Hé lộ 3 mẫu xe điện BYD sắp ra mắt tại Việt Nam, sếp lớn khẳng định "không cạnh tranh VinFast"

26/04/2024 09:43

Theo lãnh đạo của BYD tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, mục tiêu của hãng ô tô điện Trung Quốc là muốn cùng VinFast phát triển thị trường xe điện tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp với truyền thông Việt Nam tại trụ sở của BYD ở Thâm Quyến (Trung Quốc) vào ngày 25/04, ông Liu Xue Liang, Tổng giám đốc mảng ôtô của BYD Châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ: "BYD rất khâm phục VinFast, vì họ đã tiên phong đưa xe điện vào Việt Nam, giúp người dùng tiếp cận và hiểu rõ hơn về loại phương tiện này".

Liu Xue Liang - Tổng giám đốc BYD ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương
Liu Xue Liang - Tổng giám đốc BYD ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Ông Liu đặc biệt ấn tượng với sự phát triển nhanh chóng của VinFast, nhất là quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, mở ra một hướng đi mới mẻ tại Việt Nam.

Bao giờ BYD cho ra mắt xe điện tại Việt Nam?

Được biết, đến là một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới có thể sánh ngang với "ông lớn" Tesla của Mỹ, BYD hiện đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để ra mắt khách Việt vào tháng 6 tới đây. Hệ thống showroom của hãng ban đầu sẽ được đặt tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, rồi sau đó là khoảng 20 tỉnh, thành trên cả nước.

Những chiếc xe điện mang thương hiệu BYD sẽ được phân phối thông qua công ty BYD Auto Việt Nam với 100% vốn thuộc sở hữu của BYD Trung Quốc.

BYD sẽ giới thiệu 3 mẫu xe điện

Khi vào Việt Nam, BYD sẽ trở thành hãng xe điện phổ thông thứ hai có dải sản phẩm đa dạng, bên cạnh VinFast. Trước đó, thị trường đã có Wuling nhưng chỉ một sản phẩm thuần điện là Mini EV, nằm ở phân khúc có dung lượng rất nhỏ. Vì vậy, sự góp mặt. của BYD được kỳ vọng sẽ biến thị trường xe điện Việt Nam trở thành một sân chơi đúng nghĩa với nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Khi ra mắt tới đây, hãng sẽ giới thiệu 3 mẫu xe là chiếc hatchback cỡ nhỏ Dolphin, crossover cỡ nhỏ Atto 3 (giữa cỡ B và C) và sedan cỡ vừa Seal (nằm giữa cỡ C và D). Đến cuối năm, có thể thêm 3 mẫu xe khác về nước là sedan cỡ D Han, mẫu crossover hybrid Song và crossover cỡ trung Tang.

image_2024-04-26_104048143
 

Bởi chủ động đầu tư, và chủ động nguồn cung, nên kế hoạch sản phẩm cũng có thể thay đổi tùy thuộc mức độ đón nhận của người dùng Việt.

Các sản phẩm hiện đều nhập khẩu từ Trung Quốc. Hãng có kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam, nhưng chưa tiết lộ cụ thể lộ trình.

Hãng chưa chốt phương án định giá sản phẩm nhưng hé lộ sẽ đủ sức cạnh tranh với xe xăng cùng phân khúc. Đại diện BYD cũng cho biết hãng không nhìn giá của VinFast để định giá cho các sản phẩm của mình, mà muốn nhắm tới là các mẫu xe xăng.

Chuyển dịch từ xe xăng sang xe điện mới là đích của BYD, điều này tương tự với mục tiêu của hãng xe điện Việt Nam.

Một số thông tin về thương hiệu BYD

BYD, viết tắt của "Build Your Dreams", được thành lập vào năm 1995 và ban đầu nổi tiếng là nhà sản xuất pin cho các thiết bị điện tử và phương tiện. Cùng với CATL, BYD là một trong hai công ty Trung Quốc chi phối phần lớn ngành công nghiệp pin toàn cầu.

image_2024-04-26_104129184
 

Từ năm 2003, BYD đã bắt đầu sản xuất ô tô, lúc đầu là xe xăng. Đến năm 2022, công ty đã chuyển hẳn sang sản xuất xe điện và hybrid.

Vào năm 2023, BYD trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới với doanh số bán ra hơn 3 triệu xe toàn cầu, trong đó có gần 2,6 triệu xe được bán tại Trung Quốc và 400.000 xe ở các thị trường khác (theo số liệu từ EV-Volumes thuộc J.D. Power). Trong tổng số 3 triệu xe đó, tỷ lệ giữa xe thuần điện (BEV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV) là 50-50.

Loanh Quanh
Bạn đang đọc bài viết "Hé lộ 3 mẫu xe điện BYD sắp ra mắt tại Việt Nam, sếp lớn khẳng định "không cạnh tranh VinFast"" tại chuyên mục Xe & Công nghệ. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com