Gần 9 triệu khách nội địa đến Tp.HCM trong 5 tháng đầu năm

Ngành du lịch Tp.HCM ghi nhận tín hiệu lạc quan khi số lượng du khách ngày tăng cao trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát.

Lấy đà phôi phục phát triển

Ngày 10/6, Sở Du lịch Tp.HCM công bố số liệu, trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách du lịch nội địa đến Thành phố này ước đạt 8.978.815 lượt, tăng 24,9% so cùng kỳ năm 2021 và bằng 49,9% kế hoạch năm 2022. Tổng thu du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 39.509 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch Tp.HCM cho biết, dịch bệnh Covid-19 cả trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng hiện cơ bản được kiểm soát.

Các hoạt động kinh tế-xã hội trong nước dần khôi phục bình thường nên hầu hết người dân đã yên tâm và bắt đầu có nhu cầu đi du lịch trở lại. Cùng với thị trường du lịch quốc tế, trong những tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đến Tp.HCM tăng mạnh.

Tiêu dùng & Dư luận - Gần 9 triệu khách nội địa đến Tp.HCM trong 5 tháng đầu năm

Tp.HCM xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách.

Tại Tp.HCM, một trong những điểm đến lí tưởng được nhiều người dân lựa chọn là những di tích lịch sử, địa điểm quen thuộc như: Dinh Độc Lập, Thảo Cầm Viên, Bến Nhà Rồng, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, chợ Bến Thành,…

Các mô hình du lịch mới như du thuyền trên sông Sài Gòn, ngắm Thành phố từ trên cao bằng trực thăng… cũng thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, thưởng ngoạn.

Các sự kiện như "Du lịch Tp.HCM - Thành phố tôi yêu", "Lễ hội khinh khí cầu", "Tuần lễ du lịch Tết Việt" được tổ chức trước, trong và sau Tết Nguyên đán thu hút 1.357.000 lượt lượng khách nội địa đến tham quan.

Hay tháng 3, cao điểm là Giỗ tổ Hùng Vương, có tới 4.852.000 lượt khách nội địa đến Tp.HCM. Đến tháng 4, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 1.975.037 lượt. Đặc biệt, chỉ trong những ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Thành phố đón tiếp 420.000 lượt khách nội địa.

Đầu tư nâng chất sản phẩm du lịch

Ông Phạm Văn Tân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn cho biết, trong những tháng đầu năm 2022, nhất là sau khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch quốc tế, lượng khách đến tham quan tại Thảo Cầm Viên tăng mạnh.

Trung bình 1 ngày, Thảo Cầm Viên đón hơn 5.000 lượt khách, đặc biệt trong các dịp như: Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch, Thảo Cầm Viên đón 30.347 lượt khách; Lễ 30/4 và 1/5 đón 90.000 khách; Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 đón 4.935 lượt khách. Tổng lượng khách tham quan từ đầu năm đến nay đạt 811.476 lượt khách.

"Trong năm 2022, chỉ tiêu doanh thu của Thảo Cầm Viên là 99.337 triệu đồng. Đến thời điểm này, đơn vị đã đạt được 64,92%, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021", ông Tân thông tin.

Tiêu dùng & Dư luận - Gần 9 triệu khách nội địa đến Tp.HCM trong 5 tháng đầu năm (Hình 2).

Các doanh nghiệp lữ hành cũng cho biết du lịch MICE đang trên đà hồi phục.

Đối với thị trường du lịch nội địa trong năm 2022, Sở Du lịch Tp.HCM đặt ra 2 kịch bản. Kịch bản 1, nếu tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát tốt, các hoạt động du lịch trở lại trạng thái bình thường mới, khách du lịch nội địa đến cuối năm 2022 ước đạt 25 triệu lượt, tăng 66,66% so với năm 2021. Với kịch bản này, tổng thu du lịch ước đạt 97.700 tỷ đồng.

Kịch bản 2, nếu tình hình dịch bệnh trong nước chưa được khống chế hoàn toàn, khách du lịch nội địa đến cuối năm 2022 ước đạt 18 triệu lượt, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu ước đạt 67.600 tỷ đồng.

Trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2022, ngành du lịch Tp.HCM sẽ tăng cường các giải pháp, chính sách để thu hút khách du lịch nội địa, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển ngành du lịch đã được HĐND, UBND Tp.HCM phê duyệt.

Hữu Long