1 bộ phận cực đắt của con cá được ví như 'thần dược' nhiều người không biết thường bỏ đi

22/05/2023 14:20

1 bộ phận cực đắt của con cá được ví như "thần dược", có tiền cũng khó mua nhưng nhiều người lại không biết thường bỏ đi.

Cá là một trong những thức ăn đem lại nhiều giá trị dinh dưỡng như vitamin D, E, canxi, omega-3, DHA… có lợi cho tim mạch, thị giác, tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương chắc khỏe, nên ăn ít nhất ba lần mỗi tuần.

Trong con cá có một bộ phận được ví như "thần dược" mà nhiều người không biết thường bỏ đi. Đó chính là tinh hoàn cá. Bộ phận này nằm trong mình của những con cá biển đực, được đầu bếp khéo léo lấy ra khi còn tươi. Các túi tinh trùng của cá tuyết có hình dạng như phần não với những nếp gấp lớn màu trắng sữa.

tinh-hoan-ca-1-1684739912.jpg
Tinh hoàn cá nhiều người dễ nhầm lẫn là lòng và bỏ đi. Ảnh internet

Tinh hoàn cá đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe như thúc đẩy chống lão hóa, nhiều protein và vitamin B tốt cho sức khỏe. Cùng với đó, bộ phận này chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, axit amin, vitamin và khoáng chất. Các chất dinh dưỡng này có thể giúp bồi bổ sức khỏe và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bên cạnh đó, ở Nhật chuộng tinh hoàn cá vì cho rằng chúng có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, đặc biệt với nam giới. Bởi vậy, món đặc sản đắt đỏ này còn ví von như "thần dược", rất được lòng cánh mày râu. Nó có tác dụng tăng cường sinh lực nam giới, giúp cải thiện chức năng tình dục, tăng khả năng tạo tinh trùng và cải thiện chất lượng tinh dịch. 

Được biết, tinh hoàn cá có giá khá đắt đỏ nên chủ yếu phục vụ cho giới nhà giàu. Theo thông tin từ trang Yamaseafood, 500g tinh hoàn cá tuyết có giá khoảng 100 USD (tương đương hơn 2.3 triệu đồng). Khi được nấu chín, tinh hoàn cá thường có màu hồng, hương vị tương đối giống với óc bê, ngọt và hơi mềm. 

tinh-hoan-ca-2-1684739912.jpg
 

Bên cạnh tinh hoàn, một số bộ phận khác của con cá cũng có giá trị dinh dưỡng cao mà nhiều người hay bỏ đi như:

- Bong bóng cá: Bong bóng cá hay còn gọi là ngư biêu, ngư giao, phiêu giao, hoa giao… là bong bóng lấy từ ruột cá ra phơi khô. Nó chứa protid dạng keo (gelatin) lipid đường vitamin cùng các nguyên tố vi lượng khác, được xem là một trong bát trân (8 món ăn quý) từ xưa.

- Da cá: Da cá có nhiều khoáng chất như protein axit béo không bão hòa, lưu huỳnh choline lecithin và canxi. Những chất dinh dưỡng này sẽ có tác dụng tăng cường trí nhớ bảo vệ gan hỗ trợ hệ thần kinh đại não phát triển, phòng và điều trị xơ vữa động mạch… Da cá chứa rất nhiều dưỡng chất tốt, không chỉ nguồn cung cấp collagen giúp tăng độ đàn hồi và trẻ hoá làn da. Ngoài ra, nó còn chứa các khoáng chất như vitamin A, vitamin E, vitamin D không chỉ tốt cho da, mà còn có lợi về mặt duy trì và phát triển cơ thể.

Quốc Huy
Bạn đang đọc bài viết "1 bộ phận cực đắt của con cá được ví như 'thần dược' nhiều người không biết thường bỏ đi" tại chuyên mục Đời sống. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com