Cả thế giới kinh ngạc trước phát hiện chưa từng công bố về bí ẩn dưới lớp băng ở Nam Cực sau hàng triệu năm

21/12/2023 14:01

Những nhà nghiên cứu đã kinh ngạc khi phát hiện ra rằng dù hiện nay, nhiệt độ ở Nam Cực có thể đang đóng băng, thì hàng triệu năm trước, nhiệt độ ở đây gần với những gì mà Bắc Ý đang trải qua ngày nay.

Nam Cực là lục địa lớn thứ năm và cực nam của thế giới. Đã có hàng thập kỷ, nó chỉ thu hút những nhà phiêu lưu táo bạo nhất, với John Davis, Đại úy Mỹ, được cho là người đầu tiên đặt chân lên đây vào năm 1821.

Kể từ đó, một loạt du khách hoàn toàn khác đã thường xuyên ghé thăm Nam Cực: nhà khoa học. Họ thực hiện hành trình gian khổ để nghiên cứu hành tinh và tìm hiểu về biến đổi khí hậu, vi sinh vật, động vật có nguy cơ bị tuyệt chủng và thực vật đặc biệt.

Khía cạnh này của Nam Cực ngày nay cực kỳ hiếm - chỉ có hai loại thực vật - tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy rằng lục địa này từng chứa đầy thực vật kỳ lạ và thực sự là nơi của một rừng mưa nhiệt đới.

Nam Cực ngày nay gần như không thể sống được, và mặc dù có khoảng 1.000 đến 5.000 người hiện đang sống ở đó nhưng họ hầu như bị mắc kẹt trong các tiền đồn an toàn để nghiên cứu và nghiên cứu những phát hiện của mình. Và trong khi khoảng 230 loài bản địa coi Nam Cực là nhà, chúng đã trải qua hàng ngàn năm thích nghi với khí hậu khắc nghiệt.

nam-cuc-1-1703141946.jpg
Nam Cực là một trong những môi trường khắc nghiệt nhất thế giới, nơi nhiệt độ xuống dưới -90C. Ảnh GETTY

Khi Tiến sĩ Johann Klages và đội của ông lên đường đến Nam Cực vào năm 2020, họ không đi để tìm kiếm tuyết, băng hay lạnh. Họ đang tìm kiếm một Nam Cực khác biệt hoàn toàn. Ông và đội của mình, đến từ Viện Alfred Wegener ở Đức, đã tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm, điều này đã được thảo luận trong bộ phim ngắn của tạp chí khoa học Nature, 'Một Rừng Mưa Cổ Đại Ở Nam Cực'.

Đâm thẳng xuống bên dưới bề mặt băng, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về một mạng lưới cây lâu ngày bị lãng quên - chứ không chỉ bất kỳ loài thực vật thông thường nào.

"Khoảng 90 triệu năm trước, một khu rừng nhiệt đới tồn tại ở Tây Nam Cực chỉ cách Cực Nam 900 km," Tiến sĩ Klages giải thích.

Một máy khoan đặc biệt, dùng để rút lõi vật liệu khoảng 30 mét vào đáy biển, đã phát hiện ra rằng nhiệt độ trung bình hàng năm của một đoạn bờ biển phía tây Đại Tây Dương đã từng là 12°C.

Mặc dù nghe có vẻ không ấm áp nhưng cũng đủ để thấy cảnh quan biến thành một khu rừng nhiệt đới đầm lầy.

Tiến sĩ Klages cho biết: “Khi chúng tôi tìm thấy phần lõi, chúng tôi đã có thể nhìn thấy những gì bên trong và nó rất bất thường”. "Và do đó chúng tôi quyết định quét chúng bằng máy chụp CT ở quê nhà."

Đội đã tạo ra một hình ảnh hóa của một sợi dây màu xanh và màu vàng dài, cho thấy các tính chất khác nhau được xác định trong vật liệu được rút ra từ băng.

nam-cuc-2-1703141946.jpg
Ấn tượng của một nghệ sĩ về rừng nhiệt đới ở Nam Cực trông như thế nào. Ảnh Youtube

Họ đã tìm thấy đá cẩm thạch và bên trong đó là một mạng lưới của các rễ hóa thạch, và, theo Tiến sĩ Klages, "Chúng tôi có thể nhìn thấy rõ cách các rễ được kết nối với nhau và được bảo tồn nguyên vẹn.

“Chúng tôi có rễ mỏng, chúng tôi có rễ dày và đó thực sự là một mạng lưới khi bạn đi đến khu rừng gần bạn và khoan vào khu rừng hiện tại.”

Phân tích sâu hơn về phấn hoa và bào tử hóa thạch đã giúp vẽ ra một bức tranh thậm chí còn lớn hơn về Nam Cực từng trông như thế nào, cho thấy "nhiệt độ rất ấm áp ở vĩ độ này và nhiệt độ trung bình hàng năm tương tự như ở miền Bắc nước Ý ".

"Sẽ rất chắc chắn rằng khủng long và côn trùng cũng sống trong môi trường đó và trong môi trường tối tăm khoảng bốn tháng trong năm vì chúng ta có đêm vùng cực", ông nói thêm.

Khi Nam Cực như thế này, Trái Đất nóng nhất từ trước đến nay. Nồng độ carbon dioxide, được phát ra từ không khí cổ điển được bảo tồn trong băng, bùng phát vào không khí và ở mức cao hơn nhiều so với hiện tại.

Mặc dù phát hiện này có vẻ trừu tượng, nhưng nó rất quan trọng trong các nỗ lực tìm hiểu những gì có thể xảy ra vì biến đổi khí hậu do con người và Trái Đất nóng hơn có thể trông như thế nào.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "Cả thế giới kinh ngạc trước phát hiện chưa từng công bố về bí ẩn dưới lớp băng ở Nam Cực sau hàng triệu năm" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com