Đóng học phí phải mất phí, còn thêm nỗi lo bảo mật thông tin

05/04/2023 17:40

Thực hiện chủ trương không dùng tiền mặt, các trường học triển khai thu học phí qua nền tảng điện tử khiến phụ huynh băn khoăn.

Mỗi trường một kiểu, phụ huynh “chóng mặt”

Triển khai việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt, nhiều trường học tại Tp.HCM yêu cầu phụ huynh thanh toán học phí và các khoản đóng góp qua các ứng dụng (app).

Chị Nguyễn Thị Hường, ngụ quận Tân Bình có 2 con học tại 2 trường khác nhau cho biết: “Mỗi tháng tôi đều bối rối vì mỗi trường quy định một app thanh toán khác nhau. Một trường dùng app Viettel money, trong khi đó trường kia yêu cầu thanh toán qua app của Cổng thu phí học đường VNPT EPAY”.

Một vấn đề khác cũng khiến phụ huynh bức xúc là các app thanh toán có mức phí giao dịch không hề nhỏ. Anh Lê Mạnh Đại, phụ huynh tại quận Tân Bình cho biết, các giao dịch trên app thanh toán do nhà trường quy định có thu phí. Trong khi đó, thanh toán qua ví điện tử hay ngân hàng cùng hệ thống sẽ không mất phí.

"Chủ trương thanh toán trực tuyến là đúng. Nhưng nhà trường cần hướng dẫn cho phụ huynh nhiều phương thức thanh toán để thuận lợi hơn trong sử dụng. Các trường cần loại trừ các app có thu phí, vì mỗi lần giao dịch thu vài ngàn đồng thì cả trường sẽ là một số tiền rất lớn”, anh Đại chia sẻ.

Trong khi đó, chị Hường đề xuất, mỗi trường học đều có một tài khoản ngân hàng, học sinh thì có mã số học sinh nên tạo điều kiện để phụ huynh chuyển khoản vào tài khoản của trường, nội dung thông tin là mã số học sinh thì đơn giản, tiện lợi cho phụ huynh rất nhiều.

Giáo dục - Đóng học phí phải mất phí, còn thêm nỗi lo bảo mật thông tin

Việc thu học phí qua app thanh toán đang khiến các phụ huynh tại Tp.HCM băn khoăn, lo ngại.

Trong các cuộc họp phụ huynh học sinh, nhiều phụ huynh cũng lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin. Phụ huynh Trần Trung An, ngụ quận 7 đặt câu hỏi: “Để sử dụng app, phụ huynh phải kê khai khá nhiều thông tin của mình, học sinh và liên kết tài khoản ngân hàng, dẫn đến lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân. Không phải trường nào cũng xài app của các doanh nghiệp uy tín. Lỡ có bị lọt thông tin hay bị đánh cắp tài khoản ngân hàng thông qua app này thì ai chịu trách nhiệm? Như việc phụ huynh nhận được cuộc gọi lừa đảo con mình đang cấp cứu là thực tế rõ ràng về bảo mật thông tin trong hoạt động giáo dục”.

Có hay không việc độc quyền?

Tại buổi làm việc với HĐND Tp.HCM ngày 29/3, lãnh đạo Sở GD&ĐT Tp.HCM cũng cho biết thêm về vấn đề này. Ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND Tp.HCM đã phản ánh những bức xúc của phụ huynh liên quan đến việc thanh toán tiền học phí.

“Phụ huynh than thở khi hiện nay, đóng học phí phải tốn thêm một khoản phí từ các ngân hàng hay các app thanh toán trung gian. Tại sao các trường không chọn ngân hàng tham gia không thu phí mà lại là những đơn vị có thu phí. Chưa kể, nhiều trường chỉ chọn một đơn vị mà không phải nhiều đơn vị cùng thực hiện. Phải chăng có sự độc quyền ở đây. Bởi thực tế, chỉ cần phụ huynh gửi tiền vào ngân hàng trong một thời gian ngắn họ đã có lợi”, ông Bình đặt vấn đề.

Trả lời tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM bày tỏ: “Tôi cũng đang bức xúc về vấn đề này. Nhiều phụ huynh chia sẻ, đóng tiền học phí đối với trường này không tính phí trong khi trường kia lại mất mười mấy nghìn”.

Vì thế, ông Hiếu cho biết đã đề nghị Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Tp.HCM, yêu cầu các ngân hàng khi tham gia phải công khai mức phí. Các trường phải lựa chọn đối tác phù hợp và phải có sự đồng thuận với phụ huynh, mức phí vừa phải.

“Một trường học phải đa dạng nhiều hình thức thanh toán để phụ huynh tham gia, trong đó phụ huynh có thể chuyển vào tài khoản trực tiếp cho trường không cần qua phần mềm trung gian. Sở đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước đề nghị hướng dẫn, phối hợp thêm”, ông Hiếu khẳng định.

Trao đổi với PV ngày 5/4, ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM cho hay: “Sở GD&ĐT Tp.HCM khuyến khích các đơn vị không để phụ huynh phải đến trường thanh toán học phí và các khoản khác nhưng nhà trường phải đưa ra nhiều phương thức không dùng tiền mặt để phụ huynh chọn lựa một phương thức phù hợp nhất, thuận tiện nhất. Việc chỉ đưa ra một phương phức là tải app để đóng các khoản phí là sai quy định”.

Trước đó, Sở GD&ĐT Tp.HCM đã ban hành văn bản hướng dẫn về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác. Trong đó, Sở đề nghị 100% các cơ sở giáo dục công lập nghiêm túc thực hiện triển khai việc thu học phí bằng phương thức không dùng tiền mặt với nhiều hình thức.

Các cơ sở giáo dục phải đa dạng hóa các kênh thanh toán để phụ huynh có nhiều lựa chọn, thuận tiện trong việc đóng các khoản phí; không tạo lợi thế cho bất kỳ một ngân hàng hay đơn vị trung gian thanh toán để gây khó khăn cho phụ huynh; tăng cường quản lý dữ liệu, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong đó lưu ý đến việc làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư.

Cần công khai, minh bạch

Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư Tp.HCM cho rằng, với phương thức thanh toán qua app, các trường cần công khai quá trình lựa chọn hoặc đấu thầu đơn vị cung cấp ứng dụng một cách minh bạch để tránh tiêu cực. Đơn vị cung cấp nền tảng cần có cam kết, công bố rõ ràng về chi phí các giao dịch.

“Một app miễn phí giao dịch, một App thu phí giao dịch, nhưng nhà trường lại chọn app có thu phí thì không hợp lý”, luật sư Đức nêu ý kiến.

Bảo Hân
Bạn đang đọc bài viết "Đóng học phí phải mất phí, còn thêm nỗi lo bảo mật thông tin" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com