Những lợi ích tuyệt vời của mật ong đối với sức khỏe con người

06/12/2020 20:36

Mật ong được xem là một trong những loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất tốt cho sức khỏe. Sử dụng mật ong hàng ngày sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích.

Mật ong được tạo thành từ những tinh chất mà ong thu thập được từ phấn hoa. Đây là một loại tinh chất thuần khiết không có sự gia giảm bất cứ chất nào, bao gồm nước và lượng đường. Mật ong có màu hổ phách hoặc nâu đen, trong, hơi dính nhớt, vị ngọt thanh, mùi thơm đặc trưng.

Mật ong được sử dụng rộng rãi ở khắp mọi nơi, không chỉ dùng để làm gia vị, nó còn được dùng để chữa bệnh, chăm sóc da,…

Tac dung cua mat ong Giadinhvietnam

Ảnh minh họa.

Dùng mật ong để chăm sóc tóc và da đầu

Mật ong có tác dụng gì với tóc và da đầu? Không chỉ giúp ngăn ngừa gàu và nấm da đầu, mật ong còn giúp tóc suôn mềm, óng mượt. Nếu bạn bị rụng tóc, mật ong cũng là một lựa chọn tuyệt vời vì có tác dụng bảo vệ nang tóc, ngăn tóc yếu và rụng, kích thích tóc mọc nhanh hơn. Bí quyết rất đơn giản, bạn chỉ cần pha mật ong với nước theo tỉ lệ 1:3 và thoa lên tóc, để yên trong vòng 30 phút sau đó gội lại với dầu gội. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn mật ong với dầu dừa để tăng hiệu quả dưỡng tóc.

Làm đẹp da với mật ong

Các vitamin B và C trong mật ong có tác dụng nuôi dưỡng làn da tươi trẻ, mịn màng. Chính vì vậy, mật ong có mặt trong rất nhiều loại mặt nạ dưỡng da. Bạn có thể đắp các loại mặt nạ mật ong - chanh, mật ong - lô hội, mật ong - bơ, mật ong – trứng gà… từ 2 đến 3 lần mỗi tuần để cải thiện làn da của mình.

Chứa nhiều chất chống ôxy hóa và có khả năng sát khuẩn nhẹ, mật ong cũng có tác dụng tích cực đối với những vùng da bị viêm do mụn. Trộn mật ong với bột nghệ và bôi lên vết mụn sẽ giúp giảm sưng tấy, đau nhức và giúp mụn mau xẹp, làm lành da.

Tac dung cua mat ong 2 Giadinhvietnam

Mật ong chữa đau dạ dày và cải thiện hệ miễn dịch

Mật ong còn có tác dụng làm giảm độ axit của dịch vị dạ dày, làm giảm triệu chứng đau tức, khó chịu. Hầu hết, các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày và ruột khi sử dụng mật ong đều có biểu hiện cải thiện, chất lượng tiêu hóa cũng tiến triển tốt hơn.Công dụng của mật ong được tăng cao khi kết hợp cùng bột nghệ, trở thành một bài thuốc Đông y hữu hiệu để chữa đau dạ dày.

Một vài thí nghiệm trên cơ thể thỏ cho thấy, mật ong có tác dụng khắc phục một số triệu chứng về gan và túi mật khi được sử dụng một lượng mật tương ứng mỗi ngày.

Mật ong nguyên chất là một “kho tàng” các loại enzyme, axit amin và vitamin có tác dụng tăng cường sức khỏe. Uống mật ong giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh. Bên cạnh đó, mật ong cũng có khả năng tăng cường các lợi khuẩn trong đường ruột khi dùng mật ong với sữa chua.Qua đó mật ong được xem như một vị thuốc bổ trong dân gian.

Làm liền sẹo và lành vết thương

Kháng khuẩn là một trong những công dụng của mật ong. Nhiều loại thuốc bôi da có thành phần mật ong rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa viêm nhiễm ở các vết thương ngoài da. Nhờ đó, vết thương sẽ mau lành và ít để lại sẹo.

Tuy nhiên, cũng có một vài ý kiến trái chiều cho rằng mật ong có tính nóng, dễ làm vết thương tổn thương rộng hơn nên không được khuyến khích sử dụng.

Tac dung cua mat ong 1 Giadinhvietnam

Mật ong có tác dụng chữa đau họng

Chỉ cần 1 ly nước ấm pha 2-3 muỗng canh mật ong và 1 vắt chanh nhỏ, bạn đã có một loại nước uống tuyệt vời để giảm tình trạng đau rát họng, khản tiếng và ho đấy. Thêm 1 chút gừng sẽ càng tăng thêm vị ấm, giúp giảm cảm giác khó chịu do sưng tấy ở họng . Trẻ nhỏ 1 – 5 tuổi hay ho về đêm cũng có thể sử dụng 2 muỗng cà phê mật ong 30 phút trước khi đi ngủ để cải thiện các triệu chứng.

Giúp tăng cường trí nhớ và ngủ ngon

Mật ong với nhiều chất chống ôxy hóa có thể giúp ngăn ngừa tổn thương và mất tế bào ở não. Một nghiên cứu trên Menopause vào năm 2011 cho thấy, dùng 1 muỗng đầy mật ong Malaysia mỗi ngày giúp tăng cường trí nhớ cho phụ nữ đã mãn kinh. Ngoài ra, mật ong còn có công dụng giúp cơ thể hấp thụ tốt canxi, dưỡng chất cần thiết cho việc suy nghĩ và ra quyết định ở não bộ.

Bạn đang đọc bài viết "Những lợi ích tuyệt vời của mật ong đối với sức khỏe con người" tại chuyên mục Phụ nữ - Làm đẹp. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com