5 loại quả ăn mát nhất vào mùa hè: Dứa có tính hàn, vị ngọt, giải nhiệt rất tuyệt vời

03/06/2023 19:23

Nhắc đến những loại quả giúp giải nhiệt vào mùa hè, chúng ta không thể bỏ qua 5 loại quả gồm: Bưởi, cam, chanh, dứa, táo,...

Táo

Trong vỏ, thịt táo đều chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin và triterpenoids giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, ung thư và Alzheimer. Không chỉ thế, táo còn chứa một lượng lớn chất xơ, vitamin C, kali và vitamin K. 

5-loai-qua-an-mat-nhat-vao-mua-he-dua-co-tinh-han-vi-ngot-giai-nhiet-rat-tuyet-voi

 

Theo nghiên cứu của Đại học Florida Mỹ trong suốt nửa năm, số lượng lớn phụ nữ ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày đã giảm 23% LDL-Cholesterol (cholesterol xấu) và 4% tăng HDL-Cholesterol (cholesterol tốt). 

Collagen và elastin trong táo giúp da ngày càng trắng sáng, rạng rỡ và khỏe mạnh hơn. Các chất chống oxy hóa trong táo cũng góp phần đẩy lùi quá trình lão hóa, đồng thời tăng sức đề kháng của da. 

Bên cạnh đó, táo còn chứa một hàm lượng Pectin, một loại chất xơ nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn và giúp cải thiện tiêu hóa và tăng cường trao đổi chất và cấp nước cho cơ thể.

Cam

Cam là loại quả có tính mát, chứa nhiều vitamin C có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, bổ sung mỗi ngày 1 quả cam còn giúp thận khỏe mạnh, lợi tiểu, nhuận phế, trừ ho, ngăn chặn virus xâm nhiễm, tăng chất xơ, cải thiện sức khỏe mắt, chữa táo báo,…

5-loai-qua-an-mat-nhat-vao-mua-he-dua-co-tinh-han-vi-ngot-giai-nhiet-rat-tuyet-voi

 

Bưởi

Bưởi là một loại ngọt, mát và có vị chua ngọt. Do vỏ dày, nó có thể được bảo quản trong một thời gian dài. Bưởi chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

5-loai-qua-an-mat-nhat-vao-mua-he-dua-co-tinh-han-vi-ngot-giai-nhiet-rat-tuyet-voi

 

Về thành phần, bưởi chứa hơn 91% nước và chứa lượng kali dồi dào, giúp cơ thể phục hồi năng lượng do mất nước. Bên cạnh đó, ăn bưởi còn giúp ngăn ngừa táo bón, trị cảm lạnh, loại bỏ tàn nhang trên da, giảm nguy cơ đột quỵ, giúp trái tim của bạn khỏe mạnh, giảm cân, hạ đường huyết hiệu quả,...

Chanh

Chanh là một loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cao, giúp thúc đẩy sản sinh collagen cho da và ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa. Vào mùa hè, nước chanh được xem là loại nước giải khát được nhiều người yêu thích. 

5-loai-qua-an-mat-nhat-vao-mua-he-dua-co-tinh-han-vi-ngot-giai-nhiet-rat-tuyet-voi

 

Không chỉ thế, ăn chanh còn thúc đẩy sự phát triển của tim do khả năng làm hạ lipid trong máu và huyết áp. Trong quả chanh tươi chứa nhiều nguyên tố vi lượng, acid nitrid, có thể thay thế muối và chất điện giải bị mất. 

Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu, chanh giúp giảm cân và axit citric trong nước chanh có khả năng điều trị sỏi thận. Ngoài ra, vitamin C trong chanh còn giúp cải thiện kết cấu da, tăng cường độ đàn hồi và săn chắc tốt hơn.

Dứa

Theo Đông y, quả dứa có tính hàn, vị ngọt, là loại trái cây giải nhiệt rất tuyệt vời trong mùa Hè. Vị ngọt thanh pha lẫn chua nhẹ của dứa hẳn sẽ làm bạn khó lòng cưỡng lại được.

Dứa rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, A, K, B6, mangan, thiamine, choline, canxi, phốt pho, kẽm và selen, cũng như một số hợp chất dễ bay hơi tạo cho nó hương vị đặc trưng.

5-loai-qua-an-mat-nhat-vao-mua-he-dua-co-tinh-han-vi-ngot-giai-nhiet-rat-tuyet-voi

 

Các nghiên cứu gần đây phát hiện, ít nhất 30 hợp chất dinh dưỡng và hoạt tính sinh học trong nước dứa, gồm các loại đường, polyphenol và axit hữu cơ (chủ yếu là axit xitric và L-malic).

Mặc dù tương đối ít calo, nhưng một khẩu phần ăn dứa có tới 131% giá trị hàng ngày về lượng vitamin C chống oxy hóa. Đây là nguồn dưỡng chất tuyệt vời để hỗ trợ tăng cường miễn dịch và hỗ trợ giảm thiểu các triệu chứng ho, cảm lạnh và cúm.

 

Bạn đang đọc bài viết "5 loại quả ăn mát nhất vào mùa hè: Dứa có tính hàn, vị ngọt, giải nhiệt rất tuyệt vời" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com