Cựu sĩ quan hải quân hé lộ bí mật sai lầm khi tham gia tìm kiếm chiếc MH370 suốt gần 10 năm

28/12/2023 10:17

Một cựu sĩ quan hải quân đã hé lộ bí mật sai lầm khi tham gai tìm kiếm chiếc MH370 mất tích suốt gần 10 năm qua.

Một cựu sĩ quan hải quân, đã dành 12 tháng săn tìm chuyến bay MH370 mất tích, tin rằng máy bay đã bị đâm chìm một cách có chủ đích vào một khu vực chưa được khám phá sâu trong Đại Tây Dương Ấn Độ.

Peter Waring, 41 tuổi, được đưa vào cuộc tìm kiếm quốc tế để tìm kiếm 239 người trên chuyến bay MH370 sáu tháng sau khi nó mất tích vào ngày 8 tháng 3 năm 2014.

tim-kiem-mh370-1-1703735167.jpg
Số phận của chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn khi biến mất vào năm 2014 vẫn là một bí ẩn lâu dài

Máy bay được cho là đã rơi xuống ở phía Nam Đại Tây Dương. Nhưng một số cuộc tìm kiếm do chính phủ và các tổ chức tư nhân thực hiện trong gần 10 năm đã không tìm thấy bất kỳ thông tin đáng kể nào.

Câu chuyện chính thức cho biết Zaharie Ahad Shah, phi công điều khiển chiếc máy bay, thực hiện một bước quay đột ngột ít hơn một giờ sau khi cất cánh, trước khi lao xuống Đại Tây Dương gần khu vực được biết đến là cung 7.

tim-kiem-mh370-2-1703735167.jpg
Một chương trình tái hiện trên National Geographic mô tả chiếc máy bay phản lực lao xuống biển

Nhưng Waring, chuyên gia về bản đồ đáy biển, tin rằng MH370 đã bị đâm chìm một cách có chủ đích vào khu vực được biết đến là Khu vực Nứt Geelvinck, cách cung thứ 7 gần 1.000 dặm.

Anh nói với The Sun rằng các nhà điều tra đã sai khi làm việc dưới giả định rằng máy bay đã mất kiểm soát sau liên lạc cuối cùng với cơ quan chức năng vào ngày 8 tháng 3 năm 2014.

tim-kiem-mh370-3-1703735167.jpg
 

"Tôi nghĩ đội tìm kiếm có thể đã sai khi giả định rằng máy bay đã không nằm trong kiểm soát ở cuối cùng. Chúng tôi đã đánh giá rất nghiêm túc điều này trong suốt cuộc tìm kiếm, rằng máy bay có thể đã tiếp tục nằm trong kiểm soát ở một hình thức nào đó sau khi vượt qua cung 7. Một khi đã xảy ra điều đó, có nghĩa là máy bay có thể đã ở phía Nam. Nếu máy bay vẫn còn dưới sự kiểm soát ở cung thứ bảy, kích thước của Đại Tây Dương mà họ có thể đạt đến là không thể tưởng tượng được lớn, bạn sẽ không đủ khả năng để tìm kiếm hết tất cả", anh nói.

tim-kiem-mh370-4-1703735167.jpg
Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah

Anh cho biết anh tin vào lý thuyết của Simon Hardy, một chuyên gia về Boeing 777, người giả định rằng Shah đã "tự tử" và chủ ý lái máy bay vào Khu vực Nứt Geelvinck. Hardy, được đưa vào đội tìm kiếm trong những tháng cuối cùng với Waring, nói rằng ông lái vào ổn định, khoảng nửa dặm sâu và bảy dặm rộng trên đáy biển, biết rằng sẽ khó khăn để tìm thấy.

Hardy tin rằng Shah đã kiểm soát máy bay khi nó rơi xuống khoảng 1.500 dặm ngoài khơi bờ Tây Úc. Shah, người biến mất và được cho là đã chết cùng với tất cả những người khác trên máy bay, đã bị buộc tội kế hoạch giết người do vấn đề cá nhân. Một số giả thuyết rằng ông đã khóa phi công phụ ra khỏi buồng lái, đóng tất cả các liên lạc, giảm áp suất trong cabin chính và sau đó tắt máy bay để nó tiếp tục bay tự động cho đến khi hết nhiên liệu.

tim-kiem-mh370-5-1703735167.jpg
Đường bay ước tính của MH370, với đảo Sumatra ở trên cùng bên phải

Một số giả thuyết cho rằng anh ta đã khóa phi công phụ của mình ra khỏi buồng lái, tắt mọi liên lạc, giảm áp suất trong cabin chính và sau đó vô hiệu hóa máy bay để nó tiếp tục bay ở chế độ lái tự động cho đến khi hết nhiên liệu.

Những vấn đề cá nhân của ông, theo những tin đồn ở Kuala Lumpur, bao gồm việc chia tay với vợ ông là Fizah Khan, và sự tức giận của ông khi một người họ hàng, lãnh đạo phe đối lập Anwar Ibrahim, đã bị kết án 5 năm tù vì tội kê gian ngay trước khi ông lên máy bay để tham gia cuộc biểu tình. chuyến bay tới Bắc Kinh.

Nhưng vợ của viên phi công giận dữ phủ nhận mọi vấn đề cá nhân và các thành viên khác trong gia đình cũng như bạn bè của anh ta nói rằng anh ta là một người đàn ông tận tụy với gia đình và yêu công việc của mình.

Peter cho biết trên podcast của mình, Tìm kiếm MH370 - Cuộc lặn sâu nhất, rằng thành công của nhóm tìm kiếm được đo bằng mức độ họ đã quét qua đại dương, thay vì liệu khu vực tìm kiếm có chính xác hay không. 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Cựu sĩ quan hải quân hé lộ bí mật sai lầm khi tham gia tìm kiếm chiếc MH370 suốt gần 10 năm" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com