Bí ẩn nguồn gốc về viên kim cương đen lớn nhất thế giới

07/06/2023 12:05

Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness vừa chia sẻ viên kim cương đen lớn nhất với 55 mặt cắt vô cùng tinh xảo.

Mới đây, Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness vừa đăng tải thông tin về viên kim cương đen Enigma (carbonado), đây là viên kim cương cắt lớn nhất thế giới với trọng lượng 555,55 carat (111 gram) cùng 55 mặt.

Giới khoa học suy đoán rằng nguồn gốc của viên kim cương Enigma bắt nguồn từ vũ trụ do có màu sắc và hình dáng khác thường. Theo thông báo của nhà đấu giá Sotheby's, viên kim cương đen lớn nhất thế giới là kết quả của vụ va chạm thiên thạch hoặc đến từ một tiểu hành tinh va chạm với Trái đất dù các chuyên gia trong ngành vẫn chưa lên tiếng về điều này.

ui1-1686114076.jpg
 

Theo Peter Heaney, giáo sư khoa học địa chất ở Đại học Pennsylvania cho biết trong thành phần cấu tạo nên mẫu kim cương độc lạ này gồm mật độ khoáng chất màu đục cao, đặc biệt là graphite, một dạng carbon màu xám đậm với cấu trúc lục giác và sulfide kim loại. Kim cương carbonado cũng chứa phosphate giàu uranium giúp tạo ra quầng bức xạ quanh các lỗ trên bề mặt. Với những đặc điểm này giúp viên kim cương có màu sẫm hơn các lại khác và có khả năng hấp thụ ánh sáng trắng cao. Bên cạnh đó carbonado siêu cứng và siêu bền do đặc tính đa tinh thể và nhiều lỗ rỗng.

ui2-1686114076.jpg
 

Dù xác định được khả năng lớn Enigma đích thực là carbonado nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng do viên kim cương đã bị cắt.

 

uiii-1686114120.jpg
 

Những viên kim cương carbonado có niên đại 2,6 - 3,8 tỷ năm đều được tìm thấy ở Brazil hoặc Cộng hòa Trung Phi. Giới khoa học từng phát hiện kim cương đen ra đời từ va chạm thiên thạch trong quá khứ nhưng chúng thường rất nhỏ, giáo sư khoa học địa chất ở Đại học Pennsylvania chia sẻ: "Tôi sẽ rất bất ngờ nếu một viên kim cương lớn như Enigma có nguồn gốc từ va chạm thiên thạch".

 

Bạn đang đọc bài viết "Bí ẩn nguồn gốc về viên kim cương đen lớn nhất thế giới" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com