Bỏ túi ngay 4 công thức sử dụng ngải cứu phơi khô, tác dụng thần kỳ đến khó tin

20/07/2023 20:57

Không phải ai cũng biết 4 phương pháp sử dụng đúng cách ngải cứu phơi khô dưới đây, hiệu quả cực tốt.

Trong dân gian, ngải cứu được biết đến là loại rau có dược tính cao với vị đắng, tính ấm, mùi thơm, đi vào kinh tỳ, can, thận. Từ xa xưa, nó đã được ghi chép rằng không độc, thuần dương, tác dụng đả thông 12 kinh, điều khí, trừ ẩm, tán hàn, cầm máu, được sử dụng nhiều trong châm cứu… Không ngoa khi ngải cứu được mệnh danh là vua của các loại thảo mộc.

ngai-cuu-7-1689865213.jpg
 

Bên cạnh việc chế biến tươi, ngải cứu phơi khô còn có hiệu quả trong nhiều ứng dụng khác. 

Làm trà, cải thiện kinh nguyệt

Với những phụ nữ mắc tình trạng kinh nguyệt không đều có thể sắc lá ngải cứu khô, sử dụng như trà để điều tiết cải thiện kinh nguyệt. Lấy 10 gram lá ngải cứu khô sắc với 200ml nước, sắc cho đến khi còn khoảng 100ml. Chia làm 2 lần uống/ngày. Có thể cho thêm đường nếu thấy khó uống.

ngai-cuu-6-1689865213.jpg

 Điều trị đau xương khớp

Sau sinh, phụ nữ có thể gặp tình trạng đau nhức xương khớp. Để cải thiện tình hình, hãy lấy 50 gram ngải cứu khô cùng vài lát gừng rồi đun nước tắm. Có thể pha với nước lạnh để có nhiệt độ thích hợp. Phương pháp này có tác dụng điều hòa khí huyết, giúp làm ấm kinh mạch, trừ phong hàn và giảm đau nhức.

ngai-cuu-5-1689865213.jpg
 

Ngâm chân để trị cảm lạnh

Bên cạnh tác dụng tẩy tế bào chết, làm mềm da và các vết chai, tăng cường lưu thông máu, giảm đau cơ, trị sưng viêm… sử dụng lá ngải cứu để ngâm chân có tác dụng giảm ẩm, giảm ngứa, tê phù. Thường xuyên ngâm chân bằng lá ngải cứu sẽ giúp giảm stress, trị chóng mặt, giảm mệt mỏi... 

ngai-cuu-4-1689865213.jpg
 

Dẫu vậy, không ngâm chân khi đói bụng hoặc sau khi ăn no, không ngâm chân quá lâu, chỉ khoảng 15-30 phút là thích hợp.

Giúp trị gàu, mất ngủ

Da đầu và các nang tóc là những kênh quan trọng để cơ thể giải phong hàn, ẩm thấp. Nếu đun nước lá ngải cứu khô để gội đầu, các hoạt chất trong lá ngải cứu giúp giải phong hàn, sinh nhiệt từ đó có tác dụng trị chứng tỳ vị hư hàn, tiêu chảy ẩm lạnh, chăm sóc tóc, giúp giảm đau đầu và ngủ ngon.

ngai-cuu-3-1689865213.jpg
 

Bên cạnh đó, gội đầu bằng nước lá ngải cứu có tác dụng trị gàu, giảm ngứa do có khả năng tiêu diệt vi khuẩn trên da đầu. Muốn vậy, bạn hãy gội khoảng 3 lần/tuần trong thời gian đầu, sau đó giảm số lần gội đầu bằng nước lá ngải cứu xuống 1-2 lần/tuần.

Ảnh: Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Bỏ túi ngay 4 công thức sử dụng ngải cứu phơi khô, tác dụng thần kỳ đến khó tin" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com