Chớp mắt: Hiện tượng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là bí ẩn chưa thể lý giải!

19/05/2023 17:51

Tưởng chừng chỉ là phản xa tự nhiên, nhưng hiện hiện tượng chớp mắt vẫn là điều bí ẩn đối với khoa học đến ngày hôm nay.

Chớp mắt được coi là phản xạ tự nhiên của cơ thể, rất quan trọng đối với sức khỏe và chức năng của mắt. Phản xạ này có nhiều tác dụng như giữ cho đôi mắt sạch sẽ, bảo vệ chúng hay thậm chí truyền đạt các tín hiệu phi ngôn ngữ. Tuy nhiên, đến bây giờ, nguồn gốc của hiện tượng chớp mắt vẫn là điều bí ẩn.

mat-1-1684493434.jpg
 

Một nhóm các nhà khoa học từ Viện Công nghệ Georgia, Đại học Seton Hill và Đại học Bang Pennsylvania đã tiến hành nghiên cứu về cá thòi lòi, nhằm mục đích tìm hiểu tại sao chớp mắt lại là một hành vi cơ bản đối với sự sống trên cạn.

Cá thòi lòi (Mudhopper) được Tổ chức Sinh vật Thế giới xếp vào là 1 trong 6 con vật “kỳ lạ nhất hành tinh”, vì cá thòi lòi không giống bất cứ loài cá nào, chúng có thể sinh sống được ở cả vùng nước mặn, nước lợ và trên cạn.

mat-1684493434.jpg
 

Để sinh sống được trong điều kiện đa dạng, cá thòi lòi đã thích nghi theo một cách vô cùng độc đáo. Đó là chúng có thể chớp mắt để giữ cho mắt không bị khô. Đây là đặc điểm rất hiếm gặp ở các loài sinh vật sống chủ yếu dưới nước.

Khác với đa số loài động vật có xương sống, cá thòi lòi không có mí mắt. Vì thế, chúng chớp mắt bằng cách di chuyển con người xuống vị trí của hốc mắt.

mat-5-1684493434.jpg
 

Khi liên hệ với con người, nhóm nghiên cứu đánh giá: “Tất cả chúng ta đều chớp mắt mỗi ngày mà không cần suy nghĩ. Thế nhưng, việc tìm hiểu tại sao chúng ta chớp mắt lại là một câu đố thú vị ở ngay trước mắt chúng ta".

mat-3-1684493434.jpeg
 

"Hiện tượng chớp mắt dường như phản ánh một câu hỏi lớn hơn", Simon Sponberg, Phó Giáo sư tại Trường Vật lý và Khoa học Sinh học, cho biết. "Điều thú vị là sự tiến hóa có thể sửa đổi các cấu trúc đã có sẵn, cho phép chúng được sử dụng theo một cách mới và cho một hành vi mới".

Tuy nhiên đến nay, nguồn gốc về phản xạ nháy mắt vẫn còn là bí ẩn, các nhà khoa học vẫn đang đi tìm lời giải.

Bạn đang đọc bài viết "Chớp mắt: Hiện tượng tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là bí ẩn chưa thể lý giải!" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com