Chơi ngoài sân trường, cậu bé 8 tuổi phát hiện vật thể lạ dưới cát khiến cả trường kinh ngạc

19/01/2024 17:37

Một cậu bé tám tuổi đã phát hiện ra một đồng xu bạc quý hiếm khi đang chơi trong hộp cát của trường, có niên đại 1800 năm trước khi cậu được sinh ra.

Theo News.com.au, một cậu bé 8 tuổi đã khai quật được một đồng xu bạc cực kỳ quý hiếm khi đang chơi trong hộp cát, có niên đại khoảng 1800 năm trước khi cậu bé được sinh ra.

Cậu bé, chỉ được xác định bằng tên, Bjarne, đang chơi trong hộp cát tại trường tiểu học ở Đức thì phát hiện ra điều đáng kinh ngạc. Anh vội vã về nhà để khoe kho báu với gia đình ở Bremen, một thành phố ở miền bắc nước Đức, khi tìm thấy nó vào tháng 8 năm 2022.

Cha mẹ của Bjarne đã liên hệ với chính quyền và các nhà khảo cổ xác nhận đồng xu được đúc dưới thời trị vì của Đế chế La Mã.

kho-bau-2-1705660590.jpg
Cậu bé 8 tuổi phát hiện ra kho báu

Đồng xu này được xác định là đồng denarius của La Mã được đúc dưới thời trị vì của Hoàng đế Marcus Aurelius Antoninus, người nắm giữ ngai vàng từ năm 161 đến năm 180 sau Công Nguyên, theo một tuyên bố được dịch ra ngày 11 tháng 8.

Uta Halle, nhà khảo cổ học của bang, cho biết đồng xu bị mòn nặng, nặng 2,4 gram, được đúc trong “thời kỳ đồng xu xuống cấp” khi Đế chế La Mã giảm hàm lượng bạc trong đồng tiền của mình do hậu quả trực tiếp của lạm phát.

Halle gọi phát hiện này là “điều gì đó rất đặc biệt”, vì đây là một trong số ít lần đồng denarius được phát hiện ở Bremen.

kho-bau-1-1705660590.jpg
 

Bremen, không giống như nhiều vùng ở Đức, chưa bao giờ nằm ​​dưới sự cai trị của La Mã. Theo The History Blog, nó là nơi sinh sống của Chauci, một bộ lạc người Đức cổ đại thường buôn bán với người La Mã cổ đại, điều này có thể giải thích tại sao đồng xu lại bị chôn vùi trong đất .

Bjarne sẽ không thể giữ đồng xu may mắn vì những phát hiện như vậy thuộc về nhà nước, theo Đạo luật Bảo vệ Tượng đài Bremen. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học vẫn khen ngợi ông vì “sự tỉnh táo và tò mò” và dự định tặng ông hai cuốn sách khảo cổ học như một phần thưởng, theo tuyên bố.

Halle cho biết cô hy vọng đồng denarius sẽ được tìm thấy tại Bảo tàng Focke ở Bremen, nơi cô đứng đầu khoa lịch sử tiền sử và sơ khai.


 

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Chơi ngoài sân trường, cậu bé 8 tuổi phát hiện vật thể lạ dưới cát khiến cả trường kinh ngạc" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com