Lê Thị Tuyết Ánh - Cô gái tài năng đoạt cơn mưa giải thưởng âm nhạc lớn

01/06/2024 17:51

Với tài năng và ý chí quyết tâm theo đuổi đam mê âm nhạc, Lê Thị Tuyết Ánh - nữ sinh Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam liên tiếp giành được nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước và quốc tế thời gian qua.

co-gai-tai-nang-doat-con-mua-giai-thuong-am-nhac-lon-1717238983.jpg
Tuyết Ánh là nữ sinh xinh đẹp, tài năng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Ảnh: NVCC

Hát bằng cả trái tim

Lê Thị Tuyết Ánh sinh năm 1998, tại Thái Bình. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp tại ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, cô tiếp tục theo học thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong năm 2023, Tuyết Ánh liên tiếp đoạt giải nhiều cuộc thi trong nước và quốc tế. Cụ thể, tháng 7/2023 cô xuất sắc giành cúp Vàng ở Bảng thi thanh nhạc Liên hoan Nghệ thuật châu Á 2023 diễn ra tại Singapore. Cô cũng giành giải Ba chung cuộc Tiếng hát sông Thương tổ chức tại Bắc Giang và giải Ba Giọng hát trẻ Hà Nội dòng nhạc thính phòng.

Năm 2024 tiếp tục là một năm gặt hái thành công của Tuyết Ánh khi cô giành giải Vàng tại chương trình âm nhạc Kyushu Music Concour danh giá được tổ chức tại Nhật Bản. Đây là cuộc thi âm nhạc uy tín thu hút hàng nghìn thí sinh tài năng từ nhiều quốc gia trên thế giới. Tuyết Ánh chia sẻ về khoảnh khắc tên mình được vang lên ở giải Vàng: “Đến bây giờ em vẫn nghĩ đó là giấc mơ vậy. Thật hạnh phúc và may mắn vì sau quá trình nỗ lực bản thân, em đã đạt được giải Vàng. Em trân trọng và vô cùng biết ơn thầy cô, đặc biệt là cô giáo Tân Nhàn đã chỉ dạy và luôn động viên, tiếp thêm sức mạnh cho em vượt qua mọi thử thách”.

co-gai-tai-nang-doat-con-mua-giai-thuong-am-nhac-lon-1-1717238983.jpg
Cô gái tài năng đoạt cơn mưa giải thưởng âm nhạc lớn

Chia sẻ về cơ duyên đưa mình đến với cuộc thi quốc tế này, Tuyết Ánh cho biết: “Em đang theo học tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và là học sinh của cô giáo - NSƯT Tân Nhàn cho nên mọi cuộc thi quốc tế dành cho thanh nhạc, em đều được cô và nhà trường phổ biến. Được biết cuộc thi lần này có độ khó cao và chuyên nghiệp nên thời gian đầu em khá do dự và đắn đo. Tuy nhiên, nhờ có cô giáo Tân Nhàn tin tưởng và động viên nên em quyết định đăng ký thi”.

Để gặt hái được thành tích xuất sắc tại cuộc thi có nhiều đối thủ mạnh, Tuyết Ánh đã trải qua quãng thời gian luyện tập gian nan. Trước đó, cô lựa chọn tác phẩm hợp với chất giọng của mình. “Em sở hữu giọng hát Soprano, được đánh giá là phù hợp với những tác phẩm có giai điệu vui tươi, nhí nhảnh nên em và cô giáo đã chọn ra một số bài. Em cũng tham khảo ý kiến các bạn cùng lớp để chọn thêm bài cho phù hợp nhất. Cuối cùng, em và cô giáo quyết định lựa chọn tác phẩm “C’est l’histoire amoureuse” của nhà soạn nhạc Auber để dự thi. Tác phẩm được học từ 6 tháng trước khi thi. Đó cũng là cả một quá trình đầy gian nan và thử thách của cô và trò”- Tuyết Ánh kể lại.

