Chưa cài ứng dụng định danh điện tử VNeID và đổi CCCD gắn chip trong tháng 10/2023 có bị phạt không?

23/09/2023 15:14

Thời gian qua, mặc dù lực lượng Công an đã ra quân đổi thẻ CCCD gắn chip, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID nhưng vẫn còn nhiều người chưa thực hiện.

Ứng dụng VNeID là gì?

VNeID là một ứng dụng trên các thiết bị di động được phát triển bởi Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an Việt Nam trên nền tảng cơ sở dữ liệu về định danh, dân cư cũng như xác thực điện tử.

Đây là phần mềm được dùng trên kỹ thuật số đầu tiên được phát hành cho những cư dân đang sinh sống hoặc người nước ngoài đang đi du lịch, cư trú ở Việt Nam với độ bảo mật cao khi sử dụng.

vneid-2-1695458652.jpg
 

Một số tính năng nổi bật của ứng dụng VNeID:

Tích hợp giấy tờ cá nhân dạng điện tử thay cho bảng giấy

Khai báo di chuyển trong nước và di biến động dân cư

Tích hợp mã QR để đi qua chốt kiểm soát dịch

Khai báo y tế toàn dân

Xem lại lịch sử mã QR ở những chốt kiểm dịch

Đăng ký thường trú, tạm trú và tạm vắng

Thực hiện các giao dịch trực tuyến

Tố giác tội phạm

Bảo mật thông tin người dùng

vneid-1-1695458652.jpg
 

Chưa cài ứng dụng VNeID trong tháng 10/2023 có bị phạt không?

Trong Nghị định 59/2022/NĐ-CP không có quy định hay mốc thời gian cụ thể nào bắt buộc công dân phải đăng ký sử dụng VNeID hay tải ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, việc tải và sử dụng VNeID sẽ giúp người dân tiện lợi và nhanh chóng hơn khi làm thủ tục hành chính, nên bạn hãy chủ động cài đặt và tích hợp thông tin vào VNeID trong thời gian sớm nhất.

vneid-3-1695458655.jpg
 

CCCD gắn chip là gì?

CCCD gắn chip là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Nó có giá trị chứng minh về nhân thân và cho phép công dân tiếp cận nhiều dịch vụ đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau.

cccd-5-1695458714.jpg
 

Có bắt buộc phải đổi sang CCCD gắn chip trong tháng 10/2023 hay không?

Quy định pháp luật hiện hành không bắt buộc công dân phải đổi CCCD mã vạch hoặc CMND sang CCCD gắn chip khi vẫn còn thời hạn sử dụng. Tuy nhiên, công an khuyến cáo người dân nên đổi sáng CCCD gắn chip càng sớm càng tốt vì nó sẽ mang đến nhiều tiện ích.

Ngoài ra, người dân đã có CCCD gắn chip vẫn phải đổi sang thẻ CCCD gắn chip mới khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi theo quy định của pháp luật.

Tường Vy
Bạn đang đọc bài viết "Chưa cài ứng dụng định danh điện tử VNeID và đổi CCCD gắn chip trong tháng 10/2023 có bị phạt không?" tại chuyên mục Xe & Công nghệ. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com