Cách làm dưa món chống ngán ngày Tết dễ như ăn kẹo, vừa giòn lại lâu chua

18/01/2024 16:58

Dưa món khi ăn kèm với bánh chưng hay thịt tạo nên sự hòa quyền, chống ngán hiệu quả. 

Vào những ngày Tết, bên cạnh dưa hành, dưa kiệu, dưa chua, thì dưa món là một món ăn được nhiều người yêu thích. Dưa món thường được ăn kèm với bánh chưng, hay các loại thịt mỡ để giảm ngán. 

download-80-1705571666.jpg
Dưa món giúp chống ngán hiệu quả ngày Tết

Tuy nhiên, để làm dưa món ngon thì không phải ai cũng biết.

Chuẩn bị nguyên liệu làm dưa món

Rau củ quả: Đu đủ, cà rốt, , su hào, củ kiệu

250ml nước mắm

700g đường cát trắng.

200ml dấm trắng.

2 củ tỏi.

3 ớt.

Lọ đựng

download-78-1705571666.jpg
 

Sơ chế nguyên liệu làm dưa món

Củ kiệu mua về, rửa sạch và ngâm với 100g đường trong 8 tiếng. Sau đó, vớt ra rửa lại với nước tiếp tục ngâm với 100ml giấm trong 8 tiếng, sưa đó rửa sạch và tiếp tục ngâm củ kiệu với nước vo gạo 8 tiếng. Để củ kiệu ngon, nne mang đi phơi nếu trời nắng, hoặc dùng nồi chiên không dầu sấy nhiệt độ 80 độ trong 15 phút.

Cà rốt, đu đủ xanh, su hào bạn bào sạch vỏ và rửa sạch sau đó bạn cắt lát mỏng vừa ăn rồi bạn ngâm vào thau nước muối khoảng 30 phút và vớt ra vắt ráo.

download-79-1705571666.jpg
 

Ớt bạn rửa sạch, cắt bỏ cuống, thái chéo hoặc bằm nhỏ tùy sở thích. 

Để cho dưa món giòn bạn có thể đem rau củ đi phơi nắng, hoặc sấy đến khi rau củ săn lại còn khoảng 70% khối lượng ban đầu. Sau khi sấy xong, chuẩn bị một thau nước ấm tầm 80 độ để ngâm rau củ trong vừa loại bỏ bụi bẩn, vừa để rau củ nở ra.

Cách làm dưa món

Sau khi sơ chế các nguyên liệu, tiến hành pha nước ngâm. Cho 250ml mắm, 500g đường và 100ml giấm vào nồi mở lửa nhỏ và khuấy tan đường. Khi đường tan cho tỏi thái lát và ớt vào, không cần để sôi có thể tắt bếm và để hỗ hợp nước mắm cho thật nguội.

Trộn rau củ sấy cùng với 100g đường ngâm trong vòng 4-5 tiếng để đường tan hết có thể bọc kín và để trong ngăn mát tủ lạnh qua đêm. Sau khi rau củ sấy đã ngấm đường, cho tất cả vào nước mắm đã nấu rồi cho vào hũ sạch.

download-81-1705571666.jpg
 

Dưa món không chỉ ngon mà con rất tốt sức khỏe. Các loại rau củ như cà rốt, su hào, đu đủ... chứa hàm lượng dinh dưỡng cao.

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene, một dạng của vitamin A, có lợi cho sự phát triển của tầm nhìn, da và màng nhầy. Antioxidant trong cà rốt giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của các gốc tự do và ô nhiễm môi trường. Cà rốt cũng cung cấp chất xơ, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Su hào là nguồn potassium, một khoáng chất quan trọng giúp duy trì huyết áp ổn định và chức năng cơ và thần kinh. Vitamin C trong su hào có tác dụng chống oxy hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Đu đủ chứa enzyme papain giúp tiêu hóa protein và có tác dụng kháng vi khuẩn. Cung cấp các vitamin chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của gốc tự do. Đu đủ là nguồn chất xơ tốt, giúp duy trì sức khỏe đường huyết và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

unnamed-1705571666.jpg
 

Ảnh: Internet
 

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Cách làm dưa món chống ngán ngày Tết dễ như ăn kẹo, vừa giòn lại lâu chua" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com