Thói quen đi ngủ mùa đông cực hại sức khỏe, nhiều người mắc nhưng hậu quả không lường: Bỏ ngay còn kịp

20/12/2023 11:01

Tránh những thói quen xấu trước khi đi ngủ không chỉ giúp giấc ngủ sâu và lành mạnh mà còn bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Uống cà phê hoặc rượu để làm ấm

Mặc dù có thể tạo ra cảm giác ấm áp, nhưng rượu có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ và gây ra những giấc ngủ không chất lượng. Trong khi đó, caffeine, chất kích thích chủ yếu trong cà phê và trà, có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Tránh uống đồ có chứa caffeine ít nhất 4-6 giờ trước khi đi ngủ.

download-32-1703048266.jpg
Rượu và cà phê có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ

Phòng ngủ quá lạnh

Phòng ngủ quá lạnh có thể làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn. Cơ thể cần duy trì một nhiệt độ nhất định để giữ cho quá trình ngủ diễn ra suôn sẻ. Nếu nhiệt độ quá thấp, cơ thể có thể bắt đầu tự thức tỉnh để giữ ấm. Hơn nữa, phòng ngủ quá lạnh có thể khiến cơ thể nhiễm cảm, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, đau cơ và xương khớp... Hãy đảm bảo đóng kín cửa sổ, sử dụng máy sưởi nếu cần thiết. 

download-33-1703048266.jpg
 

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Máy tính bảng và điện thoại thông minh là bạn đồng hành trung thành của chúng ta, nhưng sự ánh sáng xanh từ các thiết bị này có thể làm trễ chu kỳ tự nhiên của giấc ngủ. Tốt nhất là tránh sử dụng chúng ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ.

download-34-1703048266.jpg
 

Mặc quá nhiều quần áo khi đi ngủ trong mùa đông

Mặc quá nhiều lớp quần áo có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn, gây ra cảm giác nóng và không thoải mái. Điều này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ và làm gián đoạn giấc ngủ. Đổ mồ hôi khi mặc quần áo quá nhiều có thể làm ẩm chăn gối và chăn, tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn và nấm phát triển. Chọn lựa lớp quần áo phù hợp với nhiệt độ phòng để giữ cơ thể ấm áp mà không gây quá nhiệt. Sử dụng chăn và gối phù hợp với mùa đông để giữ ấm. Nếu bạn cảm thấy lạnh, hãy sử dụng một chiếc áo ngủ ấm áp thay vì mặc quá nhiều quần áo.

 

Tắm trước khi ngủ

Tắm nước nóng có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột này có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể. Khi bạn ra khỏi phòng tắm, sự chênh lệch nhiệt độ giữa cơ thể ấm và môi trường lạnh có thể gây cảm lạnh, hoặc nguy hiểm hơn là đột quỵ. Hạn chế thời gian tắm và tránh tắm quá muộn vào buổi tối để giảm nguy cơ gây rối chu kỳ giấc ngủ.

download-35-1703048266.jpg
 

Uống quá nhiều nước

Uống nhiều nước khi đi ngủ có thể mang lại cảm giác thoải mái cho nhiều người, nhưng cũng có thể gây ra một số tác hại như làm gián đoạn giấc ngủ và làm mất chất lượng giấc ngủ. Uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ có thể làm tăng áp lực trong dạ dày và dạy, gây ra cảm giác đau bụng hoặc kích thích nôn mửa. Hạn chế việc uống nước trước khi đi ngủ, đặc biệt là trong khoảng thời gian gần giấc ngủ để giảm nguy cơ thức dậy vào ban đêm.

download-36-1703048266.jpg
 

Ảnh minh họa: Internet

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Thói quen đi ngủ mùa đông cực hại sức khỏe, nhiều người mắc nhưng hậu quả không lường: Bỏ ngay còn kịp" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com