Ngày 1/5, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, lượng khách qua Cảng dự kiến đạt gần 91 nghìn người với 646 chuyến bay. Trong số này có gần 53 nghìn khách đi và gần 38 nghìn khách đến.
Theo kế hoạch khai thác dự kiến, khung giờ từ 6h - 8h, lượng khách đi quốc nội tại khu vực sảnh A khoảng hơn 5.400 khách, sảnh B hơn 5.000 khách.
Do đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lưu ý an ninh hàng không sân bay tăng cường nhân sự, mở máy soi sớm để giải tỏa khách sớm. Sân bay này cũng đề nghị các hãng hàng không tăng cường nhân sự hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục.
Trong ngày 29/4, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khai thác 672 chuyến bay với 337 chuyến bay đi và 335 chuyến bay đến với hơn 105 nghìn khách.
Căn cứ lịch bay các hãng hàng không cập nhật mới nhất thì trong thời gian cao điểm này, sân bay Tân Sơn Nhất có trung bình mỗi ngày trên dưới 700 chuyến bay đi và đến. Lượng khách dự kiến mỗi ngày khoảng 105 nghìn người đi và đến sân bay, trong đó khách quốc tế 13 nghìn khách và quốc nội 92 nghìn khách.
Để phòng chống ùn tắc trong và ngoài sân bay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã mở rộng một khu nhà chờ ở ga quốc nội với diện tích hơn 800m2, gồm 4 cửa ra máy bay có thể phục vụ hàng nghìn hành khách mỗi giờ chính thức hoạt động từ sáng 29/4.
Cảng cũng sử dụng một phần ga quốc tế để phục vụ khách quốc nội trong thời gian cao điểm, kích hoạt 100% máy soi chiếu an ninh, mở thêm 2 cửa soi chiếu mới.
Mỗi ngày sẽ có khoảng 100 tình nguyện viên chia thành nhiều ca hướng dẫn, hỗ trợ hành khách, đặc biệt là người già, người tàn tật, gia đình có trẻ em.... làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh để rút ngắn thời gian làm thủ tục, chống ùn tắc trong sân bay.
Song song đó, Cảng đã lên phương án xả trạm khi xảy ra ùn tắc kéo dài; bố trí điểm đậu đón khách cho xe buýt ở ga quốc nội, mở thêm làn đường D2 tại nhà giữ xe TCP để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao...
Trước đó, chỉ đạo công tác khai thác, phòng chống ùn tắc tại các cảng hàng không dịp cao điểm 30/4 - 1/5, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu kế hoạch hàng ngày của các hãng hàng không chuyển các cảng hàng không phải phù hợp với slot được xác nhận.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất thường xuyên cập nhật kế hoạch khai thác của các hãng hàng không. Trong khi Tổng Công ty Quản lý bay Việt Na (VATM) chỉ đạo các công ty quản lý bay miền Bắc, miền Nam ưu tiên phục vụ các chuyến bay khai thác đúng slot.
Để hạn chế tối đa việc ùn tắc tại các cảng hàng không, đặc biệt là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, nâng cao tỷ lệ chuyến bay đúng giờ, Cục Hàng không Việt Nam nhất trí với đề xuất của VATM, Công ty Quản lý bay miền Nam về việc các hãng hàng không chủ động tham gia, phối hợp trong quá trình ra quyết định về việc khai thác trong các các tình huống bất thường, thời tiết xấu, chủ động nạp thêm nhiên liệu dự phòng cho trường hợp phải bay chờ do thời tiết xấu.
VATM cũng có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động điều hành việc tạm dừng, chờ cất cánh của các chuyến bay tại các cảng hàng không xuất phát khi có tình huống thời tiết xấu hoặc trong điều kiện thời tiết bình thường nhưng có yếu tố bất thường mà nhiều chuyến bay phải bay chờ tại cảng hàng không đến.