Trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam

25/11/2021 11:53

Dưới bàn tay họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh, trang phục của 54 dân tộc Việt Nam được tái hiện trên những mẫu búp bê nhỏ xinh.

trang phuc truyen thong cua dan toc Viet Nam qua bup be anh 1

Tuy không phải người làm búp bê đầu tiên ở Việt Nam, họa sĩ Hoàng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn được nhiều người biết tới với bộ sưu tập búp bê mặc trang phục của 54 đồng bào dân tộc Việt Nam. Sau 26 tháng xây dựng ý tưởng, chắt lọc chi tiết, anh đã cho ra mắt những mẫu búp bê đầu tiên.

trang phuc truyen thong cua dan toc Viet Nam qua bup be anh 2

"Khi nhận ra phục trang của đồng bào rất hấp dẫn, từ màu sắc đến kiểu cách, tôi đã quyết định thu nhỏ lại theo góc nhìn của bản thân để phục trang dân tộc tới nhiều người hơn. Qua quá trình chắt lọc, cắt ghép, chi tiết hóa, một bộ phục trang trên người búp bê đã ra đời. Ngoài ra, khi nhìn ngắm những mẫu búp bê Nhật Bản, Hàn Quốc, tôi đau đáu tại sao không thử đưa phục trang Việt Nam vào những cô búp bê để bạn bè quốc tế biết nhiều hơn đến văn hóa Việt”, anh nói.

trang phuc truyen thong cua dan toc Viet Nam qua bup be anh 3

Trước khi bắt tay vào thực hiện, anh Hoàng Anh đã dành ra 2 năm để đi thực tế tại các bản làng của người Việt. Nhờ đó, anh thu thập được chất liệu sáng tác, đồng thời tạo cảm hứng tạo ra sản phẩm búp bê. Những sản phẩm búp bê dân tộc do chính tay anh làm ra được trưng bày ở vị trí thu hút, bắt mắt nhất tại phòng khách.

trang phuc truyen thong cua dan toc Viet Nam qua bup be anh 4

Năm 2011, anh bắt tay vào chế tác trang phục dân tộc thu nhỏ. 60 bộ trang phục của 45 dân tộc khác nhau đã được thực hiện sau nhiều năm họa sĩ Hoàng Anh theo đuổi con đường đã chọn.

trang phuc truyen thong cua dan toc Viet Nam qua bup be anh 5

Từng đường nét khuôn mặt, họa tiết trên trang phục, anh Hoàng Anh đều phải tìm hiểu kỹ qua tư liệu ở thư viện, bảo tàng dân tộc học và qua thực tế. "Việc học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước rất quan trọng thay vì dựa vào ai đó. Khi ấy, việc tự mày mò, tự làm mới mình và ghi nhận ý kiến phản hồi rất quan trọng. Chẳng hạn, khuôn mặt của búp bê không phải hình trái xoan mà phải bầu bĩnh", anh chia sẻ.

trang phuc truyen thong cua dan toc Viet Nam qua bup be anh 6

Sản phẩm búp bê có 2 cỡ là 25 cm và 35 cm. Mẫu 35 cm có nhiều họa tiết mà họa sĩ muốn gửi gắm hơn, giá từ 3,5-4 triệu đồng.

trang phuc truyen thong cua dan toc Viet Nam qua bup be anh 7

Không gian làm việc nhỏ gọn của người họa sĩ. Căn nhà vừa là xưởng vẽ, vừa là kho chứa vải, vừa là nơi lưu giữ nét đẹp truyền thống dân tộc Việt Nam.

trang phuc truyen thong cua dan toc Viet Nam qua bup be anh 18

Ngoài các trang phục dân tộc Việt Nam, áo dài truyền thống cũng được tái hiện lại trên mẫu búp bê. Họa sĩ Hoàng Anh dự định trong thời gian tới hoàn thành đầy đủ bộ búp bê 54 dân tộc Việt Nam và một số bộ khắc họa người dân vùng cao phục vụ thị hiếu và nhu cầu của du khách. "Búp bê không đơn thuần là quà tặng mà còn là cầu nối văn hóa, giới thiệu phục trang đồng bào đến gần hơn bạn bè quốc tế", anh khẳng định.

 

Đức Anh

Bạn đang đọc bài viết "Trang phục truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com