Một hãng hàng không bị huỷ giấy phép vì mãi không chịu "cất cánh"

20/08/2021 13:28

Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air dù đã được cấp phép nhưng chưa có hoạt động bay nên đã bị Bộ Giao thông Vận tải hủy bỏ giấy phép kinh doanh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra quyết định hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Công ty cổ phần dịch vụ Globaltrans Air do đã quá hạn cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay.

Theo đó, việc hủy bỏ giấy phép với Globaltrans Air có hiệu lực kể từ ngày 18/8. Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp này có trách nhiệm giải quyết các hợp đồng vận chuyển, các nghĩa vụ về tài chính liên quan đến kinh doanh hàng không chung theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, Globaltrans Air là công ty cổ phần được thành lập vào tháng 7/2014, có trụ sở tại 248-250 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM. Doanh nghiệp này hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng.

Được biết, đây là doanh nghiệp 100% vốn trong nước với 4 cổ đông, do ông Nguyễn Trường Giang (nắm 80% vốn điều lệ) là người đại diện pháp luật và là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Ngày 15/4/2015, Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung. Song, do gặp khó khăn về mua máy bay, chưa được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC), nên đến cuối năm 2016 Globaltrans Air xin gia hạn giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Đến ngày 17/4/2018, Chính phủ đồng ý Bộ GTVT cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung cho Globaltrans Air. Tuy nhiên, sau 3 năm được cấp lại giấy phép kinh doanh hàng không chung, Globaltrans Air chưa được Cục Hàng không Việt Nam cấp chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC). Do vậy, từ ngày cấp phép đến nay, Globaltrans Air chưa có hoạt động bay.

Mặc dù Cục Hàng không Việt Nam đã có thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp công ty không được cấp AOC theo quy định, thế nhưng cơ quan này không nhận được phản hồi của Globaltrans Air liên quan đến việc cấp AOC.

Do vậy, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung đã cấp cho Globaltrans Air theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại Nghị định số 89/2019, nếu không đáp ứng được điều kiện về AOC thì giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ. Nghị định này yêu cầu hãng khai thác vận tải hàng không sẽ phải bắt đầu khai thác vận tải trong thời gian 18 tháng kể từ ngày được cấp phép và tối đa là 18 tháng phải được cấp giấy chứng nhận AOC, nếu không sẽ bị hủy cả giấy phép kinh doanh hàng không chung.

Đến nay, cả nước chỉ còn 5 doanh nghiệp đang có cấp giấy phép kinh doanh hàng không chung còn hiệu lực. Trong đó, có 4 đơn vị đang hoạt động và đáp ứng các điều kiện của giấy phép là Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần Hàng không Hành tinh xanh, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam và Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu.

Bạn đang đọc bài viết "Một hãng hàng không bị huỷ giấy phép vì mãi không chịu "cất cánh"" tại chuyên mục Đẹp 365. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com