽ làm ngay lập tức”, 8X nói.

phuong2689-1682048852.jpg
 

Qua một chặng đường kinh doanh không phải dài nhưng cũng đầy trải nghiệm, giờ ngồi ngẫm lại Phương Tokyo thấy rằng, người trẻ khởi nghiệp gặp vô vàn thách thức. Họ luôn phải đối diện với sự cô đơn khi bắt đầu khởi nghiệp, hầu như không được mọi người ủng hộ. Không chỉ vậy, do nguồn vốn ban đầu hạn hẹp nên bắt buộc một người phải làm nhiều việc, tiết kiệm tối đa chi phí. Đặc biệt, người trẻ khởi nghiệp dễ bị vấp ngã vì kinh nghiệm chưa nhiều. Sau mỗi lần vấp ngã dễ bị nản chí và xuống tinh thần. 

Tuy nhiên, các startup cũng có không ít thuận lợi, vì họ có sức trẻ, có thời gian, chưa bị áp lực quá lớn về chuyện gia đình. Đặc biệt, các bạn rất nhanh nhạy nắm bắt các cơ hội… 

phuong268-1682048852.jpg
 

Các startup phải dám nghĩ, dám làm và dám thất bại

Từ khi dịch Covid-19 hoành hành, ở góc độ là người kinh doanh trực tuyến chuyên nghiệp, Phương Tokyo chỉ ra rằng, Covid-19 ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và nhu cầu mua sắm của khách hàng. Mọi người sẽ quan tâm đến các vấn đề thiết yếu trước và giảm nhu cầu chi tiêu cho mua sắm, dịch vụ. Đây là giai đoạn khó khăn với tất cả người bán nói chung. Riêng với những người mới khởi nghiệp, dịch Covid-19 sẽ giảm cơ hội tiếp cận với thị trường. 

phuong26-1682048852.jpg
 

“Tuy nhiên, kinh doanh online cũng là lợi thế duy nhất tại thời điểm này. Covid-19 chính là cú hích mạnh mẽ dịch chuyển xu hướng tiêu dùng mua sắm online. Kể cả những ngành hàng như thực phẩm tươi sống, nếu như ngày trước mọi người thường có xu hướng đến tận nơi lựa chọn sản phẩm trực tiếp, thì bây giờ hoàn toàn có thể đặt online qua vài cú click chuột”, Phương Tokyo nói về cơ hội của doanh nghiệp kinh doanh online trong bối cảnh hiện nay. 

Đưa ra những lời khuyên đối với những startup trẻ đang và sẽ theo con đường này, chị Phương Tokyo cho rằng các bạn cần chuẩn bị kiến thức nền tảng về lĩnh vực thương mại điện tử. Phải nghiên cứu kỹ thị trường và nhu cầu khách hàng. Đặc biệt, phải nghĩ về mục đích mình mong muốn để đưa ra mục tiêu cụ thể, tránh nản chí. “Và để thành công, các startup phải dám nghĩ, dám làm, và dám thất bại…”, chị chia sẻ.
 

PV
Bạn đang đọc bài viết "Gặp gỡ Phương Tokyo - 8X khởi nghiệp bán hàng online kiếm tiền tỷ với số vốn 20 triệu đồng" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com