Xe bán tải điện của Ford giảm 25% phạm vi hoạt động khi chở tối đa

Thử nghiệm đã chứng minh quãng đường di chuyển của chiếc bán tải điện Ford F-150 Lightning giảm gần 25% khi phải chịu tải trọng gần mức tối đa.

Đối với bất kỳ phương tiện nào, dù là xe động cơ đốt trong hay xe điện, thực hiện nhiều công việc hơn bình thường cũng khiến xe tiêu tốn nhiều năng lượng hơn.

Ví dụ như khi kéo thuyền, kéo rơ moóc hay khi chở một xe đầy vật dụng.

Với một chiếc SUV điện như Chevy Bolt thì dường như không có khác biệt lớn giữa tải trọng nhẹ và nặng. Nhưng điều này lại hoàn toàn khác với một chiếc bán tải, vốn được thiết kế để chuyên chở nặng.

Ford_F-150_Lightning_SEO
 

Vậy phạm vi hoạt động của một chiếc bán tải điện sẽ thay đổi thế nào khi phải chịu tải trọng gần mức tối đa? 

Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) đã để cho các kỹ sư tìm hiểu chuyện này.

Họ đã tiến hành một thử nghiệm, thêm một trọng lượng nhất định vào thùng xe của chiếc Ford F-150 Lightning 2022 và đo phạm vi hoạt động của nó, cả khi có và không có chấn lưu (thiết bị giới hạn dòng điện chạy trong mạch).

FordF-150Lightning_04
 

Các kỹ sư đã bổ sung thêm các bao cát với tổng 635 kg cho chiếc Lightning, chỉ thiếu 50kg là đạt trọng tải tối đa. Điều này tương đương với việc chiếc bán tải điện phải chở thêm đến 8 người lớn, ngoại trừ tài xế.

Với trọng lượng như vậy thì không thể nào không ảnh hưởng đến hiệu suất của xe.

Nhưng các kỹ sư của AAA nhận thấy phạm vi hoạt động của chiếc bán tải này đã giảm ngay cả khi họ chưa thêm bất kỳ bao cát nào.

2022-Ford-F150-Lightning-077-1
 

Thử nghiệm với F-150 không tải cho thấy quãng đường di chuyển thực sự của xe điện là 278 dặm (447 km). Trong khi phạm vi ước tính của Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) là 300 dặm (483 km).

Khi thêm các bao cát và cả chấn lưu, phạm vi hoạt động của xe giảm xuống còn 210 dặm (338 km), giảm 24,5% so với kết quả thử nghiệm không tải và giảm 30% so với ước tính của EPA.