Đồng Tháp mua sắm 10 gói thầu của Công ty Việt Á, trị giá hơn 233 tỷ đồng

Theo kết luận thanh tra, đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, các đơn vị trên địa bàn Đồng Tháp đã mua sắm 10 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 233 tỷ đồng.
cong-ty-viet-a1-1649656121.jpg
 

Ngày 10/4, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc-xin, thuốc phòng, chống Covid-19.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ về thanh tra mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc-xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19; tỉnh Đồng Tháp đã giao Thanh tra tỉnh thanh tra từ ngày 7/2 đến ngày 4/3.

Trong kết luận thanh tra, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, thực hiện chủ trương của Trung ương, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, thuốc phòng, chống dịch để phục vụ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch đang bùng phát. Việc mua sắm tuân thủ theo quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Tài chính.

Tổng giá trị hợp đồng mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm của các đơn vị năm 2020-2021 hơn 742 tỷ đồng. Trong đó, trang thiết bị y tế hơn 83 tỷ đồng; Vật tư y tế hơn 182 tỷ đồng; Sinh phẩm xét nghiệm hơn 305 tỷ đồng và kít xét nghiệm hơn 169 tỷ đồng.

Riêng đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã mua sắm 10 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 233 tỷ đồng; giá trị thực tế mua sắm hơn 197 tỷ đồng và đã thanh toán hơn 156 tỷ đồng; chưa thanh toán hơn 40 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Đồng Tháp mua sắm 10 gói thầu của Công ty Việt Á, trị giá hơn 233 tỷ đồng

Một phần kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc-xin, thuốc phòng, chống Covid-19.

Theo kết quả thanh tra, các gói thầu nhìn chung về hồ sơ, trình tự, thủ tục, giá cả cơ bản được các chủ đầu tư tuân thủ quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mua sắm vẫn còn một số hạn chế được ghi nhận như: Một vài chủ đầu tư ứng hàng trước khi ký hợp đồng; việc theo dõi nhập, xuất kho chưa hợp lý; một số hồ sơ dự thầu, trúng thầu thiếu Tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng đối với các hàng hóa nhập khẩu; biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa chưa có chữ ký của cán bộ kỹ thuật; đăng tải kế hoạch, kết quả lựa chọn nhà thầu được duyệt chậm hơn thời gian quy định; chưa có hồ sơ bảo hành chứng minh thời hạn sử dụng còn lại của hàng hóa tính từ thời điểm giao hàng và hồ sơ kiểm tra, thử nghiệm hàng hóa được cung cấp để đảm bảo hàng hóa có đặc tính kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của hợp đồng; thiếu hồ sơ chứng minh xuất xứ, mã ký hiệu, nhãn mác, tính hợp lệ của sản phẩm, hàng hóa.

Qua kết luận thanh tra, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế yêu cầu các chủ đầu tư tiến hành khắc phục ngay những hạn chế qua thanh tra đã kết luận. Đồng thời, tổ chức xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư còn thiếu sót trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm. Cùng với đó, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra đối với các gói thầu thanh tra đã chỉ ra những sai sót và những gói thầu còn lại, kết quả báo cáo UBND tỉnh Đồng Tháp và thời gian thực hiện các nội dung trên chậm nhất đến hết Quý III/2022.

UBND tỉnh Đồng Tháp cũng giao Thanh tra tỉnh theo dõi, kịp thời đề xuất UBND tỉnh xử lý đối với những gói thầu liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.