3 đối tượng sẽ bị tinh giản biên chế từ 20/7/2023, người làm trong các cơ quan hành chính cần lưu ý

07/07/2023 11:26

Dưới đây là 3 đối tượng sẽ bị tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023, dựa theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP do Chính phủ ban hành.

Vào ngày 03/6/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 29/2023/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế. Theo đó, có 03 nhóm đối tượng sẽ bị tinh giản biên chế từ ngày 20/7/2023.

1. Cán bộ, công chức, viên chức

- Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động sẽ bị cắt giản nếu đơn đang công tác tiến hành rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

- Trường hợp cấp có thẩm quyền sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cũng sẽ dẫn đến các trường hợp bị cắt giản biên chế.

- Khi đơn vị công tác cơ cấu lại cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, nhưng không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác hoặc bố trí được việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý. 

3-doi-tuong-se-bi-tinh-gian-bien-che-tu-20-7-2023-nguoi-lam-trong-co-quan-hanh-chinh-can-luu-y

 

- Đối với trường hợp cá nhân không đáp ứng được trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ quy định đối với vị trí việc làm đang đảm nhiệm và không còn vị trí để bổ nhiệm hoặc được cơ quan bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế và được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

- Trong 2 năm xem xét tinh giản biên chế, cán bộ, công chức, viên chức có 1 năm ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ và không thể bố trí việc làm khác phù hợp thì sẽ phải nghỉ việc.

- Bị tinh giản biên chế nếu có tổng số ngày nghỉ làm việc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Luật Bảo hiểm xã hội.

- Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị kỷ luật nhưng chưa đến mức bị bãi nhiệm hoặc bị buộc thôi việc theo quy định của pháp luật tại thời điểm xét tinh giản biên chế, cá nhân tự nguyện thực hiện tinh giản biên chế, được cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp quản lý đồng ý.

3-doi-tuong-se-bi-tinh-gian-bien-che-tu-20-7-2023-nguoi-lam-trong-co-quan-hanh-chinh-can-luu-y

 

2. Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động

Khi đơn vị công tác xếp lại tổ chức hoặc cơ cấu lại nhân lực của đơn vị theo quyết định của cấp có thẩm quyền, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn sẽ có khả năng phải thôi việc. Tất cả phụ thuộc vào năng lực và quá trình làm việc của từng cá nhân.

3-doi-tuong-se-bi-tinh-gian-bien-che-tu-20-7-2023-nguoi-lam-trong-co-quan-hanh-chinh-can-luu-y

 

3. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã

Đối với trường hợp cấp có thẩm quyền ra quyết định sắp xếp lại tổ chức, cá nhân làm ở đơn vị hành chính cấp xã, thôn đều có thể nằm trong diện tinh giản biên chế. 

 

Bạn đang đọc bài viết "3 đối tượng sẽ bị tinh giản biên chế từ 20/7/2023, người làm trong các cơ quan hành chính cần lưu ý" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com