Đứng trước ban giám khảo là những tên tuổi lớn của làng nhạc quốc tế cũng như nhiều thí sinh tài năng trên thế giới, Tuyết Ánh rất hồi hộp. Tuy nhiên, sau đó, cô lấy lại bình tĩnh, thể hiện phần thi một cách tròn trịa và ấn tượng. “Thật sự lúc đó em rất hồi hộp vì em gần như là những thí sinh mở đầu. Nhưng khi bước lên sân khấu, em luôn hít một hơi thật sâu và bắt đầu phần thi như những lúc luyện tập ở nhà. Lúc đó em chỉ biết rằng em hát bằng tất cả những gì mình có, hát bằng cả trái tim của em nhưng vẫn không quên cách biểu diễn bài hát thật tốt. Và khi nhận giải em cũng được giám khảo nhận xét là phần thi có phong cách biểu diễn tốt, tự tin và quyến rũ. Lột tả được nội dung bài hát”- Tuyết Ánh cho biết.

Ước mơ trở thành cô giáo

Tuyết Ánh chia sẻ từ nhỏ cô đã có niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc. Hồi học tiểu học, cô được cô giáo mời đứng lên trả bài bằng một bài hát. “Sau khi em hát xong, các bạn trong lớp vỗ tay rất lớn. Đó là lần đầu tiên em đứng trước các bạn, trước cô giáo cất lên giọng hát của mình. Sau lần đó, cô giáo mời em tham gia vào đội tuyển văn nghệ của trường và em cũng được đại diện cho trường đi thi hát và giành giải Ba của huyện. Rồi lên cấp 2, cấp 3, em cũng tham gia nghệ thuật nhưng về nhảy và múa chứ không hát nhiều.

co-gai-tai-nang-doat-con-mua-giai-thuong-am-nhac-lon-2-1717238983.jpg
Cô gái tài năng đoạt cơn mưa giải thưởng âm nhạc lớn

Đến cuối năm lớp 12, em bắt đầu tự mình tìm hiểu về thanh nhạc, về các trường ĐH đào tạo về thanh nhạc. Vì đam mê ca hát nên em xin bố mẹ lên TP học thêm và em đã thi đỗ vào trường ĐH Văn hoá Nghệ thuật Quân đội. Sau khi học hết Trung cấp trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, em thi đỗ hệ ĐH của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và vẫn theo học cho đến hiện tại”-Tuyết Ánh kể.

Tuyết Ánh chia sẻ cô may mắn vì luôn được gia đình ủng hộ theo đuổi con đường nghệ thuật. Đặc biệt là người bố thân yêu của mình. “Bố rất thích nghe em hát và đưa đón em đi thi từ những cuộc thi lớn nhỏ đến bây giờ. Em nhớ kỷ niệm lần đầu tiên em được đứng trên sân khấu lớn đại diện cho trường đi thi hát. Khi đó, em là học sinh lớp 5 và hát bài “ Khăn quàng thắm mãi vai em” của nhạc sĩ Ngô Ngọc Báu. Khi em đứng trên sân khấu, nhìn thấy quý vị khán giả vỗ tay và đặc biệt là nụ cười của bố em, em đã rất vui và cố gắng thể hiện tốt nhất phần thi của mình. Bố vẫn luôn là động lực để em cố gắng mỗi ngày”- Tuyết Ánh nhớ lại.

Trong hành trình âm nhạc của mình, Tuyết Ánh luôn cố gắng học hỏi, trau dồi chuyên môn mỗi ngày. Cô từng ra mắt các MV: Đường tôi đi dài theo đất nước, Tiếng hát trên đỉnh Hoàng Liên, Hoa của núi, Người xây cầu vùng cao, Gieo chữ trên non, Về Lai Châu,…

Nói về dự định trong thời gian tới, Tuyết Ánh cho biết cô hiện theo phong cách âm nhạc thính phòng cổ điển nên sẽ cố gắng đưa dòng nhạc thính phòng đến gần với khán giả. Cô sẽ tiếp tục tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế khi có cơ hội, cũng như thực hiện nhiều dự án ở dòng nhạc mà mình yêu thích. Ước mơ của Tuyết Ánh là sau khi tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, cô sẽ trở thành cô giáo để truyền lửa cho những học sinh có niềm yêu thích với âm nhạc.

MINH HÀ
Bạn đang đọc bài viết "Lê Thị Tuyết Ánh - Cô gái tài năng đoạt cơn mưa giải thưởng âm nhạc lớn" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com