Doanh số bán xe hybrid tăng vọt ở Trung Quốc, mối đe dọa mới cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài

Các chuyên gia cảnh báo rằng các thương hiệu nước ngoài sẽ phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng đến từ các đối thủ Trung Quốc khi họ ngày càng chứng minh là nhà sản xuất xe điện có chi phí thấp nhất Thế giới.

Xe hybrid đang mang lại tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Toyota hay Honda - những người đang theo đuổi chiến lược điện khí hóa "đa hướng" khi doanh số bán xe điện EV mất đà ở Châu Âu và Mỹ do chi phí quá cao.

Theo báo cáo gần đây nhất, 1/3 tổng doanh số của Toyota là xe hybrid. Hãng thông báo doanh số bán xe hybrid đã tăng 34% trong 6 tháng gần đây.

Tuy nhiên các chuyên gia cũng cảnh báo các thương hiệu nước ngoài sẽ phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng đến từ các đối thủ Trung Quốc. Bởi các thương hiệu Trung Quốc đã chinh phục thị trường xe hybrid trong nước và dần mở rộng thị trường ra nước ngoài.

Tại Hoa Kỳ, hầu hết các mẫu xe sử dụng hệ truyền động hybrid đều được bán với giá cao hơn từ 1.500 - 2.000 USD so với mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong tương tự.

Nhưng ở Trung Quốc, một số mẫu xe hybrid đang được giảm giá thấp hơn so với các mẫu xe chạy xăng và rẻ hơn tới 23% so với mẫu xe chạy điện thuần túy.

Các nhà phân tích cho biết, lợi thế về giá đang thúc đẩy người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng các mẫu xe hybrid. Bởi chúng hoạt động gần giống như xe điện thuần túy khi sử dụng để đi lại hàng ngày và tiêu thụ ít xăng.

Xu Min - Giáo viên thuộc Trường Đại học Giao thông Thượng Hải cho biết: "Mọi người ngày càng chấp nhận một chiếc ô tô có thể trang bị cả động cơ xăng và động cơ điện vì chúng hỗ trợ cho nhau trong những trường hợp cần thiết."