Xe hơi sẽ ngày càng bền hơn nhằm mục đích bảo vệ môi trường?

07/06/2023 10:27

Mới đây, tập đoàn Stellantis đã công bố một nghiên cứu cho thấy môi trường sẽ đỡ bị ô nhiễm nếu một chiếc xe được sử dụng lâu hơn.

Trong một báo cáo gần đây của mình, Stellantis cho biết việc kéo dài tuổi thọ cho ô tô sẽ giúp giảm lượng phát thải carbon ra môi trường.

Stellantis vốn là một tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia, sở hữu tới 14 thương hiệu chẳng hạn như Citroen, Fiat, Peugeot và Vauxhall - đang tìm cách thu lại các bộ phận có thể tái sử dụng từ những chiếc ô tô bị loại bỏ cùng với các sáng kiến khác nhằm kéo dài tuổi thọ của ô tô.

Xe hơi sẽ ngày càng bền hơn nhằm mục đích bảo vệ môi trường? 289256
Một cơ sở tái sản xuất ô tô của Peugeot, một thương hiệu con trực thuộc Stellantis

Stellantis tự tin rằng họ có thể tăng gấp bốn lần hoạt động mà họ gọi là “tái sản xuất” (remanufacturing) xe hơi của mình vào năm 2030. Quá trình này có thể giúp một chiếc ô tô chạy trên đường lâu hơn, giảm tác động carbon trong quá trình sản xuất ban đầu. Để dễ hiểu, đây có thể xem như là bảo dưỡng và duy trì tình trạng tốt của xe nhằm khiến nó có thể dùng được trong thời gian dài hơn.

Người đứng đầu bộ phận kinh tế tuần hoàn của Stellantis cho biết, hãng đang đặt mục tiêu kéo dài tuổi thọ của các phương tiện vượt quá mức trung bình 12 năm hiện tại, với mục tiêu đạt tới tuổi thọ 15 năm.

Xe hơi sẽ ngày càng bền hơn nhằm mục đích bảo vệ môi trường? 289257
Quá trình sản xuất một chiếc xe hơi tạo ra lượng đáng kể CO2.

Nếu thành công, động thái này "có khả năng" có thể ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới của Stellantis ở châu Âu, nhưng công ty đang chú ý đến việc tăng doanh số bán hàng ở những nơi khác trên thế giới để giảm thiểu điều đó.

Việc tái sử dụng các bộ phận cũng như thiết kế ô tô để tồn tại lâu hơn là một phần trong cam kết của công ty nhằm đạt mức phát thải bằng không vào năm 2038.

Jones cho biết tuổi thọ trung bình của tất cả các thương hiệu trực thuộc Stellantis hiện là khoảng 12 năm. Con số này tương đương mức trung bình của châu Âu, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu ACEA.

Xe hơi sẽ ngày càng bền hơn nhằm mục đích bảo vệ môi trường? 289258
Tuổi thọ của xe hơi sẽ ngày càng được cải thiện nhằm giảm phát thải carbon ra môi trường

Việc cho phép những chiếc ô tô hiện có tồn tại lâu hơn đã trở thành một con đường khác để giảm lượng khí CO2, khi mà mức ô nhiễm được gây ra trong quá trình sản xuất xe là rất đáng kể.

Theo số liệu năm 2020 của Bộ Giao thông vận tải Anh (DfT), tuổi thọ trung bình của xe ở Vương quốc Anh là 8,6 năm, một trong những nơi thấp nhất châu Âu.

Trong khi đó, ở Đức, con số này là 10,1 năm, còn ở Estonia nó đạt tới 16,8 năm.

Các yếu tố làm giảm độ tuổi trung bình bao gồm số lượng ô tô mới được bán cao hơn, cũng như tỷ lệ vứt bỏ xe tăng.

Xe hơi sẽ ngày càng bền hơn nhằm mục đích bảo vệ môi trường? 289259
Tình trạng vứt bỏ xe tăng lên làm ảnh hưởng tới tuổi thọ phương tiện trung bình

Tuy nhiên, điều đáng mừng là tuổi thọ tổng thể của ô tô đang tăng lên khi chúng dần trở nên đáng tin cậy hơn. Theo DfT, vào năm 2020, 21% ô tô được đăng ký ở Anh đã hơn 13 năm tuổi, so với chỉ 7,9% vào năm 2007.

Stellantis đã công bố vào năm ngoái rằng họ có kế hoạch "tái sản xuất" các bộ phận hoặc phương tiện đã qua sử dụng như một phần trong kế hoạch kéo dài tuổi thọ của xe hơi.

Kế hoạch này sẽ sử dụng nhà máy Mirafiori ở Turin, Ý, nơi sẽ trở thành trung tâm tân trang, tháo dỡ và tái sản xuất phụ tùng xe cũ, như một phần của khoản đầu tư với tổng trị giá hơn 8,7 triệu USD.

Xe hơi sẽ ngày càng bền hơn nhằm mục đích bảo vệ môi trường? 289261
Một cơ sở tái sản xuất của Toyota tại Anh

Stellantis cho biết họ đang thực hiện một chương trình cải thiện chất lượng phương tiện không chỉ về độ tin cậy mà còn trong giai đoạn thiết kế "nhằm giảm các dấu hiệu lão hóa và hao mòn, với mục đích giúp chiếc xe trông gần như mới sau nhiều năm sử dụng".

Hãng cũng chia sẻ rằng họ đang thực hiện "các bài kiểm tra lão hóa phương tiện" để cải thiện giá trị bán lại và tăng thời gian sử dụng của xe. Không chỉ Stellantis, hãng xe Nhật Bản Toyota cũng có kế hoạch thúc đẩy gia tăng tuổi thọ cho xe hơi tại châu Âu.

Bạn đang đọc bài viết "Xe hơi sẽ ngày càng bền hơn nhằm mục đích bảo vệ môi trường?" tại chuyên mục Xe & Công nghệ. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com