Có nên sử dụng thực phẩm chức năng giải độc gan?

10/10/2023 13:14

Mặc dù gan đóng vai trò là hệ thống lọc và giải độc chính của cơ thể, nhưng một số thực phẩm chức năng đã được nghiên cứu từ Viện Công nghệ Sinh học Việt Nam với hàm lượng khoa học cao góp phần hỗ trợ gan có thể sử dụng cơ chế giải độc cho chính nó.

Các yếu tố gây hại cho gan

Gan là một trong những cơ quan lớn và quan trọng nhất trong cơ thể. Ngoài việc lưu trữ và giải phóng năng lượng từ thực phẩm, nó còn hoạt động như bộ lọc tự nhiên của cơ thể bạn. Gan bắt “chất bẩn” trong máu của bạn, loại bỏ chất độc và chất thải ra khỏi cơ thể.

Một lá gan khỏe mạnh sẽ loại bỏ chất thải ra khỏi máu, chuyển hóa chất béo và tổng hợp hormone. Gan bị tổn thương, bệnh tật hoặc trục trặc có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Các vấn đề về gan cũng có thể do nhiều yếu tố gây hại cho gan, chẳng hạn như nhiễm virus, sử dụng rượu và tình trạng béo phì.

1-1696922022.jpg
 

Gan bị tổn thương, bệnh tật hoặc trục trặc có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Các chuyên gia cảnh báo rằng sự gia tăng tiêu thụ rượu trong đại dịch COVID-19 đang góp phần thúc đẩy dịch bệnh gan. Theo kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2020 vừa được Tổng cục Thống kê công bố, lượng tiêu thụ rượu bia tăng trong năm 2020, từ 0,9 lít/người/tháng vào năm 2018 lên 1,3 lít/người/tháng trong năm 2020.

Các dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề

Việc sử dụng rượu thường xuyên có thể khiến gan khó loại bỏ tất cả các chất độc hơn. Sau khi tiệc tùng, rượu bia thường khiến người mệt mỏi, nóng trong người.

Ngoài ra, rượu và các chất chuyển hóa của nó có thể gây viêm tế bào gan và loại bỏ chất chống oxy hóa, dẫn đến stress oxy hóa. Nếu gan không thể loại bỏ độc tố một cách hiệu quả, chúng có thể tích tụ hoặc rời khỏi cơ thể qua các con đường khác, chẳng hạn như qua da, làm giảm sức khỏe của da. Khi gan bị quá tải có thể dẫn đến các tình trạng da như mụn trứng cá, chàm, bệnh vẩy nến và bệnh hồng ban.

Theo thời gian, các tình trạng làm tổn thương gan có thể dẫn đến sẹo (xơ gan), có thể dẫn đến suy gan, một tình trạng đe dọa tính mạng.

Thường các triệu chứng liên quan đến gan rất âm thầm hoặc không đặc hiệu. Nhưng khi tình trạng viêm gan trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể cảm thấy ngứa và da dễ bị bầm tím. Mắt và da có thể trông hơi vàng, các bác sĩ gọi là bệnh vàng da. Bụng của bạn có thể bị đau và bạn có thể chán ăn hoặc cảm thấy đau bụng. Chân, mắt cá chân và bụng của bạn cũng có thể sưng lên.

Chức năng gan suy giảm còn khiến chúng ta gặp các triệu chứng như mệt mỏi, khó tiêu, trướng bụng, đắng miệng, mẩn ngứa, nổi mụn, mề đay, dị ứng, đau lói sườn phải...

Chọn viên uống giải độc gan như thế nào cho an toàn?

Vì tầm quan trọng của cơ quan này đối với sức khỏe của bạn, một số thói quen, bao gồm lối sống lành mạnh, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và tránh tổn thương gan, có thể hỗ trợ sức khỏe của gan, ngăn ngừa bệnh gan.

Gan của bạn xử lý mọi đồ uống có cồn mà bạn tiêu thụ, bao gồm rượu vang, bia và rượu mạnh. Bạn càng uống nhiều, gan của bạn càng phải làm việc nhiều hơn. Theo thời gian, uống quá nhiều có thể gây hại, phá hủy các tế bào gan. Bệnh gan liên quan đến rượu (ARLD) bao gồm một số tình trạng gan khác nhau, chẳng hạn như: bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, viêm gan cấp do rượu, xơ gan do rượu.

