4 điều cần lưu ý khi ăn hải sản vào mùa hè để tránh 'rước họa vào thân'

21/05/2023 09:31

Hải sản là món ăn giày dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích đặc biệt vào mùa hè. Nhưng không phải hải sản có thể kết hợp với tất cả mọi thứ, lưu ý ngay 4 điều sau để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thủy hải sản là những thực phẩm giàu Omega 3. Nhóm axit chính trong omega-3 là EPA và DHA, có tác dụng ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch. Đặc biệt, hải sản là nguồn cung cấp protein dồi dào. Protein trong hải sản giúp làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm và thoái hóa xương khớp. 

4-1-1684637567.png
 

Ngoài ra, kẽm và sắt cũng là nguồn dinh dưỡng phong phú có trong hải sản. Hai loại khoáng chất này giúp cải thiện vấn đề về thiếu máu, tăng mức độ hemoglobin trong cơ thể và giúp cho mái tóc chắc khỏe. Giàu chất dinh dưỡng và giải nhiệt mùa hè nên hải sản thường được nhiều người lựa chọn cho bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, có một số lưu ý dưới đây để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe gia đình bạn. 

1.  Không nên ăn hải sản cùng trái cây, đặc biệt trái cây nhiều Vitamin C

Những món hải sản giáp xác như tôm, cua, ốc, sò chứa lượng lớn asen pentavenlent . Thông thường các chất này không ảnh hưởng nhiều đến cơ thể nhưng gặp vitamin C chuyển hóa thành asen trioxide (thạch tín). Vì vậy, ăn hải sản cùng thực phẩm chứa vitamin C có thể gây ngộ độc thạch tín cấp tính, buồn nôn, tiêu chảy.

vitamin-c-trong-qua-gi-giadinhmoi-1110-1684637924.jpg
Quả mâm xôi, kiwi, cà chua...là những quả hạn chế ăn tráng miệng với hải sản.

Chú ý nếu ăn hải sản, bạn không nên ăn trái cây tráng miệng, nhất là những loại quả giàu vitamin C như: kiwi, dâu tây, cà chua, quả mâm xôi, cam, ổi, dứa, bưởi.

2. Không nên uống bia khi ăn hải sản

Thông thường, nhiều người thường ăn hải sản cùng với bia vào mùa hè nhằm giải nhiệt. Tuy nhiên, điều này vô tình làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Lượng purine trong hải sản, trong quá trình trao đổi chất của co người sẽ hình thành axit uric, sau đó dư thừa gây ra bệnh gút và các bệnh khác.

kieng-ky-khi-uong-bia-10-1411356858358-1684638190.jpg
 

Ăn hải sản uống bia cùng lúc sẽ tăng tốc độ hình thành axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc các bênh về xương gây hại cho sức khỏe. 

3. Không nên uống trà ngay sau khi ăn hải sản 

Trà cũng là một món nước không thể thiếu trong mùa hè, tuy nhiên đây cũng là đồ uống không nên dùng khi ăn hải sản. Tương tự với lý do không ăn trái cây sau khi ăn hải sản. 

tai-xuong-5-1684638821.jpg
 

Axit tannic trong trà xanh khi gặp canxi trong hải sản sẽ tạo thành canxi không hòa tan. Vì vậy không nên dùng trà sau khi ăn hải sản. 

4. Tránh ăn hải sản với thực phẩm có tính hàn cao

Hải sản là thực phẩm đã có sẵn tính hàn. Khi kết hợp với các loại thức ăn mang tính hàn khác có thể gây cảm giác khó chịu, đầy bụng và khó tiêu. Vì vậy, khi tìm hiểu hải sản kỵ rau gì, bạn cần chú ý đến một số loại rau có tính hàn như: rau muống, măng tây và bí ngô.

mang-tay-1684638902.jpg
 

Và điều đặc biệt khi dùng hải sản cần nấu chín kĩ, tìm địa chỉ bán hải sản uy tín. 

Thu Phương
Bạn đang đọc bài viết "4 điều cần lưu ý khi ăn hải sản vào mùa hè để tránh 'rước họa vào thân'" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com