2 loại rau mọc đầy vườn tốt như thần dược, ra chợ gặp nhớ mua ngay

2 loại rau mọc đầy vườn nhưng công dụng lại được ví như thần dược, ra chợ gặp, các chị em nhớ mua ngay.

Rau lang

Rau lang (cam thử, phiên chử) là phần thân và lá của cây khoai lang - loại cây thân thảo chủ yếu được trồng để lấy củ. Loại rau này có thể chế biến thành nhiều kiểu món ăn khác nhau như: luộc, nấu canh, xào,... vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y thì rau lang là thảo mộc không độc, có tính bình, giúp bồi bổ sức khỏe, tăng cường thị lực, lợi mật, chữa vàng da,... Y học hiện đại cho rằng rau lang rất nhiều vitamin B6, C, riboflavin,... Trong 100g rau lang chứa các chất dinh dưỡng điển hình như: 22kcal năng lượng, 91.8g nước, 2.6g protein, 2.8g tinh bột, 11mg vitamin C, 900mg vitamin BB; các loại khoáng chất như: 48mg canxi, 54mg phốt pho, 2.7mg sắt,...

tac-dung-rau-lang-1-1682410119.jpg
 

Rau lang đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích cho sức khỏe. Tác dụng của rau lang còn có khả năng phòng ngừa, điều trị tương đối nhiều bệnh lý như: 

- Giải độc và thanh nhiệt

- Phòng ngừa đái tháo đường

- Chống oxy hóa

- Chống béo phì

- Ngừa táo bón

- Giảm nguy cơ loãng xương

- Hỗ trợ trong việc điều trị ung thư

- Giúp đông máu và giảm đau bụng trong kỳ kinh

- Ngăn ngừa các cục máu đông

- Ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Rau lang tốt tuy nhiên, khi ăn rau lang cần chú ý rau lang chứa lượng canxi khá lớn, nếu ăn thường xuyên sẽ gây ra tình trạng thừa canxi, dễ dẫn đến sỏi thận. 

Tuyệt đối không được ăn rau lang khi đói: Trong rau lang có chứa các thành phần nếu ăn vào khi đói có thể gây giảm đường huyết, gây nguy hiểm cho sức khỏe. 

Nên ăn rau lang chín: Rau lang chứa nhiều chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, nhưng không nên ăn rau lang sống dễ gây ra táo bón, nên luộc hoặc xào chín trước khi ăn. Nên kết hợp với thực phẩm khác: Kết hợp với các loại thực phẩm khác như thịt heo, tỏi... để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhiều hơn.

Rau càng cua

Rau càng cua được xem là vị thuốc quý với giá trị y học cao. Rau càng cua có nhiều tên gọi khác lạ như đơn kim, cúc áo, quỷ châm thảo, cương hoa thảo…

tac-dung-rau-cang-cua-1-1682410119.jpg
 

Theo nghiên cứu khoa học, thành phần hóa học chính trong cây càng cua bao gồm nước 92%, vitamin C 5,2mg, photpho 34mg, kali 277mg, canxi 224mg, magie 62mg, sắt 3,2mg, caroteneoid 4,166 UI, cung cấp 24 calori.

Rau càng cua được ví như thần dược vì đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như: 

- Tốt cho tim mạch

- Giải nhiệt, nóng trong

- Phòng ngừa bệnh gout

- Chống oxy hóa

- Kháng khuẩn, chống viêm

- Trị thiếu máu nhẹ

- Chữa đái tháo đường kèm miệng khô rát

- Ngăn ngừa ung thư

- Ức chế rối loạn cảm xúc

- Bổ sung sắt cho bà bầu

Quốc Huy