Hai sai lầm mà nhiều người vẫn mắc phải khi rửa rau gây hại cho sức khỏe

15/05/2023 16:16

Rửa rau là một trong việc quan trọng, không thể thiếu trong quá trình làm bếp nhưng không phải ai cũng làm đúng thao tác này.

Rửa rau là một trong những thao tác không thể thiếu trong quá trình làm bếp. Rửa rau củ quả đúng cách là một thói quen tốt cần thực hiện để loại bỏ, giảm thiệu việc chúng ta ăn phải các chất cặn bã và vi trùng có hại cho sức khỏe. Nếu rửa không đúng cách sẽ vô tình làm cho các chất có hại ngấm sâu vào rau củ mà còn mất đi dưỡng chất vốn có. 

Thói quen đầu tiên mà nhiều người mắc phải là ngâm rửa rau quá lâu. Nhiều người vẫn quan niệm rằng ngâm rau càng lâu càng sạch nhưng thực chất là hoàn toàn sai lầm và gây hại cho sức khỏe. Ngâm rau trong nước có thể hòa tan một số dư lượng thuốc trừ sâu. Nhưng việc ngâm quá lâu khiến các chất độc hại tan trong nước một lần nữa lại ngấm vào rau củ. 

02baba4b891be90c5952eb3e9302d03f-1684141738.jpg
Nhiều người có quan niệm ngâm rau lâu là sạch. Ảnh: Pinterest.

Ngoài ra việc ngâm rau củ quá lâu cũng khiến các vi sinh vật trong không khí trú ngụ. Vì vậy mà rau dễ hỏng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cũng như hương vị. Nếu muốn ngâm cho sạch chỉ nên ngâm rửa rau củ trong khoảng từ 10-15 phút. 

Thói quen tiếp theo khiến nhiều người bất ngờ hơn cả đó là cắt rau rồi mới rửa. Không ít người trong chúng ta lo lắng rằng nếu rửa không thôi thì chưa sạch nên thường cắt nhỏ rau củ ra rồi mới rửa. Tuy nhiên, chính việc làm này khiến cho lượng thuốc trừ sâu vô tình ngấm ngược trở lại rau một cách dễ dàng hơn. Cùng với đó khi bạn cắt nhỏ rau củ ra thì vô tình làm cho bề mặt tiếp xúc với không khí càng nhiều, đẩy nhanh quá trình oxy hóa. Trong quá trình rửa, các khoáng chất, chất dinh dưỡng hòa tan trong nước rất dễ mất đi.

pexels-kampus-production-7964659-min-1684141874.jpg
Ảnh: Pexels.

Ngoài các loại rau chỉ có thể cắt ra mới có thể làm sạch như bắp cải, cải thảo,... những loại rau bình thường không nên cắt xong mới rửa.

Cách rửa rau đúng cách:

Trước khi rửa các sản phẩm sau củ bạn nên vệ sinh tay sạch bằng xà phòng hoặc nước và đảm bảo các dụng cụ chuyên dùng đã được làm sạch một cách kỹ lưỡng. Tùy từng loại rau củ sẽ có cách rửa khác nhau: 

- Cà rốt, khoai tây, các loại củ... thì nên rửa sạch mới gọt vỏ. 

- Với các loại rau củ có bề mặt không bằng phẳng như dưa chuột, khổ qua, su su... nên ngâm bằng nước muối nhạt ngâm khoảng 3 phút. Sau đó dùng bàn chải chà nhẹ và cuối cùng rửa lại bằng nước sạch.

- Với các loại rau như cải thảo, bắp cải,... cần loại bỏ lớp ngoài. Sau đó ngâm trong nước khoảng 5 phút rồi rửa lại từng lá theo chiều nước chảy.

-  Đối với các loại nấm, do bề mặt không bằng phẳng nên nếu chỉ rửa với nước rất dễ bỏ sót những tạp chất. Nên bỏ phần chân nấm rồi ngâm một lúc với nước muối nhạt Cuối cùng dùng tay rửa sạch từng cây để loại bỏ tạp chất.

Thu Phương
Bạn đang đọc bài viết "Hai sai lầm mà nhiều người vẫn mắc phải khi rửa rau gây hại cho sức khỏe" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com