Bếp nhà nào cũng có loại gia vị tốt ngang nhân sâm tổ yến, không biết là từ chối cơ hội trường thọ

20/09/2023 10:22

Gia vị không chỉ làm món ăn thêm ngon, mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Hành tây

Hành tây là một thành phần không thể thiếu trong nhiều món ăn từ xào, kho đến nướng. Chất quercetin trong hành tây giúp giảm viêm, giảm huyết áp và có lợi cho tim mạch.

gia-vi-tot-cho-suc-khoe-2-1695183516.jpg
Hành tây

Bạc hà

Bạc hà được thêm vào các món nước uống mát lạnh, món tráng miệng, và một số món ăn chính. Bạc hà không chỉ giúp giảm khí trôi và buồn nôn, mà còn có khả năng thư giãn, giảm căng thẳng nhờ chứa menthol, rosmarinic acid và các flavonoid.

Mù tạt

Mù tạt thường được thêm vào salad, món nướng hoặc làm dầu để chế biến. Mù tạt chứa axit alpha-linolenic (một loại omega-3), vitamin E và các chất chống oxy hóa khác. Những thành phần này có công dụng giảm viêm, bảo vệ tim mạch và tăng cường trí nhớ.

gia-vi-tot-cho-suc-khoe-1-1695183516.jpeg
Mù tạt có công dụng giảm viêm, bảo vệ tim mạch và tăng cường trí nhớ

Nghệ

Nghệ chứa curcumin, một chất chống ô nhiễm mạnh, giúp giảm viêm và chống lại các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, nghệ còn giúp tăng cường trí nhớ và phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Tỏi

Tỏi được ví như "sâm đất", hầu như xuất hiện trong các món ăn. Tỏi là nguồn giàu mangan, vitamin C và B6. Chất allicin trong tỏi có khả năng chống vi khuẩn và nấm, giúp giảm huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch.

gia-vi-tot-cho-suc-khoe-1-1695183516.jpg
Tỏi tăng cường hệ miễn dịch

Ớt

Ớt chứa capsaicin, giúp giảm đau, giảm viêm và tăng cường trao đổi chất. Capsaicin còn hỗ trợ giảm cân bằng cách giảm sự thèm ăn và tăng quá trình đốt cháy mỡ.

Quế

Quế có khả năng kiểm soát đường huyết, giúp giảm LDL (cholesterol xấu) và tăng HDL (cholesterol tốt). Đồng thời, quế còn có tác dụng chống vi khuẩn.

gia-vi-tot-cho-suc-khoe-5-1695183516.jpg
Quế có khả năng kiểm soát đường huyế

Gừng

Gừng giúp giảm buồn nôn, đặc biệt là buồn nôn do thai sản hoặc hậu phẫu. Chất gingerol trong gừng có tác dụng chống viêm và giảm đau. Gừng được ứng dụng vào các món canh, món xào, và nước uống như trà gừng.

Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen không chỉ giúp các món ăn thêm bùng vị giúp tăng cường tiêu hóa, giảm khí trôi và có khả năng chống vi khuẩn.

Để tối ưu hóa lợi ích sức khỏe từ những gia vị này, hãy chọn mua sản phẩm organic và sử dụng chúng một cách hợp lý trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Hồi

Hồi xuất được dùng trong các món thịt hầm, xôi, và nước sôi để tạo mùi thơm. Thành phần có chứa eugenol, một chất chống oxy hóa và chống vi khuẩn. Hồi có công dụng giảm viêm, giảm đau, và có lợi cho hệ tim mạch.

gia-vi-tot-cho-suc-khoe-4-1695183516.jpg
Hồi tốt cho sức khỏe, giảm viêm, giảm đau

Đinh hương

Đinh hương thường được thêm vào các món món kho.
Trong đinh hương có chứa eugenol, một chất chống oxy hóa và chống viêm giúp giảm đau, giảm viêm và có lợi cho hệ tiêu hóa.

Ngò gai

Lá ngò gai chứa luteolin, quercetin và axit linoleic giúp giảm viêm, giảm cholesterol và tăng cường quá trình tiêu hóa. Trong khi đó hạt ngò gai chứa diterpene, flavonoids và saponins để hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau bụng và giúp điều chỉnh đường huyết.

gia-vi-tot-cho-suc-khoe-3-1695183516.jpg
Ngò gai giảm đau bụng và giúp điều chỉnh đường huyết.

Ảnh: Internet

Trân Trân
Bạn đang đọc bài viết "Bếp nhà nào cũng có loại gia vị tốt ngang nhân sâm tổ yến, không biết là từ chối cơ hội trường thọ" tại chuyên mục Văn hóa - Giải trí. Thông tin liên hệ hotline: 0903.636.778 ; Email: toasoan.arttimes@gmail.com