19/01/2024 10:13

Bí ẩn về sự tuyệt chủng của voi ma mút có thể sẽ được giải mã nhờ vào ngà có niên đại 14,000 năm khám phá "bí mật quan trọng".

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra ngà của một con voi ma mút từ cách đây 14,000 năm ở một địa điểm không bình thường.

Bằng cách nào đó, ngà của một con voi ma mút cái 20 tuổi đã được tìm thấy tại một khu trại ở Swan Point, Alaska.

Chưa rõ làm thế nào cái ngà này lại xuất hiện ở đó - tức là liệu con voi ma mút đã được săn đuổi tại đây, hay ngà đã được mang đến đó bởi con người?

Tuy nhiên, nhờ vào một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Advances, các nhà khoa học có thể sẽ giải mã bí ẩn của ngà.

Bằng cách xem xét các đồng vị trong xương mẫu, các nhà nghiên cứu có thể vẽ ra một bức tranh tốt hơn về cách voi ma mút sống và chết.

"Cô ấy là một người trưởng thành trẻ trong thời kỳ thanh niên," giải thích một trong những tác giả của nghiên cứu và nhà cổ sinh học Matthew Wooller thuộc Đại học Alaska Fairbanks.

vou-ma-mut-1-1705637608.jpg

"Đồng vị của cô ấy cho thấy cô ấy không bị dinh dưỡng kém và cô ấy đã chết vào mùa giống như trại săn mùa Swan Point nơi ngà của cô ấy được tìm thấy."

Đồng vị là các loại hạt nhân riêng biệt của cùng một nguyên tố hóa học mà các nhà khoa học có thể phân tích để có thêm thông tin.

Sau khi xem xét các đồng vị của voi ma mút, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cô ấy xuất phát từ khu vực Yukon ở Canada.

Đến một thời điểm nào đó, voi ma mút di cư 621 dặm trong ba năm để đến Alaska.

Khu vực này có các di tích khảo cổ từ cách đây 20,000 năm thuộc sở hữu của một số người nhập cư đầu tiên từ Châu Âu Á.

"Sự xuất hiện đồng thời của cả khu vực nóng của người và voi ma mút trên cảnh quan Beringian có lẽ không phải là ngẫu nhiên," các nhà nghiên cứu nói.

"Nó có khả năng chứng minh ý chí mục đích và chiến lược của con người để đặt hành vi của họ lên hành vi của một nguồn lợi chủng loại nổi bật và dễ dàng dự đoán."

Nghiên cứu gợi ý rằng những người Alaska sớm có thể đã cấu trúc lại các địa bàn cư trú của họ dựa trên sự phổ biến của voi ma mút.

Điều này có thể do sử dụng voi ma mút cho nguyên liệu thô và có thể là thực phẩm.

Các nhà nghiên cứu cũng chia sẻ một số lý thuyết về sự tuyệt chủng của voi ma mút, có thể đã bị ảnh hưởng bởi tác động của con người.

"Giai đoạn giao thời khoảng 1000 năm giữa con người và voi ma mút ở Alaska nhấn mạnh tiềm năng tương tác, bao gồm săn bắt, có thể đã ảnh hưởng đến động lực của sự tuyệt chủng voi ma mút, một khía cạnh quan trọng của cuộc tranh luận lớn hơn về nguyên nhân gây tuyệt chủng của động vật lớn ở Châu Mỹ," đọc trong nghiên cứu. "Bằng chứng cho thấy rằng vai trò của con người trong sự tuyệt chủng của các động vật lớn khác ở Châu Mỹ có thể đã quan trọng."

Quốc Huy