Dự án khu biệt thự Hòn Rơm và những “lùm xùm” sai phạm (1)

03/01/2022 09:40

Cơ quan chức năng xác định, chủ đầu tư đã chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa điều chỉnh quy hoạch 1/500 và còn thực hiện xây dựng sai phạm một số hạng mục công trình.

“Cạo trọc” Hòn Rơm

Vừa qua, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức hội nghị giao ban báo chí, thông tin về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh này. Trong đó có 1 số nội dung liên quan đến vi phạm trong công tác xây dựng, phát triển dự án trên địa bàn.

Cụ thể, UBND tỉnh Bình Thuận và các Sở ban ngành liên quan đã thông tin về sai phạm tại dự án Khu biệt thự cao cấp và du lịch - nghỉ dưỡng đồi Hòn Rơm tại phường Mũi Né, Tp.Phan Thiết.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng cung cấp, dự án trên do Công ty Cổ phần Thiên Hải làm chủ đầu tư, được chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2016 với diện dịch 85ha.

Trong những ngày gần đây, nhiều trên nhiều diễn đàn thông tin xuất hiện hình ảnh Hòn Rơm bị “cạo trọc” không còn nhiều cây xanh, hàng loạt máy múc, xe ủi san lấp đang thực hiện xây dựng nhiều công trình trên hòn này.

Sự việc khiến dư luận bức xúc, vì đâu, ai “chống lưng” mà Hòn Rơm bị “cạo” không thương tiếc để làm dự án?

sunshine1-1641177218.jpg
Hình ảnh Hòn Rơm bị "cạo trọc" không còn nhiều mảng xanh như trước đây.

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Thuận nhận định, đến nay dự án này vẫn chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Vào ngày 15/12, phía Sở TNMT nhận được hồ sơ đề nghị phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Hòn Rơm, nhưng qua xem xét nội dung báo cáo thì hiện nay một số hạng mục công trình vẫn còn bố trí trong phạm vi 100m đường mực nước triều cao trung bình hàng năm,

Công ty Thiên Khải chưa điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường chưa xem xét phê duyệt đánh giá tác động môi trường của dự án.

Ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch UBND Tp.Phan Thiết cho hay “Công ty Thiên Khải triển khai thực hiện dự án khi chưa đủ các thủ tục về bảo vệ môi trường, xin cấp giấy phép xây dựng là vi phạm các quy định pháp luật về môi trường, xây dựng và đã bị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính”.

sunshine5-1641177267.jpg
Một trong những biểu tượng của người dân Phan Thiết nay bị doanh nghiệp xâm phạm khi chưa được phép của cơ quan chức năng.

“Hiện dự án đang tạm dừng tất cả các hoạt động thi công để triển khai lập, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, kiểm tra việc chấp hành dừng các hoạt động trong phạm vi dự án đến khi chủ đầu tư có đầy đủ các thủ tục về bảo vệ môi trường, xin cấp giấy phép xây dựng” ông Long khẳng định.

Liên tiếp sai phạm bị xử phạt

Liên quan đến dự án trên, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận cho biết, trong tháng 11/2021, Sở này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Thiên Hải số tiền 50 triệu đồng do Công ty xây dựng 24 khối móng công trình không có giấy phép xây dựng.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã đề nghị chủ đầu tư trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Nếu như quá thời gian này mà chủ đầu tư vẫn chưa có giấy phép xây dựng thì buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. 

sunshine2-1641177335.jpg
Mặc dù trên pháp lý dự án là Công ty Thiên Hải đứng tên, nhưng Sunshine Group đang quảng bá rầm rộ dự án khu biệt thự cao cấp, nghỉ dưỡng. Trong khi cơ quan chức năng liên tục xử phạt những sai phạm về môi trường và xây dựng của dự án trên.

Trước đó, vào tháng 5/2021, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Thiên Hải với số tiền 300 triệu đồng. Lý do vị xử phạt là Công ty này triển khai xây dựng dự án Khu biệt thự cao cấp và du lịch - nghỉ dưỡng đồi Hòn Rơm nhưng không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định đối với hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã đình chỉ hoạt động xây dựng dự án trong thời hạn 6 tháng và Công ty Cổ phần Thiên Hải phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Song Vi
Bạn đang đọc bài viết "Dự án khu biệt thự Hòn Rơm và những “lùm xùm” sai phạm (1)" tại chuyên mục Xã hội. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com