Để tránh bệnh gan liên quan đến rượu, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, khuyến nghị trong trường hợp có uống, không nên uống quá hai đơn vị cồn/ngày với nam, một đơn vị cồn/ngày đối với nữ và không uống quá 5 ngày/tuần. Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy một đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); một cốc bia hơi 330 ml; một ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc một ly nhỏ/cốc nhỏ rượu mạnh 40 ml (30%).

Áp dụng chế độ ăn uống thân thiện với gan, bao gồm kiểm soát béo bụng hay tình trạng béo phì, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm bẩn. Để đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có lợi cho gan về lâu dài, hãy ăn nhiều loại thức ăn như chọn ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, cá béo, sữa và chất béo lành mạnh. Các loại thực phẩm như các loại hạt có lợi cho gan.

Trái cây và rau quả giàu chất xơ rất cần thiết để giúp gan hoạt động trơn tru, hỗ trợ cơ chế giải độc của gan. Hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đường và mặn. Thực phẩm giàu chất béo, đường và muối có thể ảnh hưởng đến chức năng gan theo thời gian. Thức ăn chiên và thức ăn nhanh cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Bên cạnh đó, hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước mỗi ngày (2 lít/ngày) để giữ cho gan của bạn ở trạng thái tốt nhất.

Bên cạnh đó, bạn có thể đã nghe nói rằng giải độc là một cách tốt để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh. Giải độc gan thường liên quan đến chế độ ăn kiêng, trà, nước trái cây, vitamin, chất bổ sung hoặc sự kết hợp của các sản phẩm nhằm mục đích thải độc tố ra khỏi cơ thể và giúp bạn giảm cân.

Các sản phẩm như trà và thực phẩm bổ sung không được quản lý giống như thuốc nên tác dụng phụ lâu dài của chúng thường không được biết đến. Nếu bạn uống quá nhiều và thường xuyên, những sản phẩm này thậm chí có thể gây hại cho gan của bạn.

2-1696922023.jpg
 

Lối sống lành mạnh, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, tập thể dục thường xuyên và tránh tổn thương gan, có thể hỗ trợ sức khỏe của gan, ngăn ngừa bệnh gan.

Vì vậy, việc tìm kiếm một viên uống giải độc gan, hỗ trợ làm mát gan một cách hiệu quả và dựa vào các bằng chứng khoa học là điều hoàn toàn cần thiết.

Sản phẩm mát gan, giải độc, bảo vệ gan, bồi bổ gan Naturenz là đề tài nghiên cứu của Viện Công nghệ Sinh học Việt Nam, được Cục Sở hữu Trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cấp bằng độc quyền sáng chế.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dao - tác giả đề tài nghiên cứu khoa học sản phẩm Naturenz chia sẻ: “Naturenz tổng hợp được các enzyme chiết xuất từ nguồn nguyên liệu tự nhiên như nhựa quả đu đủ, dịch chiết từ mướp đắng, củ cải, quả gấc, quả lekima, tỏi, là một sản phẩm công nghệ sinh học rất có giá trị trong phòng ngừa và điều trị nhiễm độc gan. Nhờ nguồn nguyên liệu là các loại rau, củ quả thường ngày, nhân công và dây chuyền công nghệ sẵn có trong nước nên Naturenz có giá phù hợp cho người Việt, giúp cho bất cứ người dân nào đang gặp phải vấn đề về gan cũng có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa”.

Theo đề tài nghiên cứu KC0417/KHCN 2001 - 2005 của Viện Công nghệ Sinh học Việt Nam, Naturenz đã được thử nghiệm lâm sàng trên 600 cựu chiến binh nhiễm dioxin, thông qua Ủy ban Điều tra Hậu quả Chiến tranh và Chất độc Hóa học ở Việt Nam. Kết quả cho thấy, Naturenz giúp các đối tượng trên ngủ tốt, tăng cân, giảm ngứa ngáy, cải thiện tình trạng dày và sạm da, giảm rối loạn thần kinh…

3-1696922023.jpg
 

Naturenz - Sản phẩm giải độc gan, bảo vệ gan hiệu quả

Bên cạnh đó, chăm vận động, ngủ đủ giấc, rửa tay, tiêm vắc xin ngừa viêm gan, bảo vệ bản thân khỏi các loại thuốc có thể gây hại và độc tố môi trường sẽ giúp bạn phòng ngừa sự tiến triển của các bệnh gan, bảo vệ sức khỏe gan.

Bạn đang đọc bài viết "Có nên sử dụng thực phẩm chức năng giải độc gan?" tại chuyên mục Thể thao. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com