Ăn nhiều cà tím vào mùa hè giúp cải thiện miễn dịch nhưng cà tím dài hay cà tím tròn tốt hơn?

22/05/2023 17:00

Giá thành rẻ, giàu chất dinh dưỡng, cà tím là món rau phổ biến trong mùa hè. Tuy nhiên, với nhiều hình thù và màu sắc, nhiều người phân vân không biết loại cà tím nào có giá trị dinh dưỡng tốt nhất.

Cà tím là loại rau phổ biến trong mùa hè. Theo đông y, cà tím có vị đắng, tính hàn, có tác dụng tán huyết ứ, giảm sưng đau, trị cảm mạo, tán phong, tán kết, cầm máu. Từ quan điểm dinh dưỡng, cà tím chứa nhiều thành phần có lợi, rất tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng của cà tím

Hàm lượng năng lượng của cà tím thấp, chỉ khoảng 20 kcal/100gr, tương đương với năng lượng của bắp cải và cải bó xôi. Do đó, loại rau này là lựa chọn tốt cho những người sợ béo.

Cà tím chứa nhiều khoáng chất như canxi, magie, sắt, kẽm, selen, đồng... nhưng nhiều nhất là kali (110-160mg/100 gram). Kali cải thiện chuyển hóa điện giải trong cơ thể. 

tac-dung-ca-tim-1-1684751774.jpg
Cà tím là loại rau phổ biến mùa hè, có nhiều chất dinh dưỡng trong đó giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Ảnh minh họa: Internet

Hàm lượng vitamin C trong cà tím thấp hơn so với các loại rau khác, ngoài ra còn có một lượng nhỏ carotene, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2 và niacin.

Cà tím chứa các chất phytochemical như polyphenol và flavonoid, khoảng 53 mg polyphenol trong 100 gram cà tím. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất phytochemical như polyphenol và flavonoid có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, ức chế khối u, chống nhiễm trùng, giảm cholesterol và trì hoãn quá trình lão hóa.

Cà tím loại nào tốt hơn?

tac-dung-ca-tim-2-1684751774.jpg
Cà tím chó nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau nhưng về cơ bản chúng có giá trị dinh dưỡng tương tự. Ảnh minh họa: Internet

Trên thị trường, cà tím chủ yếu có màu tím đỏ hoặc tím đen. Ngoài ra còn có cà màu xanh hoặc trắng. Về chủng loại thì có cà tròn, cà dài, cà ngắn, cà lồng đèn, hình cầu, hình dẹt, hình elip, hình quả lê... Vậy thì cà tím loại nào tốt nhất? Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết hình dáng và màu sắc gần như không tác động nhiều đến thành phần dinh dưỡng của cà. Tóm lại, các loại cà đều có thành phần dinh dưỡng tương tự nhau nên bạn không cần băn khoăn khi lựa chọn, chỉ cần chọn thứ mình thích.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết "Ăn nhiều cà tím vào mùa hè giúp cải thiện miễn dịch nhưng cà tím dài hay cà tím tròn tốt hơn?" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com